Tin tức - Sự kiện

Đấu thầu vàng miếng: Ế 24/26 ngàn lượng

Có một sự tương đồng giống như lần NHNN mở phiên đấu thầu thí điểm với các ngân hàng và doanh nghiệp hồi đầu tháng 3 là, giá vàng trên thị trường cũng quay đầu tăng dù trước thời điểm đấu thầu giá có giảm.
Chiều 28-3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chính thức công bố kết quả phiên đấu thầu bán vàng miếng đầu tiên diễn ra vào buổi sáng cùng ngày với khối lượng trúng thầu chỉ là 2.000 lượng trong tổng số 26.000 lượng chào bán.
 
Giá trúng thầu là 43.810.000 đồng/lượng, cao hơn giá tham chiếu được ấn tính từ chiều hôm qua (43,6 triệu đồng/lượng) tới 210 nghìn đồng mỗi lượng. Ngoài ra, giá sàn mà NHNN đưa ra sáng nay còn cao hơn giá vàng bán ra vào giờ mở cửa tới 330 nghìn đồng mỗi lượng theo giá vàng của SJC và 360 nghìn đồng mỗi lượng theo giá vàng của Doji.
 
Có khoảng hơn 20 đơn vị tham gia phiên đấu thầu không đưa ra mức giá trần, do đó mức giá sàn này được hiểu là mức giá khởi điểm để các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tham gia đấu thầu đưa ra mức giá của mình.
 
Về nguyên tắc, khi có thêm nguồn cung, giá vàng sẽ giảm. Tuy nhiên, trái ngược với quy luật này, ngay khi mở phiên đấu thầu ngày hôm nay, giá vàng trong nước lại quay đầu tăng mạnh mặc dù diễn biến giá vàng đã giảm trước ngày 28-3.
 
Như vậy, có một sự tương đồng giống như lần NHNN mở phiên đấu thầu thí điểm với các ngân hàng và doanh nghiệp hồi đầu tháng 3 là, giá vàng trên thị trường cũng quay đầu tăng dù trước thời điểm đấu thầu giá có giảm.
 
Ở phiên đấu thầu thí điểm, có điểm khác so với phiên đầu thầu chính thức lần một này là giá chào bán. Trong phiên đấu thầu thí điểm, giá chào bán là 43,65 triệu/lượng. Ngày hôm đó trên thị trường, giá vàng cao nhất là 43,75 triệu đồng/lượng và giá thấp nhất là 42,6 triệu đồng/lượng, nghĩa là NHNN “chọn” phương án đưa giá chào ở giữa ngưỡng giá cao nhất và thấp nhất của thị trường.
 
Quay lại diễn biến giá vàng tăng của ngày hôm nay, sáng nay, lúc 9h30, giá vàng SJC tại Hà Nội qua niêm yết giao dịch của Công ty Cổ phần SJC Hà Nội ở mức 43,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,7 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng và 250.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.
 
Đến thời điểm 11h20 phút, giá vàng miếng SJC tiếp tục leo lên mức mới 43,55 triệu đồng/lượng mua vào. Lúc 15h, giá vàng miếng SIC bán ra tiếp tục tăng nhẹ lên 43,72 triệu đồng/lượng.
 
Với sự điều chỉnh tăng vọt này, giá vàng trong nước lại cao hơn thế giới khoảng 3,1 triệu đồng/lượng, thay cho mức 2,7 triệu đồng/lượng cuối ngày hôm qua.
 
Vậy tại sao thị trường có thêm nguồn cung mà giá lại tăng vọt. Lãnh đạo một Công ty kinh doanh vàng nhận định, giá vàng trong nước tăng sau phiên đấu thầu có thể là do thị trường phán đoán giá trúng thầu cao hơn giá thị trường, khi doanh nghiệp trúng thầu với giá cao thì khó có thể bán ra thị trường với giá thấp hơn bởi bản chất của doanh nghiệp là kinh doanh để lấy lãi.
 
Tuy nhiên, ở một góc độ khác, có thể nhận thấy qua sự việc 24.000 lượng vàng bị “ế” sau phiên đấu thầu cũng có nghĩa là chỉ có những ngân hàng hoặc doanh nghiệp thực sự có nhu cầu mới bỏ tiền ra mua vàng trong bối cảnh giá mua còn cao hơn giá thị trường.
 
Nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù đã là phiên chính thức nhưng phiên đấu thầu ngày hôm nay cũng mang tính chất thăm dò, qua đó NHNN tiếp tục định hướng tổ chức các phiên sắp tới. Dự kiến phiên đấu thầu thứ hai sẽ được tổ chức vào đầu tháng 4.
 
Trước phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, NHNN đã có văn bản số 1889/NHNN-QLNH yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo