Tin tức - Sự kiện

ĐBQH Lê Như Tiến: “Chống tham nhũng nên tập trung vào chiến dịch bắt hổ”

“Về minh bạch tài sản chúng ta có kê khai mà không công khai. Bảng kê khai tài sản thường được cất rất ngăn nắp, kín đáo, cẩn mật trong tủ hồ sơ của các cơ quan quản lý cán bộ mà không công khai niêm yết ở các cơ quan, nơi người công tác thường trú hoặc nơi công tác. Có cán bộ cấp phòng ở một thành phố sau hơn 1 năm tài sản tăng thêm lên đến hàng chục tỷ đồng, có cậu bé mới lớn đã tích lũy được cả biệt thự sang trọng, ô tô đắt tiền và vài lô đất trong phố”.

 Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại phiên khai mạc đã thẳng thắn thừa nhận công tác phòng, chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu. Tham nhũng chưa thực sự bị ngăn chặn và đẩy lùi. Trước đây, chúng ta cho rằng hệ thống pháp luật bất cập, bộ máy chưa hoàn thiện, nhưng nay Luật phòng, chống tham nhũng đã được sửa đổi, bổ sung, cơ quan chuyên trách được tổ chức đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Nói một cách hình ảnh là chúng ta đã bầy binh bố trận rầm rộ, chiến lược, chiến thuật bài bản, dàn quân toàn tuyến, khí thế hừng hực, quân lực và hỏa lực hùng hậu xong giặc nội xâm tham nhũng chưa bị xát thương là bao nhiêu. Quyết tâm chính trị đã có chứng tỏ hiệu quả phòng, chống tham nhũng đang nằm ở khâu triển khai thực hiện. Cử tri cho rằng nợ xấu về tài chính tiền tệ cũng đáng lo ngại, song lo ngại nhất là nợ xấu lòng tin và tồn đọng trách nhiệm trong phòng, chống tham nhũng. 

ĐBQH Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Tại phiên thảo luận tổ đại biểu Quốc hội đề nghị các cơ quan phòng, chống tham nhũng nên tập trung vào chiến dịch bắt hổ. Với những siêu vụ án làm thất thoát của nhà nước hàng trăm nghìn tỷ đồng, hơn là dàn những trận lớn chỉ để bắt mèo nhỏ chuột con. Có như thế mới nhanh chóng giải tỏa được tâm lý trong dân. Mèo ăn miếng thịt chẳng tha, hổ vồ con lợn đứng mà thở than. 
 
Tại kỳ họp này, ĐBQH còn băn khoăn về việc xử lý dường như mới dừng lại ở những người đứng đầu các tập đoàn, tổng công ty, trong khi tập đoàn, tổng công ty không thể tự mình gây thất thoát tham nhũng hàng nghìn tỷ đồng, nhiều triệu đô la. Nếu không có sự buông lỏng quản lý, sự tiếp tay, tiếp sức, tiếp mưu, đồng hành, đồng lõa, đồng phạm của một số cán bộ công chức các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương. Lợi ích nhóm được hình thành từ liên minh ma quỷ đó và hệ lụy là tiền thuế của nhân dân, ngân khố quốc gia ngày ngày bị bòn rút, đục khoét, sói mòn, thâm hụt thì dường như những người này đang đứng ngoài cuộc, vô can. 
 
Dư luận xã hội cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng mới dừng lại ở việc "bắt sâu nhỏ ở lá cành, chưa bắt được sâu lớn đục khoét thân cây gốc rễ", đó mới là nguyên nhân chính làm suy kiệt nhựa sống của cơ thể xã hội. Có một nghịch lý là các cơ quan phòng, chống tham nhũng của chúng ta tầng tầng, lớp lớp từ trung ương đến địa phương, song phần lớn các vụ án tham nhũng lại do người dân và các phương tiện thông tin đại chúng phát hiện. Nhưng gần đây có một hiện tượng đáng buồn là người dân đã thờ ơ không mấy mặn mà, thiếu lửa, giảm nhiệt trong phòng, chống tham nhũng. 
 
Thứ nhất, khi người dân phát hiện tham nhũng, cung cấp thông tin cho các cơ quan có trách nhiệm nhưng không được xử lý cũng không phản hồi, im lặng đáng sợ.
 
Thứ hai, người đấu tranh phòng, chống tham nhũng đôi khi lại là nạn nhân của kẻ tham nhũng, bởi kẻ tham nhũng vốn sẵn tiền và quyền lực không từ một thủ đoạn đê hèn nào như dùng xã hội đen để dằn mặt, chủ động gây ra những vụ tai nạn giao thông để trả thù, ngụy tạo chứng cứ, tố cáo ngược người chống tham nhũng. Nén bỏ ma túy vào nhà, vào xe, bẫy tình rồi vu oan giá họa, bắt cóc người thân để gây áp lực... Trên thực tế nhiều người đứng ra tố cáo tham nhũng trở thành những người đơn thương độc mã đã tạo ra tâm lý xã hội người ngay sợ kẻ gian. Tâm lý thờ ơ vô trách nhiệm hoặc makeno (mặc kệ nó) có người còn khuyên đại biểu Quốc hội im lặng là vàng nhưng đại biểu Quốc hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri mà không nói lên tiếng nói của cử tri thì suốt đời là người mắc nợ. 
 
Mặc dù Luật phòng, chống tham nhũng có quy định trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng. Song quy định này lại mang tính 2 mặt. Vì sợ liên đới trách nhiệm mà những người đứng đầu thường che chắn, đậy điệm, vun vén cho khéo khi có tham nhũng xảy ra. Chính người đứng đầu lại đứng ra chỉ đạo, biến báo, nhào lặn số liệu làm các phép thuật để tham nhũng chỉ còn là khuyết điểm hoặc sơ xuất. Chỉ xử lý nội bộ ở mức phê bình nhắc nhở hoặc chuyển công tác lên cấp cao hơn. Vì thế nhiều người nói xung quanh chúng ta toàn đồng chí tốt. Một bộ phận không nhỏ là ở nơi khác, cơ quan khác, ngành khác, địa phương khác.
 
Có vị đại biểu tâm sự mỗi lần ra họp Quốc hội là lãnh đạo địa phương căn dặn rất kỹ lưỡng. Muốn phát biểu gì cũng được trừ phát biểu về tham nhũng vì nếu phát biểu khi còn cơ chế xin cho thì mình xin ai cho, càng không phát biểu tham nhũng ở địa phương vì dại gì mà vạch áo cho người xem lưng. Thế là tiếng nói chống tham nhũng có nguy cơ bị triệt tiêu ngay trên diễn đàn Quốc hội.
 
Về minh bạch tài sản chúng ta có kê khai mà không công khai. Bảng kê khai tài sản thường được cất rất ngăn nắp, kín đáo, cẩn mật trong tủ hồ sơ của các cơ quan quản lý cán bộ mà không công khai niêm yết ở các cơ quan, nơi người công tác thường trú hoặc nơi công tác. Có cán bộ cấp phòng ở một thành phố sau hơn 1 năm tài sản tăng thêm lên đến hàng chục tỷ đồng, có cậu bé mới lớn đã tích lũy được cả biệt thự sang trọng, ô tô đắt tiền và vài lô đất trong phố. Chúng ta lên án hành vi chuyển giá của các doanh nghiệp nước ngoài mà chưa nghiêm khắc với hành vi chuyển dịch tài sản cho người thân của nhiều quan chức tham nhũng khi người dân không kiểm soát được thu nhập của các công bộc thì kê khai chỉ mang tính hình thức, chiếu lệ mỗi khi đề bạt, bổ nhiệm, bầu cử, ứng cử hoặc bỏ phiếu tín nhiệm, tai mắt nhân dân trong phòng, chống tham nhũng không có điều kiện để tỏ tường vì thiếu thông tin, thiếu sự minh bạch. 
 
Chúng tôi xin kiến nghị bên cạnh các cơ quan điều tra hiện có cần thành lập Cục điều tra tội phạm tham nhũng trực thuộc Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng với cơ chế đặc biệt được trao "thượng phương bảo kiếm" có quyền điều tra độc lập để câu hỏi lớn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên họp thứ 21 của Ủy ban thường vụ Quốc hội tháng 9 vừa qua: Liệu có tham nhũng tiêu cực, bao che trong chính các cơ quan bảo vệ pháp luật và trong chính các lực lượng phòng, chống tham nhũng không, sớm có câu trả lời.
 
Anh Dũng (ghi)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo