Tin tức - Sự kiện

Đề án 34.000 tỷ đồng hoãn, xin thêm thời gian

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận vừa chính thức xin lùi thời hạn trình Quốc hội đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông.

Thông tin này được đưa ra sáng 25/4, tại phiên họp toàn thể của Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội lần thứ 6.

Lý giải về việc xin lùi thời gian, ông Luận cho rằng: "cần có thêm thời gian để chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ, chờ Chính phủ thẩm định dự thảo đề án trước khi trình Quốc hội".
 
Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015 các thành viên UBTVQH
 
Theo GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm ủy ban: "hồ sơ mà Bộ GD-ĐT được Chính phủ ủy quyền trình sang Ủy ban chưa đầy đủ, chưa có báo cáo tổng kết việc thực hiện chương trình - SGK phổ thông giai đoạn trước, báo cáo tác động cũng rất sơ sài. Còn một lý do nữa là đề án này chưa được Chính phủ thẩm định về kinh phí triển khai".
 
Trước đó tại phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khi thảo luận về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông và Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015 các thành viên UBTVQH "phê" thẳng còn quá đơn giản, chung chung.
 
Theo dự tính của Bộ, đến hết năm 2015 sẽ cơ bản hoàn thành việc soạn thảo sách giáo khoa theo chương trình mới, và thực hiện từ thí điểm đến đại trà đến năm 2023 ở tất cả các cấp học.Nguồn lực để thực hiện đề án ước tính 34.275 tỉ đồng.
 
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận xét: “Dự thảo Nghị quyết của QH do Bộ GD-ĐT xây dựng chưa làm rõ mục đích, yêu cầu đổi mới như thế nào, dường như chỉ sao chép lại quan điểm của Đảng... Lo nhất là tính khả thi của đề án. Năng lực đội ngũ giáo viên có kịp nâng cao để đáp ứng SGK mới? Cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết để triển khai có đáp ứng đủ không?”.
 
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cũng đồng tình quan điểm này: “Tôi thấy cần có báo cáo tác động về tính khả thi của đề án. Thời gian học tích hợp có loại trừ các bộ môn cần đưa vào. Quỹ thời gian 10 năm tới liệu có làm được không để tính toán phương án?”.
 
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng tỏ ý băn khoăn khi đọc đề án đổi mới SGK: “Một đề án quan trọng như thế mà đánh giá tác động có 2,5 trang giấy A4 thì đơn giản quá...”.
 
Trước nhiều ý kiến không ủng hộ, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chốt lại: “Dự thảo Nghị quyết và đề án chưa đủ điều kiện trình ra QH. Vì vậy trong tháng 4-5, Bộ GD-ĐT và các cơ quan liên quan ngồi với nhau làm lại, chứ đơn giản thế này trình ra QH là không được!”.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo