Tin tức - Sự kiện

Điểm mặt 5 loại đồ chơi Trung Quốc các mẹ cần tránh

(DNVN) - Từ tháng 1 đến nay, tổng cộng RAPEX đã liệt kê 17.603 sản phẩm đồ chơi độc hại, trong đó có 395 loại xuất xứ từ Trung Quốc phải thu hồi.

Bóng bay 

Bóng bay chứa nhiều kim loại độc hại.

Nguyên liệu chính làm bóng bay là mủ chích từ cây cao su cùng các hóa chất: lưu huỳnh, chất xúc tác, bột màu, bột tan. Trong đó, lưu huỳnh được sử dụng nhằm mục đích lưu hóa mủ cao su giúp dẻo, dai, không bị dính.

Còn phẩm màu nhằm tăng các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng cho quả bóng. Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom...

Hầu hết các loại bóng bay hiện nay đều sử dụng công thức trên nên rất độc cho trẻ nhỏ khi thổi, ngậm hay cầm tay. Các chất này khi tồn dư trong cơ thể sẽ rất độc hại đối với sức khỏe, nhất là sức khỏe trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ khi ngậm thổi ảnh hưởng trực tiếp dễ ảnh hưởng tới hệ hô hấp và các bộ phận khác cơ thể.

Bóng hơi

Bóng hơi nhựa Trung Quốc.

Đầu năm 2014, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam đã có thông báo về sản phẩm bóng hơi chứa chất phthalate vượt mức cho phép hàng trăm lần. Tất cả sản phẩm này đều do Trung Quốc sản xuất. 

 

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) cho thấy, hàm lượng chất phthalate vượt mức quy định 400 lần, tương đương 400.000 mg/kg so với quy định hàm lượng tối đa là 1.000 mg/kg tại một số quốc gia Âu, Mỹ.

Chất phthalate có khả năng làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị teo lại. Những phụ nữ bị nhiễm phthalates trong máu cao, nếu sinh con trai, em bé sẽ bị bất thường ở cơ quan sinh dục.

Đặc biệt nếu trẻ ngậm, tự thổi hay cầm nắm món đồ chơi này, chất phthalatses càng nhanh chóng hòa tan trong nước bọt và chất này sẽ trực tiếp và nhanh chóng đi vào cơ thể.

Đất nặn

Đất sét nặn là món đồ chơi Trung Quốc được cho là có thể làm tổn hại đến hệ thống sinh sản của trẻ. Ảnh Vietnamnet.

Tổng cục Kiểm tra đo lường chất lượng quốc gia Trung Quốc vừa tổ chức đợt thanh tra quy mô lớn đánh giá mức độ nguy hại về an toàn chất lượng của 5 loại đồ chơi mà trẻ nhỏ thường dùng trong đó có đất sét nặn. Báo Vietq đưa tin.

 

Theo trang Binzhou đưa tin, qua kiểm tra 100 mẫu đất sét nặn đang bán trên thị trường, cơ quan chức năng phát hiện 63 mẫu chứa hàm lượng chất có hại tương đối cao như nguyên tố kim loại có thể di chuyển, chất bảo quản, aromatic amine, chất hữu cơ TVOC. 

Trẻ nhỏ thường xuyên tiếp xúc với sản phẩm này, các chất độc hại sẽ đi vào cơ thể thông qua hệ hô hấp, da, khoang miệng gây kích ứng da hoặc tổn hại đến hệ thần kinh, khí quản…

Cũng theo các nhà nghiên cứu, một số loại đất sét còn chứa hàm lượng boron quá cao, khoảng 3.884mg/kg. Boron là một loại muối của axít boric, thường xuất hiện dưới dạng chất bột trắng và dễ hòa tan trong nước. Nó được dùng làm chất tẩy rửa, thuốc diệt nấm, thuốc trừ sâu, chất hãm lửa, một thành phần trong gốm sứ… 

Nuốt phải hoặc tiếp xúc với hàm lượng boron quá lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là làm tổn hại hệ thống sinh sản.

Búp bê bằng nhựa

 

Thu hồi hàng loạt đồ chơi Trung Quốc do chứa các chất cấm gây hại đến hệ thống sinh sản của trẻ. Ảnh Vietq.

Nhiều loại búp bê Trung Quốc được kiểm nghiệm chứa chất độc Phthalates. Chất phụ gia phthalates được bổ sung vào nhựa để làm mềm và tăng khả năng chịu nhiệt. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra việc tiếp xúc với hóa chất này có thể ảnh hưởng đến nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Thú nhún

Hiệp hội tin dùng sản phẩm dịch vụ của bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (SPRING) đã phát hiện nồng độ chất dẻo phthalates trong loại thú nhún này cao gấp nhiều lần so với quy định quốc gia về chất lượng và an toàn hàng hóa.

Thú nhún vẫn được bày bán trong sự lo lắng của các bậc phụ huynh vì không phân biệt sản phẩm Trung Quốc với các sản phẩm khác. Ảnh Thảo Anh.

Trong quá trình tiếp xúc các loại đồ chơi bằng nhựa này, các dẫn chất phthalate có thể bị dính vào tay và theo đường tiêu hóa vào trong cơ thể con người gây tác động xấu đến gan, thận, gây ra dị tật thai nhi, làm xáo trộn nội tiết hay phá vỡ nội tiết, làm giảm tinh trùng, thậm chí có thể gây vô sinh ở bé trai hoặc bị nữ tính hóa và gây phát triển ngực sớm, dậy thì sớm ở bé gái.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cùng mẫu mã nhưng là hàng Trung Quốc kém chất lượng nên các mẹ hãy chú ý lựa chọn các sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ, các công ty đảm bảo chất lượng trước khi mua đồ cho con nhé. 

 

Từ tháng 1 đến nay, tổng cộng RAPEX đã liệt kê 17.603 sản phẩm đồ chơi độc hại, trong đó có 395 loại xuất xứ từ Trung Quốc phải thu hồi thuộc các nhóm: Búp bê nhựa, động vật nhựa, vũ khí nhựa, robot điều khiển từ xa, miếng dán hoạt hình, đồ chơi nấu ăn, đồ chơi bằng bông (thú bông, thú bông có mắc dính). Đồ chơi làm đẹp (đồ chơi trang điểm, móng tay giả, vòng đeo tay). Đồ chơi âm nhạc (còi, kèn thổi, trống). Đồ chơi kéo đẩy (mô hình xe máy, ôtô). Đồ hóa trang (mũi giả, mặt nạ). Các đồ dùng khác như phao, kính bơi, thảm ghép xốp, ghế hơi. Trong số đồ chơi bị thu hồi có 169 loại của Trung Quốc chứa chất độc hại mà phần lớn là thành phần phthalate. Các món đồ chơi này đều chứa lượng phthalate vượt xa tiêu chuẩn chất lượng 0,1% của EU. Theo Báo Tri Thức trẻ đưa tin.

Nên đọc





 

Nguyễn Hà (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo