Xã hội

Đề xuất lấp hồ Thành Công: Chủ đầu tư "hứa" hoàn trả mặt hồ

CTCP Đầu tư và phát triển Đô thị Việt Hưng cho biết: "Dùng 1 ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà tái định cư, đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1 ha mặt nước về phía Bắc".

Theo thông tin từ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico), phương án doanh nghiệp này đề xuất là giữ nguyên diện tích của mặt hồ Thành Công trong dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Thành Công, theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Hồ Thành công, Hà Nội. Ảnh Internet.

“Dùng 1 ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân và đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1 ha mặt nước về phía Bắc. 

Đây mới chỉ là phương án đề xuất. Như vậy, doanh nghiệp sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu. 

Thực tế, diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn rất nhiều do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị”, đại diện Vihajico cho hay. 

Vihajico cũng cho biết thêm, việc đề xuất phương án nêu trên là thực hiện theo chủ trương của UBND TP.Hà Nội về việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố. 

Cụ thể, công ty được giao nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn Khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất khoảng hơn 23 ha và số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2 - 5 tầng.

 

Một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội sáng nay xác nhận với Tuổi Trẻ đúng là có việc phía doanh nghiệp đề xuất như trên. Tuy nhiên, theo vị này không hề có việc lấp chiếm diện tích hồ Thành Công, báo Tuổi trẻ đưa tin.

“Họ đề xuất lấp một phần diện tích hồ phía nhà hát Âu Cơ để xây dựng quỹ nhà tái định cư tại chỗ cho người dân, còn sau đó họ sẽ đào khoét về phía khuôn viên dự án cải tạo khu Thành Công để bù lại”, vị này nói.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, đề xuất của doanh nghiệp chỉ làm thay đổi hình thù của hồ chứ không hề xâm hại diện tích mà giữ nguyên toàn bộ diện tích mặt nước hồ Thành Công như hiện có.

Nói về việc cơ quan chức năng xem xét như thế nào trước đề xuất trên, lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay đây chỉ là ý tưởng, sáng kiến ban đầu. “Cần ghi nhận sáng kiến này bởi họ đã đưa ra được giải pháp để giải bài toán khó nhất từ trước tới nay là vấn đề tái định cư tại chỗ cho người dân.

Tuy nhiên muốn được thông qua như thế nào thì doanh nghiệp cần phải có bản vẽ chi tiết, lên phương án trình cụ thể. Sau đó cần cơ quan quản lý, các nhà chuyên môn đóng góp ý kiến và có cả xin ý kiến của người dân”, ông này nói.

 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Tuổi trẻ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo