Tin tức - Sự kiện

Đề xuất phạt tù với lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định

Trong góp ý sửa đổi Bộ Luật hình sự gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất hình sự hóa đối với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.

 Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị hình sự hóa hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi nồng độ cồn trong máu vượt quá 100mg/100ml, hoặc nồng độ cồn trong khí thở vượt quá 0,5mg/1 lít.

 
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng người điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở cao hơn mức quy định trên hiện vẫn chưa có chiều hướng giảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đe dọa an toàn cho bản thân lái xe cũng như cả xã hội.
 
Trong khi đó, mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay là chưa đủ sức răn đe. Do vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho xã hội, cần hình sự hóa hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, bổ sung và Bộ Luật hình sự, từ đó có căn cứ pháp lý để xử phạt người vi phạm.
 
Tình trạng lái xe sau khi uống rượu, bia còn khá phổ biến (Ảnh minh họa)
 
Được biết, ở nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay, hành vi điều khiển xe vượt quá nồng độ cồn qui định sẽ bị phạt nặng. Lái xe ngoài việc bị phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe còn có thể bị phạt tù.
 
Cũng trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt nam đề nghị hình sự hóa hành vi điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chở hàng quá tải trọng trên 150% đã bị xử phạt mà vẫn tái phạm.
 
Hiện nay, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến. Nhiều xe chở quá tải 100-200% tải trọng cho phép. Nhiều nhà xe bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm. Một số tuyến đường có nhiều xe quá tải đi qua hư hỏng nghiêm trọng. Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng cần xử lý hình sự với các hành vi tái phạm khi chở quá tải để đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.
 
Trước đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề xuất xử phạt hành vi chở hàng vượt tải trên 150%, đối với người điều khiển phương tiện sẽ phạt tiền 25 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.
 
Đối với chủ phương tiện có hành vi giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm nếu chủ phương tiện là cá nhân phạt tiền 40 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt. Chủ phương tiện là tổ chức, phạt tiền 80 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt.
 
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề suất, với người điều khiển ôtô, xe máy mà trong máu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/1lit khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo