Quốc tế

Đến lượt Crimea đáp trả tuyên bố của bà Merkel

(DNVN)-Đại biểu Vladyslav Ganzhara thuộc Hội đồng nhà nước Crimea đã đáp trả tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga.

Đại biểu Vladyslav Ganzhara thuộc Hội đồng nhà nước Crimea phát biểu với báo giới rằng, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đưa ra sự so sánh không chính xác về lịch sử giữa việc Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga với sự thống nhất nước Đức. 

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố rằng, bà không thừa nhận việc Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Nga. Bình luận về tình hình tại Crimea trong một cuộc phỏng vấn với Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, bà Merkel đã nhắc lại lịch sử thống nhất nước Đức. Cụ thể, bà Merkel đã nhắc lại lịch sử hợp nhất Đông Đức và Tây Đức, và coi việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea tương tự như sự thống nhất nước Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel 

Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra một sự so sánh tương đồng không chính xác về mặt lịch sử giữa sự sáp nhập của Crưm vào Nga và sự thống nhất nước Đức, Đại biểu Hội đồng nhà nước Crưm Vladyslav Ganzhara tuyên bố với giới truyền thông.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Frankfurter Allgemeine, Thủ tướng CH liên bang Đức lưu ý rằng những lời kêu gọi công nhận "việc xâm chiếm" Crưm — giống như trong suốt thời gian tồn tại Tây Đức và Đông Đức, lại cố gắng giữ nguyên hiện trạng thay vì tìm cách thống nhất.

"Điều này không thể so sánh được, bởi vì vấn Crimea sáp nhập vào Nga được thực hiện từ ý chí của nhân dân Crimea. Họ mong muốn như vậy trong suốt kỳ bán đảo thuộc Ukraine", ông Vladyslav Ganzhara chia sẻ.

Theo ông Vladyslav Ganzhara, nước Đức thống nhất là do hoàn cảnh lịch sử khách quan, cũng như sự hợp nhất của Crimea với Nga.

"Tuy nhiên, không may thay, các nhà đầu cơ chính trị và các quan chức quan liêu của châu Âu vẫn tiếp tục bàn về vấn đề Crimea", đại biểu Ganzhara cho biết thêm. 

 

Trước đó, cùng ngày, đại biểu Duma Quốc gia Nga và cựu Phó thủ tướng Crimea Ruslan Balbek đã chỉ trích quan điểm của Thủ tướng Đức Angela Merkel về Crimea.

Theo ông Ruslan Balbek, quan điểm của Thủ tướng Đức Angela Merkel về Crimea dựa trên quan điểm chống Nga. 

"Bà Merkel cố tình nói về Crimea dựa trên quan điểm chống Nga. Đức bị chia rẽ, đó là một thực tế. Trong khi đó, Crimea luôn luôn kết hợp với Nga, đó cũng là một thực tế. Cho dù Thủ tướng Đức cố gắng không thừa nhận thì những thực tế này không thể phớt lờ. Tất cả những nỗ lực chuyển chuyến cuộc thảo luận sang một nước Đức chia rẽ đều không có nghĩa với những cử tri có tri thức", ông Balbek chia sẻ với TASS. 

Crimea đã tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga vào ngày 17/3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. 

Ukraine, cũng như cộng đồng quốc tế, đã không thừa nhận động thái này, với việc Kiev hiện vẫn coi Crimea là một lãnh thổ bị chiếm đóng. 

 

Trong khi đó, giới chức Nga nhiều lần khẳng định, người dân Crimea đã quyết định sáp nhập vào Nga trong một tiến trình dân chủ và rằng cuộc trưng cầu dân ý này được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo