Thị trường

ĐBSCL tập trung sản xuất mặt hàng mũi nhọn

Năm 2013, ngành công nghiệp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có kế hoạch phối hợp liên kết sản xuất, trong đó tập trung sản xuất 7 mặt hàng mũi nhọn là thủy sản, gạo, bia, rau quả, phân bón, giày dép và ximăng, góp phần nâng giá trị sản xuất công nghiệp toàn vùng đạt 187.645 tỷ đồng, tăng 17,4% so năm 2012.

Trước hết, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ doanh nhân và lực lượng lao động kỹ thuật lành nghề nhằm đáp ứng nhu cầu cạnh tranh trong cơ chế thị trường. 

Các tỉnh tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh; chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo chiều sâu, tập trung phát triển những ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng, ưu tiên phát triển những ngành công nghiệp mũi nhọn; tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động bình đẳng, minh bạch, phù hợp với các cam kết hội nhập ngày càng sâu rộng. 
 
Khó khăn của doanh nghiệp sẽ được các địa phương tháo gỡ bằng cách ban hành cơ chế tài chính đối với doanh nghiệp dân doanh và hoàn thiện các hệ thống chỉ tiêu giám sát tài chính doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng đơn giản hóa, dễ hiểu và dễ thực hiện. 
 
Qua đó, khả năng tiếp cận các nguồn tài chính cho các doanh nghiệp sẽ tăng lên thông qua việc triển khai thành lập các quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp dân doanh khắc phục các tồn tại về vốn, trình độ quản lý, tiếp cận thị trường nước ngoài tiêu thụ sản phẩm.
 
Các tỉnh đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ xuất khẩu, xúc tiến thương mại hiệu quả, kịp thời cung cấp thông tin về các rào cản kỹ thuật tại nước ngoài, giúp các doanh nghiệp chủ động ứng phó với rủi ro khi tham gia thị trường quốc tế. 
 
Các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế; đổi mới công nghệ, trang thiết bị, hạ giá thành và nâng cao chất lượng của sản phẩm. 
 
Doanh nghiệp chủ động liên kết, hợp tác để mở rộng thị trường xuất khẩu gạo, thủy hải sản, may mặc và tăng mức sản xuất dầu thực vật, trái cây, rượu, bia, nước giải khát, chế biến thức ăn gia súc, sản xuất ximăng, đồ gỗ là các mặt hàng được tiêu thụ mạnh trên thị trường trong nước.
 
Đối với hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực là gạo và thủy sản, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng vốn đầu tư cho ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong các khâu thu hoạch, chế biến, bảo quản sản phẩm; giảm chế biến thủy sản thô mà đa dạng hóa và tăng tỷ trọng sản phẩm cao cấp, quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng thủy sản, đáp ứng đơn đặt hàng của khách hàng khó tính tại Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu./.
 
 
Nhật Minh (Theo Vietnam+)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo