Quốc tế

Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi là "màn kịch dàn dựng"

(DNVN) - Theo thuyết âm mưu thì vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là một màn dàn dựng và chính quyền đang nhân cơ hội để củng cố thêm quyền lực của Tổng thống Erdogan.

Ông Johannes Hahn, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU), người phụ trách xử lý đơn xin gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây nhận định, việc Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng bắt giữ tới 2745 thẩm phán và những người khác bị cáo buộc tham gia vào cuộc đảo chính bất thành cho thấy chính quyền đã chuẩn bị trước một bản danh sách. 

Một người dân cố chặn xe tăng của nhóm quân đảo chính. 

Dựa vào đó, ông Hahn đánh giá giới chức Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã "chuẩn bị" trước một danh sách cần bắt giữ các đối thủ chính trị và chỉ chờ thời điểm thích hợp để ra tay hành động. 

Nhiều nhà quan sát cho rằng quy mô lớn của vụ trấn áp, đặc biệt là những hành động chống lại hệ thống tư pháp, cho thấy chính quyền đang nhân cơ hội để củng cố thêm quyền lực của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. 

Những kẻ ngả theo thuyết âm mưu còn cho rằng vụ đảo chính chỉ là một màn dàn dựng. Họ so sánh nó với vụ đốt tòa nhà Quốc hội Đức, do trùm phát xít Đức Adolf Hitler cố tình tạo ra vào năm 1933 và dùng đó làm cái cớ để đàn áp dân chủ, đồng thời bắt giữ hàng loạt đối thủ chính trị. 

Theo một diễn biến liên quan, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg​ đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Trong cuộc điện đàm với ông Erdogan, Tổng thư ký Stoltenberg cũng khẳng định không có chỗ cho các cuộc đảo chính quân sự tại một quốc gia thành viên của NATO. 

Trước đó, hôm 16/7, ngay sau có tin về vụ đảo chính, ông Stoltenberg đã kêu gọi các bên bình tĩnh, kiềm chế và tôn trọng thể chế chính trị và hiến pháp dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Stoltenberg nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là "một đồng minh được quý trọng của NATO."

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Neweurope.eu)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo