Tin tức - Sự kiện

Đào vẫn nở thắm trên đất làng La Cả

Đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ dự án, người dân làng La Cả (Dương Nội, Hà Đông) quyết tâm đi thuê đất Đại Mỗ để giữ nghề trồng đào Tết.

Thuê đất trồng đào

Tết 2010 được coi là cái Tết cuối cùng của làng đào La Cả. La Cả thuộc đất Dương Nội, Hà Đông, là làng đào nổi tiếng nhiều năm nay của Hà Nội. Đào La Cả hôm nay giống đào Nhật Tân ngày xưa: cành dày cứng, nụ mập, sắc thắm, lâu phai, cánh rụng xuống đất vẫn còn đỏ.
 
Sở dĩ Tết Canh Dần (2010) được cho là Tết cuối cùng của làng đào La Cả vì hầu hết đất nông nghiệp trồng đào lâu năm bị thu hồi để làm khu đô thị. Nhiều người dân lo lắng khi không còn đất trồng đào, không chịu mất nghề, nhiều gia đình đã đi thuê đất thuộc xã Đại Mỗ bên cạnh để giữ nghề. Hiện có khoảng trên 100 sào (360m2) đất thuê được phủ kín bởi những cây đào sắc thắm.
 
Đất nông nghiệp thu hồi làm dự án, người dân La Cả đã đi thuê đất để giữ nghề trồng đào
 
Người dân làng La Cả cho biết, mỗi sào đất họ thuê trồng đào có giá 2 triệu/đồng năm. Nhà nào vốn đầu từ ít thì thuê độ 2 đến 3 sào, hộ nào làm ăn lớn thì thuê cả mẫu. Cả làng bảo nhau đi thuê đất để không bị mất nghề trồng đâò truyền thống. 
 
Những ngày cuối năm trời rét đậm, người La Cả vẫn cặm cụi trên mảnh ruộng chăm cho cái Tết no ấm. Anh Hòa (người trồng đào làng La Cả) nói: “Từ năm 2010, bà con trong làng đều nghĩ đó là cái Tết cuối cùng người dân La Cả được tất bật bên ruộng đào khi có quyết định thu hồi đất xây dựng khu đô thị. Nhưng sau đó bà con bàn nhau sang thuê đất của Đại Mỗ để tiếp tục trồng đào, quyết không để mất nghề truyền thống của làng”.
 
Nhớ lại Tết năm 2010, anh Hòa vẫn không giấu hết nỗi buồn. Cũng như bao người dân làng La Cả, khi hay tin đất trồng đào lâu năm bị thu hồi làm dự án, ai cũng canh cánh nỗi lo trong lòng. Thế nhưng, những con người gắn với cây đào, thớ đất hàng chục năm nay, họ không muốn nhìn vùng đất quê hương thiếu vắng những nụ đào đỏ thăm mỗi độ tết đến xuân về nên đã quyết tâm đi thuê đất để trồng đào.
 
 Ông Nguyễn Trung Thành cần mẫn bên những cây đào được trồng trên mảnh đất đi thuê
 
Chị Tuyết, người gốc làng La Cả đã gắn bó với cây đào gần chục năm nay chia sẻ: “Người làng La Cả bỏ gì thì bỏ chứ nghề trồng đào thì không bỏ được. Hiện gia đình chị thuê 4 sào đất của xã Đại Mỗ với giá 2 triệu/sào để trồng đào. Năm nay gia đình anh có khoảng 100 gốc cả đào rừng, đào bích và đào phai”.
 
Ông Nguyễn Trung Thành (62 tuổi, người làng La Cả), người đã gắn bó nhiều năm với nghề trồng đào cho biết, mùa đào năm nay nhà ông canh tác trên 2 sào đất đi thuê của Đại Mỗ với gần 200 gốc. Nếu thời tiết thuận lợi thì xuất được khoảng gần một nửa.
 
Mỗi mùa đào, các gia đình ở La Cả thu nhập cả trăm triệu đồng từ những gốc đào tưởng như không còn đất để trồng.
 
Đào khủng giá hàng chục triệu
 
Còn hơn 15 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng nhiều cây đào ‘khủng’ ở làng đào La Cả đã được khách đặt hàng từ cách đây hơn 1 tháng. Nhiều chủ vườn đào cho biết, ngoài những cây đào bích có giá bình dân từ 1 – 3 triệu/cây, xu hướng người dân chuyển sang chơi những gốc đào rừng có thế đẹp, to, với mức giá lên tới hàng chục triệu đồng.
 
Những gốc đào rừng được chủ vườn đưa về từ những vùng núi cao, sau đó được ghép các mắt đào để tạo dáng và nở hoa. Sau khoảng 2 năm chăm sóc và tạo dáng, các gốc đào rừng được xuất bán hoặc cho thuê với giá rất cao. 
 
 Gốc đào khủng có giá hàng chục triệu đồng
 
Mỗi gốc đào rừng to, thế đẹp và lâu năm có giá từ 10 đến 50 triệu đồng. Nếu khách có nhu cầu thuê chơi tết, giá giao động từ 10 đến 20 triệu tùy từng gốc đào. “Giá của gốc đào rừng phụ thuộc vào thế đào, vào độ tuổi của cây đào. Thông thường những gốc đào lớn, cổ thụ, đào rừng thường có giá khủng,  anh Thiết – chủ một vườn đào chia sẻ.
 
Tại vườn đào của anh Thiết, có khoảng gần 50 gốc đào rừng, hầu hết đã có khách quen mua và đặt thuê từ nửa tháng trước. “Thời gian và công sức để có được một gốc đào rừng đẹp thì khó mà kể ra hết được. Vất vả từ cái công mang ở rừng về, rồi tỉ mẩn ghép mắt, tạo dáng cho gốc đào, cố gắng để cho khách ưng ý với những thế đào của mình”, anh Thiết nói về những gốc đào giá "khủng" trong vườn nhà.
 
Ông Nguyễn Trung Thành với vườn đào gần 200 gốc, chủ yếu được tạo theo thế bonsai. "Cây đào có thế bonsai nhỏ gọn, nhiều người thích những dáng đạo như vậy để dễ trang trí trong nhà. Năm nay cũng có vài chục người đến đặt trước ở nhà tôi rồi. Giá mỗi cây dao động từ 1,5 triệu đến 5 triệu", ông Thành nói.
VTC News
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo