Xã hội

Đào Nhật Tân nở hoa chậm, chủ vườn "mất ăn mất ngủ"

(DNVN) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Nhiều chủ vườn đào Nhật Tân, Hà Nội hiện đang "mất ăn mất ngủ" vì hoa đào nở muộn so với mọi năm trong bối cảnh thời tiết diễn biến thất thường.

Tết Dương lịch 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần. Nhiều người dân Hà Nội đình đã rậm rịch lên kế hoạch chơi đào. 
Tuy vậy, thời tiết năm nay có vẻ như chưa ủng hộ cho hoa đào nở. Theo khảo sát của phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam tại một số vườn đào ở Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội, hầu như các gốc đào rất ít nụ, chưa có điểm gì báo hiệu cho sự nở hoa. 

Nhiều gốc đào vẫn chưa có dấu hiệu cho ra hoa. Ảnh Vũ Đoàn

Một chủ vườn đào ở Nhật Tân thấp thỏm: “Bằng giờ năm ngoái, nụ đào đã nhu nhú trên cành, nhưng năm nay, do thời tiết nóng lạnh thất thường khiến nụ cũng chưa chịu mọc, nói gì đến việc nở hoa”. 

Trong khi đó, chủ một vườn đào khác lại tự tin: “Đào nở hay không phải chờ một tháng nữa mới biết. Thời tiết thế này cũng chưa nói lên được điều gì. Ai muốn mua, muốn ngắm hoa đào nở thì một tháng nữa quay lại đây. Nói thế thôi chứ tôi cũng lo lắm, thấp thỏm đến "mất ăn mất ngủ" như đợi... người yêu."

Vườn hoa đào nở sớm hay muộn đều ảnh hưởng ít nhiều đến kinh tế các chủ vườn. Nhiều chủ vườn cho biết, mấy năm trước, người dân không dám giành hết đất để trồng đào, bởi chưa biết đào có mang lợi nhuận hay không nhưng vẫn đầu tư trồng đào.

Một chủ vườn so sánh: " Nếu như trồng các loại hoa, quả khác, như cúc, quất, cúc họa mi... Chủ vườn có thể cắt bán xe kẽ, cũng như “bán dáng hoa” cho nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh, cũng thu lại được kha khá vốn, bõ công trồng nhưng với việc trồng đào thì như "đánh cược" với thời tiết".

Nhiều chủ vườn đã tạo dáng cho cây đào dịp Tết. Ảnh Vũ Đoàn. 

Năm nay, sự kỳ vọng của người dân đang trở thành nỗi lo lắng khi các gốc đào chỉ vương vất lá, cùng sức nóng khó hiểu của thời tiết. Hoa đào là mặt hàng ưa chuộng ngày tết, nên giá thành của loại hoa này cũng được nhiều người quan tâm. Theo chủ vườn đào, giá đào năm nay có nhiều loại. Đối với nhưng cành đào loại ít nhánh, thế nhỏ, thì giá dao động từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng mỗi gốc. 

 

Theo chủ vườn đào Hoa Dương, các loại hoa đào lớn, thế đẹp thì giá sẽ cao hơn vào khoảng 2-3 triệu đồng/gốc, có loại phải lên đến hàng chục triệu đồng. Dù năm nay hao đào được giá nhưng chủ một chủ vườn vẫn buồn rầu: “Đào nở muộn thì người trồng khó gỡ lại công, lại vốn bởi công chăm sóc nhiều, của bỏ ra cũng không ít. 

Đào mà nở sau tết thì coi như vứt đi, lúc này có ai chơi đào mà bán với mua. Với thời tiết thất thường, mùa đông mà nóng như mùa hè này, tôi lo năm nay, vườn đào nhà tôi khó có người đoái hoài đến xem, nói gì đến mua.

Nhà tôi 6 miệng ăn, các cháu còn đóng tiền học nữa, cả gia đình chỉ trông chờ vào vụ đào năm nay, cứ cái đà này thì vợ chồng tôi không biết xoay sở thế nào. Bây giờ chỉ biết cầu trời khấn Phật, khoảng một tháng nữa, cho đào nở hoa ”. 

Nên đọc
Vũ Đoàn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo