Tin tức - Sự kiện

Đi du học để về quê.. làm nông dân

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế ở Thái Lan nhưng anh Trần Đức Hùng (SN 1986), thôn Thượng Trạch, xã Triệu Sơn, Triệu Phong (Quảng Trị) lại về quê chọn con đường mở trang trại chăn nuôi đem lại thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm.

Anh Trần Đức Hùng và trang trại của mình

Năm 2010, anh Hùng tốt nghiệp đại học và đi làm cho một khách sạn ở thành phố Đông Hà. Được một thời gian, anh quyết định nghỉ làm và về quê đầu tư phát triển kinh tế. Qua nhiều đêm suy nghĩ, lại nhận thấy cây lúa ở quê cho năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao, anh trao đổi với người dân thuê 6 ha đất ruộng với giá 2 triệu đồng/năm để chuyển sang đào ao thả cá. 

Sau khi tìm hiểu thị trường, cùng với kiến thức học được ở trường đại học, anh thuê người đào 9 hồ cá với diện tích 4,5 ha. Được gia đình và bạn bè hỗ trợ vốn, anh đầu từ hơn 200 triệu đồng mua giống và lưới B40 để làm hàng rào bảo vệ. Đồng thời dựng chòi bên hồ để tiện theo dõi và chăm sóc cá và trồng chuối, trồng cỏ xung quanh hồ làm thức ăn cho cá. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm lại một thân một mình, nên khi chuẩn bị thu hoạch thì cá bị bệnh và chết hàng loạt, lưới B40 quanh hồ lại bị cắt trộm.

Anh tâm sự: “Lúc đó tâm trạng tôi rối bời không biết nên tiếp tục hay dừng lại, nếu dừng lại thì mọi tiền bạc công sức đều đổ xuống sông, xuống biển, mà tiếp tục thì không biết phải bắt đầu lại như thế nào. Được sự động viên của gia đình, Đoàn Thanh niên huyện Triệu Phong nên tôi quyết tâm vay vốn khắc phục khó khăn và quyết tâm không để thất bại lần thứ hai”.

Lần này, anh đặc biệt chú ý khâu chọn giống, anh tập trung thả những giống cá cho thu nhập cao, sức đề kháng tốt như cá mè, cá trắm, cá lóc…Anh cũng luôn quan tâm công tác phòng và điều trị bệnh cho cá, mỗi tuần anh đều rắc vôi và vệ sinh ao cá, vớt sạch rác và các loại cây mà cá không ăn được để nguồn nước không bị ô nhiễm. Đồng thời thường xuyên theo dõi, lên lịch cụ thể ngày giờ cho cá ăn, thức ăn phải được đảm bảo phù hợp với đặc điểm của từng loài cá, nếu phát hiện có cá chết lập tức vớt lên và tìm hiểu nguyên nhân để xử lý kịp thời, tránh tình trạng lây lan cả hồ.

Nhờ nắm bắt rõ đặc điểm của từng loài cá và kỹ thuật chăm sóc tốt, giờ đây các hồ cá của anh đã mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng/năm/2 vụ. Để tiết kiệm diện tích và tăng thu nhập anh đầu tư thả 500 con ngan lấy thịt và 50 con gà lấy trứng, cứ 3 tháng anh xuất bán một lần, thu lãi trên 15 triệu đồng.

Anh cho biết, hiện tại anh đang tìm kiếm mặt bằng ở huyện Hải Lăng để mở trang trại tập trung nhằm mở rộng diện tích và quy mô đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường trong những năm tới. Bên cạnh đó anh cũng muốn tạo việc làm và chia sẻ kinh nghiệm cho đoàn viên thanh niên của địa phương.

Không những làm giàu cho bản thân, anh Trần Đức Hùng còn tích cực tham gia công tác đoàn ở địa phương và làm tốt công tác xã hội. Anh Hùng chia sẻ: “Nhờ Đoàn Thanh niên định hướng ngành nghề phù hợp với điều kiện của địa phương và nỗ lực của chính bản thân, sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè nên tôi mới có được thành công như ngày hôm nay. Tôi mong tổ chức đoàn phát huy hơn nữa vai trò tư vấn, định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế, tạo động lực phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong các hoạt động ở địa phương” .

Theo Báo Quảng Trị
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo