Tin tức - Sự kiện

ĐBQH kỳ vọng sẽ không còn kiểu “uốn lượn” như đường Trường Chinh

Cho ý kiến Luật Xây dựng sửa đổi chiều 10/3, ĐBQH kỳ vọng sau này sẽ không còn công trình phải cắt ngọn, không còn công trình như đường Kim Liên mới, hay kiểu “uốn lượn” như đường Trường Chinh.

ĐBQH mong muốn khi Luật Xây dựng sửa đổi do Bộ Xây dựng soạn thảo ra đời sẽ khắc phục được những bất cập trong đầu tư xây dựng hiện nay. (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Xoay quanh dự án Luật Xây dựng sửa đổi, có 11 điểm được đưa ra để xin ý kiến ĐB chuyên trách trong buổi làm việc chiều 10/4. Một số vấn đề nổi bật được nhiều ĐBQH quan tâm như vấn đề quy hoạch, đầu tư, giấy phép xây dựng, lựa chọn nhà thầu, bảo hiểm xây dựng, hay vấn đề quản lý chất lượng công trình…

ĐBQH Trần Ngọc Vinh, đoàn Hải Phòng cho rằng, các bước điều chỉnh quy hoạch xây dựng trong dự thảo vẫn còn chung chung, chưa chi tiết, cụ thể, chưa quy định rõ từ bước đầu tiên đến cuối cùng cần phải làm gì, làm như thế nào...
 
Cho rằng ban soạn thảo cần quy định rõ ràng hơn trong việc điều chỉnh quy hoạch, ĐB Vinh cũng đề nghị phải quy định rõ nhóm công trình nào phải bắt buộc, nhóm nào nên khuyến khích mua bảo hiểm xây dựng.
 
Cũng đề cập đến vấn đề bảo hiểm, ĐBQH Ngô Văn Minh nhận định, một số quy định trong dự thảo khó khả thi, không chuẩn xác. Ông đề nghị luật phải quy định bắt buộc mua bảo hiểm trong một số khâu để đảm bảo chất lượng công trình.
 
Để mang tính khả thi, ông đề nghị một số công đoạn cần phải mua bảo hiểm là khâu thiết kế, thi công xây dựng, bảo hành, bảo trì công trình nhằm mục đích đảm bảo chất lượng công trình sau này.
 
Liên quan đến quy định về giấy phép xây dựng, ĐBQH đề nghị quy định cụ thể, khả thi hơn đối với điều kiện cấp giấy phép xây dựng, giấy phép xây dựng tạm. Thậm chí có ý kiến còn đề nghị cần quy định rõ trường hợp nào không cần giấy phép xây dựng, đặc biệt với địa bàn nông thôn.
 
Chủ nhiệm UBKHCN&MT Phan Xuân Dũng cho rằng, đây là ý kiến xác đáng cần phải tiếp thu. Trên cơ sở đó dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định cụ thể hơn về điều kiện cấp giấy phép với công trình, nhà ở riêng lẻ đô thị, nông thôn.
 
ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, Luật sửa đổi còn thiếu quy định về quyết toán công trình. Thực tế cho thấy nhiều công trình đã và đang không quyết toán được, việc làm này kéo dài, gây lãng phí lớn.
 
Bên cạnh đó, ĐB đoàn Lâm Đồng cũng đề nghị phải quy định thêm nội dung kiểm toán công trình và quản lý sử dụng công trình. Theo ông nhiều công trình làm to đẹp đấy nhưng lại chỉ sử dụng mấy năm đã hư hỏng hết.
 
Theo ĐB Thuyền, Luật này nên bổ sung thêm 3 chương quy định về quyết toán, kiểm toán và quản lý sử dụng công trình. Ngoài ra ông cũng đề nghị, với công trình nhà nước phải bắt buộc mua bảo hiểm, còn công trình khác chỉ nên khuyến khích.
 
ĐBQH Lê Như Tiến thì cho rằng, khâu thẩm định thiết kế là nguyên nhân dẫn đến lãng phí, thất thoát do thiếu vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về thiết kế quy hoạch.
 
Dẫn dụ nhiều công trình chợ dân sinh, thủy điện “vừa khai trương đã khai tử”, ông Tiến cho rằng khâu thiết kế cơ sở là nội dung quan trọng, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo và là yếu tố có tính quyết định đến hiệu quả đầu tư. Do vậy phải kiểm tra chặt chẽ khâu thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng ngay từ đầu là hết sức cần thiết.
 
Ông Tiến đề nghị không giao cho chủ đầu tư trực tiếp thẩm tra thẩm định, mà cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm làm việc này. “Nếu làm tốt sẽ hạn chế thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản”.
 
Cũng kỳ vọng vào Luật xây dựng sửa đổi lần này, ĐBQH Nguyễn Văn Phúc mong muốn, nếu làm tốt thì sau này sẽ không còn những công trình phải cắt ngọn, cũng không còn những công trình dự án như Kim Liên – Ô Chợ Dừa. Đặc biệt cũng sẽ không có con đường “uốn lượn” như đường Trường Chinh mà báo chí đang phản ánh rất nhiều trong thời gian qua…
 
ĐB Phúc cũng đề nghị phải cân nhắc, đưa luật thanh tra vào dự thảo sửa đổi lần này. Trong lĩnh vực xây dựng, thẩm quyền của thanh tra trong việc đình chỉ, thu hồi giấy phép xây dựng phải được quy định cụ thể trong luật chuyên ngành.
 
Tiếp thu các ý kiến đóng góp của ĐB, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng hứa sẽ rà soát, kiểm soát chặt chẽ hơn để không gây thất thoát nguồn vốn của nhà nước.
 
Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo