Tin tức - Sự kiện

Dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa

Báo chí Hàn Quốc hôm 06/4 đưa tin, Triều Tiên đã tuyên bố một vùng cấm bay và cấm tàu thuyền ở ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này (Biển Nhật Bản). Theo nhận định của Hàn Quốc, đây là động thái báo hiệu khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến hành các vụ phóng tên lửa trước thềm chuyến thăm ba ngày tới Seoul của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, bắt đầu từ 9/4 tới.

Bình Nhưỡng đã phóng 4 tên lửa tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này hôm 03/04 và Hàn Quốc coi đây là nỗ lực làm gia tăng căng thẳng trong khi diễn ra cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc.

 

Ảnh minh họa

 

Hiện vẫn chưa rõ liệu cảnh báo mới nhất trên về việc cấm tàu thuyền hoạt động ngoài khơi bờ biển phía Đông bán đảo Triều Tiên có phải là một tín hiệu trực tiếp của vụ phóng tên lửa sắp tới hay không.

 

Trước đây, Triều Tiên từng thông báo với Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) trước khi diễn ra các vụ phóng tên lửa tầm xa. Hiện Triều Tiên đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, theo đó cấm Bình Nhưỡng phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo.

 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các quan chức chính phủ giấu tên cho biết, cảnh báo vùng cấm tàu thuyền hoạt động đã có hiệu lực vào ngày 01/4 và đây có thể là động thái cho thấy Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa tầm trung Rodong.

 

Lần gần đây nhất, Triều Tiên bắn tên lửa tầm trung Rodong, loại hỏa tiễn có tầm bắn lên tới 1.300km, là vào tháng 3/2014. Vụ phóng này diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đang nhóm họp để thảo luận về mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

 

Được biết, Triều Tiên thường phóng tên lửa tầm ngắn trên biển, và thường được coi là hành động đáp trả trước các cuộc tập trung chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Lâu nay Bình Nhưỡng vẫn hay lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là động thái chuẩn bị cho chiến tranh.

 

Tháng trước, Triều Tiên đã thử hai quả tên lửa tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía Đông, tuy nhiên không đưa ra cảnh báo cấm tàu thuyền qua loại. Vụ phóng này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía Nhật Bản.

 

NM (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo