Dạy nghề: Bộ GD-ĐT không đồng ý giao Bộ LĐ-TB&XH
Bộ GD-ĐT đề nghị ban soạn thảo phải xây dựng đề án đánh giá tác động của chính sách pháp luật đối với đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, đồng thời xây dựng đề án liên quan đến việc tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cùng lộ trình thực hiện, làm cơ sở khoa học và thực tiễn trong triển khai.
GS Nguyễn Minh Thuyết (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội):Khó chấp nhận 2 bộ lập 2 thông tư trùng đối tượngThực tế, ngay trong quá trình soạn thảo luật đã có nhiều đại biểu ý kiến Luật giáo dục nghề nghiệp khi trình tại kỳ họp thứ tám của Quốc hội là một luật mới, hoàn toàn không phải Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật dạy nghề như dự kiến trước đây, nên theo đúng quy trình, không thể thông qua ngay trong một kỳ họp.Lần giở lại sẽ thấy tại kỳ họp thứ bảy của Quốc hội, khi đưa dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật dạy nghề ra xin ý kiến, thì các đại biểu thấy phạm vi điều chỉnh của luật hẹp quá, mới đề nghị mở rộng ra thành Luật giáo dục nghề nghiệp.Tiếp thu ý kiến đại biểu, sau kỳ họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra của Quốc hội phối hợp với ban soạn thảo xây dựng Luật giáo dục nghề nghiệp. Như vậy sau kỳ họp thứ 7, Luật giáo dục nghề nghiệp đã trở thành một luật được xây dựng mới chứ không còn là Luật sửa đổi, bổ sung nữa.Theo đúng quy trình, một luật mới muốn được thông qua phải trình tại hai kỳ họp Quốc hội. Kỳ đầu để các đại biểu phát biểu về các vấn đề liên quan đến chính sách, rồi kỳ hai Ủy ban Thường vụ Quốc hội có báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu để Quốc hội xem xét.Nhưng ở kỳ họp thứ 8 mới là lần đầu tiên trình dự án luật này ra Quốc hội mà lại yêu cầu “bấm nút” ngay là điều không bình thường. Tôi không hiểu vì sao phải vội vàng như vậy.Điều quan trọng không kém là khi xây dựng luật mới, muốn được Quốc hội thông qua phải có báo cáo đánh giá tác động và phải hỏi ý kiến chính những đối tượng chịu sự tác động của luật mới này.Luật mới ra đời thống nhất các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp (vốn thuộc Bộ GD-ĐT) với các trường CĐ nghề, trung cấp nghề (vốn thuộc Bộ LĐ-TB&XH) thì phải đánh giá được tác động của nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến các trường, đến quản lý nhà nước. Thực tế có những trường ĐH có đào tạo CĐ, vậy chả lẽ bộ phận ĐH thì thuộc Bộ GD-ĐT, còn bộ phận CĐ lại thuộc quản lý của bộ khác?Luật giáo dục nghề nghiệp được thông qua trong tình huống bỏ lửng cơ quan quản lý nhà nước, giao Chính phủ quyết định, nhưng sau gần nửa năm luật thông qua vẫn chưa thống nhất được đầu mối ở đâu.Do điều này mới xảy ra chuyện là hai bộ xây dựng hai thông tư trùng đối tượng, cùng quy định điều kiện, thủ tục thành lập, sáp nhập, giải thể... trường CĐ. Đây là việc khó chấp nhận. Nhà nước là một, là thống nhất, Chính phủ là một, là thống nhất, tại sao lại sinh chuyện bộ nào biết bộ đấy?2 bộ nên ngồi lại với nhauTheo một chuyên gia Bộ Tư pháp, việc hai bộ cùng xây dựng hai dự thảo thông tư quy định về một vấn đề, trong khi vấn đề này chưa được giao cụ thể cho bộ nào là không nên.“Thông tư mới chỉ là dự thảo nên Bộ Tư pháp chưa có ý kiến. Luật giáo dục nghề nghiệp được Quốc hội thông qua nhưng vẫn để ngỏ cơ quan quản lý nhà nước chung cho hệ thống các trường cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề... Vấn đề là Chính phủ chưa giao cho anh, nhưng anh lại đi ban hành thông tư hướng dẫn về vấn đề chưa được giao. Sau này nếu anh không được giao quản lý thì sẽ thế nào?Theo chuyên gia này, trong trường hợp nói trên cơ quan nào đang được Nhà nước giao quản lý hệ thống các trường cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề... thì nên tiếp tục quản lý như cũ cho đến khi có quyết định mới.“Tuy nhiên, cách tốt nhất là các cơ quan có liên quan nên ngồi lại với nhau để bàn phương án giải quyết rồi kiến nghị Thủ tướng, Chính phủ sớm có quyết định trước ngày luật có hiệu lực, chứ không nên giải quyết vấn đề theo cách mạnh ai nấy làm” - vị chuyên gia nà ;y cho biết.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Người dân hân hoan nhận tin học sinh từ mầm non đến hết THPT được miễn học phí, bắt đầu từ khi nào?
Từ 1/3, chính thức bỏ 694 cơ quan công an cấp huyện, người dân làm CCCD, thủ tục hành chính ở đâu?
Hình thành, phát triển vùng động lực miền Trung
Chuyển đổi số ngành Y tế - Bài 1: Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số - ưu tiên hàng đầu
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với nhiều chương trình mới lạ, đặc sắc