Xã hội

Điểm chuẩn xét tuyển đại học dự kiến giảm nhẹ

(DNVN) - Hiện tại, nhiều cụm thi đã công bố điểm thi THPT Quốc gia. Căn cứ vào phổ điểm, đại diện nhiều trường đại học cho rằng điểm xét tuyển dự kiến giảm nhẹ.

Tin tức cho hay, theo đánh giá của Thứ trưởng Bùi Văn Ga thì năm nay thời gian công bố điểm thi của các cụm khác nhau. Điều này sẽ giúp giảm hiện tượng nghẽn mạng như kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. 

Cụm thi Trường Đại học (ĐH) Thủy lợi chỉ có 3 thí sinh của cụm thi này đạt điểm 10. Cụ thể, điểm 10 xuất hiện ở môn Vật lý, môn Hóa học và môn Địa lý. Môn Toán thường là môn có nhiều điểm 10 nhất thì ở cụm thi này chỉ có 5 thí sinh (TS) đạt điểm cao nhất là 9,5 điểm.

Thí sinh thi THPT quốc gia 2016 tại TP. HCM Ảnh: Tấn Thạnh/NLĐ.

Ở môn Ngoại ngữ, điểm cao nhất là 9,95 (không làm tròn) có 10 TS đạt từ 9,65 đến 9,95 (trong đó TS đạt 9,95 là môn Tiếng Nga); môn Sinh học có 3 TS đạt điểm cao nhất là 9,8 và 7 TS đạt 9,6 điểm. Riêng môn Văn, mức điểm cao nhất chỉ dừng lại ở 8,75 điểm (có 1 TS duy nhất đạt mức điểm này).

Tại cụm thi Trường ĐH Hồng Đức cũng có nhiều bài thi đạt điểm cao với 9 bài đạt điểm 10. Cụ thể, môn Toán có 3 bài điểm 10, môn Lý có 3 bài, môn Sinh có 1 bài, môn Hóa có 2 bài đạt điểm 10. Ngoài ra, các môn xã hội có nhiều bài thi đạt điểm cao, như: môn Ngữ văn có 17 bài thi đạt điểm 9; môn Địa lý có 10 bài thi đạt điểm 9,75; môn Lịch sử có bài thi đạt điểm cao nhất là 9,75 điểm.

Ông Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, tại cụm thi 40 điểm bài thi cao nhất ở môn Toán là 9,5 điểm, Ngữ văn 9 điểm. Lịch sử 9 điểm, Địa lý 9,25 điểm. Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học đều có điểm cao nhất là 9,6 điểm. Môn Tiếng Anh có phổ điểm trung bình thấp nhất trong số các môn thi. 

Chỉ có 20% bài thi đạt trên điểm 4 ở phần trắc nghiệm (phần này được tối đa 8 điểm), rất nhiều thí sinh bị điểm 0 ở phần tự luận. Nhìn chung, phổ điểm trung bình của các môn thi trong tổ hợp môn thi khối A (Toán, Lý, Hóa) cao hơn so với các khối còn lại. Trong đó, môn Toán có 83% bài thi đạt trên điểm 5. Môn Hóa học điểm không cao nhưng có gần 70% đạt điểm từ trung bình trở lên.

Ông Trần Khắc Thạc, Phó Phòng Đào tạo Trường ĐH Thủy lợi, nhận định mặt bằng chung điểm thi năm nay cao hẳn thì hiếm, phổ điểm tập trung ở giữa, từ 4-8, nhiều nhất là 5-7.  Báo Người lao động thông tin.

 

Với mặt bằng chung này, điểm chuẩn xét tuyển sẽ giảm 1-2 điểm. “Tôi không tin là điểm chuẩn của các trường tốp trên sẽ bị ảnh hưởng. Các trường khối y dược, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Bách khoa dự kiến điểm chuẩn vẫn sẽ tương đương như năm ngoái vì đối tượng thí sinh ổn định, nguồn tuyển của họ dồi dào. Những trường tốp trên sẽ tuyển sinh thoải mái” - ông Thạc nhận định.

“Năm nay, điểm chuẩn của các trường tốp trên có thể giảm nhẹ, có thể họ không cần phải dùng các điều kiện phụ để xét tuyển” - ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. HCM, nhận định. 

Ông Sơn cho rằng với phổ điểm chủ yếu từ 4-7, điểm chuẩn năm nay có thể giảm so với các năm. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do số thí sinh đăng ký dự thi và số thí sinh đăng ký dự thi ở cụm thi ĐH để xét tuyển ĐH, CĐ giảm.

“Năm 2015 thi THPT quốc gia có hơn 1 triệu thí sinh dự thi nhưng năm 2016, tổng thí sinh dự thi chỉ còn hơn 850.000. Trong đó, số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp tăng lên. Do đó, điểm chuẩn giảm một phần do nguyên nhân hữu cơ” - ThS Phạm Thái Sơn phân tích.

Ông Nguyễn Thái Sơn nhận định với phổ điểm nêu trên, các trường năm ngoái có điểm chuẩn từ 20-22, năm nay có thể giảm nhẹ, trong khi các trường tốp giữa, lấy điểm từ 18-20, nguồn tuyển sinh sẽ dồi dào.

 

Tuy nhiên, theo ông Trần Khắc Thạc, những trường tốp dưới và nửa cuối của các trường tốp giữa sẽ bị ảnh hưởng trong việc tuyển sinh vì số thí sinh dùng kết quả thi THPT quốc gia vừa để xét tốt nghiệp vừa để xét tuyển ĐH, CĐ chỉ hơn 500.000, trong khi tổng chỉ tiêu các trường ĐH, CĐ cũng xấp xỉ con số này, vì vậy cuộc cạnh tranh để giành thí sinh ở các trường này dự báo sẽ rất quyết liệt.

Theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, kết quả trúng tuyển phải được các trường công bố trước ngày 14/8. Thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 19/8 (tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh).

Để tránh nhầm lẫn khi thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến, hiệu trưởng các trường, giám đốc các sở GD-ĐT phải thông báo rộng rãi cho thí sinh và phụ huynh biết để truy cập trực tiếp vào địa chỉ trang thông tin điện tử đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ trực tuyến năm 2016: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo