Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: “Hổ Syria” sắp tử chiến với phiến quân, Nga tố cáo Mỹ ép đồng minh trục xuất các nhà ngoại giao

(DNVN) - “Hổ Syria” sắp tử chiến với phiến quân ở Douma, Nga tố cáo Mỹ ép đồng minh trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Ấn Độ mua hệ thống phòng không S-400, ông Kim Jong-un hội đàm với ông Tập Cận Bình… là những tin thời sự quốc tế đáng chú ý sáng nay (28/3).

“Hổ Syria” sắp tử chiến với phiến quân ở Douma

Sau khi bị quân đội Syria, chủ công là lực lượng “Hổ Syria” bao vây ở thành phố Douma, phía Đông Ghouta, nhóm Hồi giáo nổi dậy Jaysh al-Islam đã tuyên bố sẽ không đầu hàng. Vì vậy, nhiều khả năng đôi bên chuẩn bị diễn ra một trận tử chiếm ác liệt.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Phiến quân Syria thua đau ở Đông Ghouta, Nga tuyên bố sẽ "ăn miếng trả miếng" phương Tây

Ấn Độ mua hệ thống phòng không S-400

Tờ Economic Times cho biết, Nga - Ấn Độ có thể ký thỏa thuận mua bán hệ thống phòng không S-400 khi Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ tới thăm Nga. Đây cũng là một phần trong kế hoạch Make in India của chính phủ Ấn Độ. Cuộc đàm phán mua bán này đang bước vào giai đoạn cuối cùng, hợp đồng có thể được ký kết vào đầu tháng 4 tới.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Chiến đấu cơ Nga đánh bom thành trì IS ở Syria, thực hư chuyện ông Kim Jong-un tới Trung Quốc

Ông Kim Jong-un hội đàm với ông Tập Cận Bình 

Theo Tân Hoa xã và đài phát thanh quốc gia Triều Tiên, ông Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju, đã thăm Trung Quốc từ ngày 25 đến 28/3 theo lời mời từ Chủ tịch Tập Cận Bình. Tại Bắc Kinh, ông Tập đã hội đàm và chủ trì tiệc thiết đãi nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng phu nhân. 

Tàu sân bay Liêu Ninh tham gia tập trận ở Biển Đông

Các bức ảnh ngày 26/3 của Planet Labs Inc trên Reuters cho thấy, tàu sân bay Trung Quốc cùng 40 chiến hạm đang di chuyển ra ngoài khơi đảo Hải Nam. Trước đó, Hải quân nuocs này cũng tuyên bố tập trận nhưng không cho biết địa điểm và thời gian cụ thể. Giới cho rằng việc di chuyển nhiều tàu chiến lớn này nhằm phô diễn sức mạnh hơn là thể hiện khả năng thực chiến. 

Nga tố cáo Mỹ ép đồng minh trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Liên quan tới việc Mỹ và phương Tây trục xuất hơn 130 nhà ngoại giao Nga, Moscow cho rằng Washington đang gây áp lực lên các đồng minh, buộc họ phải trục xuất các nhà ngoại giao Nga. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Tashkent, Uzbekistan ngày 26/3: "Đây là hệ quả của áp lực khổng lồ, áp lực tống tiền, công cụ chính mà Washington sử dụng trên trường quốc tế". Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh “chúng tôi sẽ đáp trả, chắc chắn”.

Căng thẳng ngoại giao Nga - phương Tây có thể dẫn tới chiến tranh thế giới thứ 3

Trong cuộc phỏng vấn trên tờ Sputnik, chuyên gia phân tích chính trị Phil Butler nhận định, căng thẳng ngoại giao giữa các nước phương Tây và Nga có nguy cơ xảy ra Thế chiến 3. Căng thẳng này xuất phát từ vụ án cựu điệp viên Sergey Skripal bị đầu độc. Theo Phil Butler, đây là một phần của chuỗi các hành động phương Tây gây áp lực lên Nga.

Nhật Bản, Canada đồng ý đưa Triều Tiên vào chương trình nghị sự G-7

Ngày 27/3, Nhật Bản và Canada đã nhất trí sẽ đưa ra "thông điệp mạnh mẽ" về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên tại cuộc họp của Nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G-7) sắp diễn ra ở Canada.

NATO trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự này đã quyết định trục xuất 7 nhà ngoại giao thuộc phái bộ của Nga tại NATO.

Nhiều căn cứ quân đội và tình báo Mỹ nhận bưu phẩm đáng ngờ

Nguồn tin từ đài NBC cho hay, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang xác minh nguồn gốc các bưu phẩm đáng ngờ được gửi đến hàng loạt căn cứ quân đội và tình báo Mỹ. Các bưu phẩm này được gửi tới căn cứ Anacostia-Bolling ở Washington D.C, căn cứ Fort Belvoir và Dahlgren ở bang Virginia cũng như các bộ phận xử lý thư của Nhà Trắng và CIA.

Hơn 6.700 phiến quân và thân nhân tháo chạy khỏi Đông Ghouta

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 6.700 tay súng và gia đình của họ đã rời khỏi khu vực Đông Ghouta thông qua hành lang nhân đạo vào hôm thứ Hai vừa qua.

Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc bắt tay, cụng ly mong hòa bình

Hãng tin Reuters cho biết, các quan chức cấp cao của Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắt tay nhau và cùng cạn ly rượu vì “hòa bình” bên lề một hội nghị ở Thụy Sĩ, một dấu hiệu nữa cho thấy căng thẳng giữa hai nước đã hạ nhiệt. (CHI TIẾT)

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Chính phủ Séc thông qua đạo luật ngăn nước này rời EU

Một cuộc trưng cầu ý dân tại Séc sẽ được chấp nhận nếu bên khởi xướng thu thập được ít nhất 850.000 chữ ký đề nghị trong vòng 6 tháng. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo