Tin tức - Sự kiện

Đề xuất nâng độ tuổi nhập ngũ lên 27

Để nâng cao chất lượng nhập ngũ, dự án Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi đã bổ sung quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đến hết 27 tuổi đối với công dân học chương trình đào tạo đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

 Thanh niên Hà Nội thực hiện nghĩa vụ quân sự đợt hai năm 2014. Ảnh: Dân trí.

Chiều ngày 3/ 11, trình bày tờ trình dự án Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho hay, do luật hiện hành quy định độ tuổi nhập ngũ là 18 – 25 tuổi nên hằng năm tỷ lệ công dân có trình độ đại học trở lên được gọi nhập ngũ thấp. Vì thế, để nâng cao chất lượng nhập ngũ, dự án Luật bổ sung quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đến hết 27 tuổi đối với công dân học chương trình đào tạo đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ.
 
Thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự cũng được thống nhất là 24 tháng để bảo đảm đủ thời gian huấn luyện quân sự, kỹ thuật, chiến thuật, giáo dục chính trị, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chiến đấu của quân nhân, kỹ năng khai thác và sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới
 
Ngoài ra, dự luật cũng không quy định nghĩa vụ thay thế nghĩa vụ quân sự. Thay vào đó, công dân không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú, trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này”.
 
Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra về những nội dung trên, Chủ nhiệm Uỷ ban An ninh – Quốc phòng Nguyễn Kim Khoa cho hay, đa số các ý kiến trong ủy ban đều tán thành với tờ trình của Chính phủ.
 
Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị nên giảm thời hạn phục vụ tại ngũ xuống 12 tháng (đặc biệt là đối với công dân đã tốt nghiệp bậc đại học).
 
Ý kiến khác đề nghị thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh là 12 tháng, còn đối với các quân, binh chủng khác và chuyên môn, kỹ thuật thì quy định cao hơn.
 
Theo Tiền phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo