Đề xuất thành lập cảnh sát đô thị kiểm tra vỉa hè
Sáng 18 – 4, đoàn Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, địa bàn quận có 166 tuyến phố, trong đó 103 tuyến có mặt cắt lòng đường trên 7m. Điểm trông giữ xe chỉ đáp ứng 12% nhu cầu.
“Thực tế hiện nay, quận chưa có một điểm công cộng nào chuẩn xác để xây dựng điểm trông giữ ô tô mà chủ yếu là lòng đường. Các điểm trông giữ chủ yếu cấp phép mang tính tạm thời, cấp phép theo tháng hoặc quý. Điểm đỗ không có nên nhiều người phải chạy loạn tìm chỗ gửi xe, lực lượng chức năng liên tục ra quân, xử lý nhưng làm chỗ này lại phát sinh chỗ khác” – Ông Hoa cho biết.
Báo cáo của quận Hoàn Kiếm cũng cho thấy, hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trên địa bàn chưa đạt 10 - 12% nên chưa đáp ứng được nhu cầu gửi xe của người dân, chưa xây dựng được điểm đỗ giao thông ngầm hay cao tầng.
“Với nhiều người, vỉa hè là cuộc sống của họ nên việc xử lý những điểm trông giữ xe trái phép, sai quy định là rất khó. Tuy nhiên, chúng ta không thể chấp nhận việc họ tràn ra lòng đường, vỉa hè để phục vụ lợi ích cá nhân,” - ông Hoa bày tỏ quan điểm.
“Quận đã huy động tới 300 tự quản viên chuyên trách đôn đốc, kiểm tra vi phạm vỉa hè, lòng đường nhưng họ lại không có quyền hạn. Không có lực lượng công an, thanh tra giao thông thì tự quản bị hạn chế rất nhiều. Phải có con người, lực lượng mới duy trì được” - ông Hoa nói.
Để giải quyết vấn đề này, ông Hoa đề xuất thành lập cảnh sát đô thị, chuyên thanh, kiểm tra vỉa hè để tránh sự chồng chéo.
Đồng thời, ông Hoa cho biết, tiếp tục xem lại quỹ đất, đề nghị thành phố sử dụng một điểm trong khu vực phố cổ chuyển sang giao thông tĩnh.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chế biến trên địa bàn quận ở bờ sông bến bãi hiện không còn phù hợp sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng làm bãi đỗ xe.
Phát biểu tại cuộc kiểm tra, ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nhu cầu đỗ xe đang là vấn đề cấp thiết và nhức nhối trong giao thông đô thị. “Để đưa các điểm trông giữ xe vào hoạt động quy củ và đúng pháp luật, Bộ đang điều chỉnh nâng mức xử phạt lên, bảo đảm tính răn đe” - ông Hào cho hay. |
Theo Tiền Phong
End of content
Không có tin nào tiếp theo