Pháp luật

Đề nghị truy tố cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

(DNVN) - Bộ Công an vừa hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin tức tên báo An ninh thủ đô, Bà Châu Thị Thu Nga (SN 1965), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư xây dựng nhà đất (Công ty Housing Group), cựu đại biểu Quốc hội vừa bị Cơ quan CSĐT – Bộ Công an hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố cùng 6 bị can khác về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Châu Thị Thu Nga. Ảnh Dân trí.

Các bị can còn lại là: Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên, nguyên Phó Tổng giám đốc và Phạm Thị Thu Hạnh,  Kế toán trưởng Công ty Housing Group; Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thúy, nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group. 

Trong quá trình điều tra vụ án Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Tổng giám đốc và Bùi Mạnh Hà, Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và xây dựng phát triển Hà Nội có hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ, liên quan tới việc huy động vốn và sử dụng tiền huy động của các nhà đầu tư tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội), CQĐT đã phát hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Châu Thị Thu Nga tại dự án này nên đã bóc tách hồ sơ thành một vụ án khác để điều tra xử lý.

Từ ngày 24 đến 27/5 vừa qua, Nguyễn Văn Tuẫn và Bùi Mạnh Hà đã bị TAND TP Hà Nội xét xử về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Sau 4 ngày xét xử, HĐXX tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, làm rõ một số tình tiết.

Về hành vi phạm tội của bà Châu Thị Thu Nga, theo kết luận điều tra, mặc dù dự án khu chung cư và biệt thự tại lô đất B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép đầu tư, song bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền đăng thông tin về việc Housing Group là chủ đầu tư dự án, tự vẽ thiết kế để mời chào khách hàng, huy động vốn của hơn 600 người với tổng số tiền hơn 377 tỷ đồng. Báo Dân trí thông tin.

Trong tổng số tiền huy động được, bà Nga đã sử dụng vào các mục đích như chi hoa hồng môi giới, mua cổ phần của các công ty khác, trả lương thưởng cho nhân viên và chi tiêu cá nhân. 

 

Đáng chú ý, quá trình điều tra bà Nga khai đã dùng gần 150 tỷ đồng để “bôi trơn” dự án. Tuy nhiên những cá nhân là bà Nga khai đưa tiền đều khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền nào của bà Nga.

Liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn, CQĐT xác định có một số cán bộ thuộc các Sở, ngành đã thiếu trách nhiệm khi để Cty Housing Group đóng khoan cọc khi chưa có giấy phép xây dựng, giao cho Liên doanh nghiên cứu xây dựng dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5+HH2 nhưng không cho kiểm tra đôn đốc liên doanh triển khai thực hiện dự án và hoàn thiện thủ tục pháp lý. 

Nhưng do trước khi CQĐT khởi tố vụ án, hành vi của số cán bộ này đã bị cơ quan thanh tra đề nghị xử lý hành chính. Vì vậy, CQĐT không tiếp tục đề nghị xử lý.

Bà Nga từng là đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tháng 1/2015, bà Nga bị cơ quan CSĐT, Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can để điều tra về hành vi nêu trên. Đến tháng 6/2015, Quốc hội đã ra Nghị quyết bãi miễn tư cách đại biểu đối với bà Nga.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo