Tin tức - Sự kiện

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đánh đố thí sinh?

(DNVN) - Trong mấy ngày qua, dư luận đang dậy sóng và có nhiều quan điểm trái chiều xung quanh đề thi môn Ngữ văn sáng 25/6/2018. Thậm chí, ở phần câu hỏi mở, có quan điểm cho rằng có thí sinh sẽ nêu chính kiến của mình phản biện trái chiều với ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vậy quan điểm chấm thi liệu có mở như cách ra đề thi?

Đề thi môn Ngữ văn gây nhiểu tranh cãi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Quan điểm ra đề thi

Trong báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo phát đi chiều 27/6/2018 về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cho biết một số điểm mới trong kỳ thi năm nay. Theo đó, đề thi nằm trong chương trình lớp 11, lớp 12, theo hướng đánh giá năng lực và độ phân hóa được nâng cao. Công nghệ thông tin được tăng cường ứng dụng đăng ký dự thi, ra đề thi và chấm thi. Ngân hàng câu hỏi thi cũng được tăng cường. Bài thi năm nay được chấm theo thang điểm 10 và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Báo cáo cũng cho biết, đề thi  kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 phù hợp với hình thức thi đã công bố, tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đồng thời, tăng cường phân hóa kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC. Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia, dư luận trong và ngoài ngành giáo dục, đề thi năm nay bám sát chương trình, phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh khi làm bài thi. Đề thi có độ phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp (ĐH, CĐ, TC).

Sáng tạo hay quá sức?

Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi năm nay tuân thủ đúng chỉ đạo và giữ ổn định như năm 2017. Tuy nhiên, đối với đề thi môn Ngữ văn, trong những ngày qua, dư luận đang có những ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, đề thi rất hay. Có ý kiến lại cho rằng, đề thi năm nay quá khó và nghiêng về xét tuyển ĐH, CĐ, TC hơn là xét tốt nghiệp THPT. Như vậy sẽ dẫn đến thiếu công bằng với các thí sinh và không phù hợp. Đặc biệt, ở phần câu hỏi mở, có quan điểm cho rằng có thí sinh sẽ nêu chính kiến của mình phản biện trái chiều với ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  Kèm theo các ý kiến đó là lo ngại, liệu quan điểm chấm thi có mở như cách ra đề thi? Đặc biệt, trong câu hỏi cuối của đề thi Ngữ văn không có trích dẫn để cho học sinh tham khảo. Như vậy có phải là sáng tạo như quan điểm ra đề hay sẽ trở lại việc học thuộc lòng.

 

Tại cuộc họp báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiều 27/6/2018, TS. Sái Công Hồng , Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng cho biết, đề thi 2018 tăng cường phân hóa. Vậy nên đề thi có bốn cấp độ từ rất dễ đến khó để phân loại thí sinh. Trong đó có một số câu hỏi tăng độ khó lên để phân loại học sinh khá, giỏi. Nên không thể nói, tất cả đều khó. Mà muốn phân loại thì độ khó phải tăng lên.

Về những băn khoăn của dư luận trong việc chấm Ngữ văn, liệu có chấp nhận quan điểm trái chiều của thí sinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết, câu hỏi mở thì đáp án mở. Tất nhiên, câu hỏi mở nhưng không trái thuần phong mỹ  tục. Mở nhưng không phải không kiểm soát. Mở nhưng không vi phạm pháp luật.

Theo quan điểm của ông Sái Công Hồng: Đối với đề thi nội dung rộng thì thí sinh cảm nhận khó hơn. Nếu đề dễ quá mà thí sinh làm được hết không phải đề thi tốt. Ra đề khó nhiều em không làm được cũng không phải đề thi tốt.

Cùng ngày, đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, có thể trong ngày hôm nay sẽ công bố đáp án các môn thi.

Các số liệu thống kê về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018:

 

Có 925.753 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức tại 2.144 điểm thi với 36.689 phòng thi. Gần 45.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng tham gia phối hợp tổ chức kỳ thi.

Tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ, TC chiếm 74,3% (năm 2017 gần 75%). So với 2017, tỉ lệ thí sinh chọn bài thi KHXH tăng hơn khoảng 5%.

Tỉ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 99%.

Kỳ thi có 77 thí sinh vi phạm quy chế. Trong đó, có 73 trường hợp bị đình chỉ do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi; 3 cảnh cáo; 1 khiển trách.

Bài và ảnh: Kim Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo