Xã hội

Dịch cúm gia cầm: Hà Nội xuất hiện bệnh nhân nghi mắc H7N9

Theo Trumg tâm y tế huyện Thường Tín, Hà Nội, bệnh nhân nam 35 tuổi, làm nghề buôn bán gia cầm tại Chợ Hà Vĩ, có biểu hiện nghi mắc cúm A/H7N9 trên người.

Vào 7h30 sáng ngày 13/3, trạm y tế xã Lê Lợi báo cáo lên Trung tâm y tế (TTYT) huyện Thường Tín có 1 bệnh nhân nam trong xã, 35 tuổi, làm nghề buôn bán gia cầm tại Chợ Hà Vĩ, có biểu hiện sốt cao 39 độ C, ho nhiều, đau tức ngực, hiện đang nằm tại nhà, theo tin tức trên báo An ninh thủ đô.

Nhận định đây có thể là một trường hợp mắc cúm A/H7N9 trên người, TTYT huyện Thường Tín đã báo cáo TTYT Dự phòng Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội và ngay lập tức cử đội chống dịch cơ động tiến hành điều tra xác minh và xử lý tại thực địa. 

Các bộ chuyên môn đến tận nhà bệnh nhân nghi mắc cúm để xác minh, chuyển bệnh nhân đi cấp cứu. Ảnh ANTĐ.

Sau khi tiến hành điều tra xác minh về bệnh nhân, tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn, lấy mẫu bệnh phẩm, bệnh nhân được vận chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín bằng xe vận chuyển cấp cứu để được cách ly, điều trị…

Bên cạnh đó, lực lượng thú y của Sở NN& PTNT Hà Nội cũng đã tổ chức lập chốt kiểm dịch ngay tại đầu xã và chợ Hà Vĩ, đồng thời tập trung lực lượng khử trùng toàn bộ khu vực chợ và tiến hành đóng cửa, ngừng hoạt động kinh doanh buôn bán gia cầm tại chợ Hà Vĩ.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc đã ghi nhận 112 trường hợp bị nhiễm cúm A/H7N9, virus được phát hiện trên cả gia cầm và người tại nhiều tỉnh giáp biên giới với Việt Nam, báo Lao động thủ đô đưa tin.

Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là rất cao. Việc ngăn chặn cúm gia cầm xâm nhập là nhiệm vụ quan trọng đặt lên hàng đầu.Để chủ động phòng chống dịch bệnh cúm A/H7N9, Chi cục Thú y Hà Nội tích cực phối hợp với lực lượng chức năng và các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm ngăn chặn virus cúm A/H7N9 xâm nhập vào nước ta.

Buổi diễn tập được đưa ra với các tình huống giả định, gồm: Phát hiện có một mẫu dương tính với virus cúm A/H7N9 tại một hộ kinh doanh tại chợ gia cầm Hà Vỹ, diễn tập thực địa tại hộ gia đình có người bị nhiễm cúm, vận chuyển bệnh nhân về Bệnh viên đa khoa huyện sau đó diễn tập thực địa tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín.

 

Theo đó, khi phát hiện có một mẫu dương tính với virus cúm A/H7N9 tại một hộ kinh doanh tại chợ gia cầm Hà Vỹ. Ngành Nông nghiệp và ngành Y tế đã phối hợp thực hiện các biện pháp ứng phó dịch bệnh, trong đó, triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện và báo cáo nhanh để khoanh vùng xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.

Kết thúc buổi diễn tập, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, buổi diễn tập đã đạt được mục tiêu là nâng cao năng lực đáp ứng với tình huống khi xảy ra dịch cúm A/H7N9 ở người và gia cầm trên địa bàn. 

Từ buổi diễn tập này, các ngành, các quận, huyện cần rút kinh nghiệm, tập trung xây dựng kế hoạch và triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh để chủ động phòng chống dịch cúm A/H7N9, không để bùng phát.

Đánh giá việc diễn tập là rất cần thiết, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch cúm A/H7N9 hoàn toàn có khả năng xâm nhập vào nước ta nên các địa phương cần nâng cao khả năng đáp ứng với dịch bệnh. 

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh để nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh.

 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Lao động thủ đô, An ninh thủ đô)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo