Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: IS chiếm lại một phần thị trấn chiến lược ở miền Đông Syria, Nga bác đề nghị trở lại G7

(DNVN) - IS chiếm lại một phần thị trấn chiến lược ở miền Đông Syria, máu người Palestine lại đổ ở Dải Gaza, Nga bác đề nghị trở lại G7, Hezbollah sẽ không rút quân khỏi Syria, Nhật Bản cân nhắc đàm phán với Triều Tiên… là những tin thế giới đáng ý sáng nay (9/6).

IS chiếm lại một phần thị trấn chiến lược ở miền Đông Syria. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 8/6 thông báo rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chiếm lại một phần thị trấn Albu Kamal ở miền Đông Syria. Theo đó, IS đã sử dụng ít nhất 10 kẻ đánh bom liều chết trong một vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào thị trấn này. Sau cuộc tấn công, nhiều khu vực ở thị trấn Albu Kamal rơi vào tay IS. Ngoài ra, vụ tấn công cũng đã khiến ít nhất 25 binh sĩ Syria và các nước đồng minh thiệt mạng. Ảnh: Các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria khi chiếm thị trấn phía đông Albu Kamal từ IS vào tháng 11/2017. 

Máu người Palestine lại đổ ở Dải Gaza. Theo nguồn tin từ các cơ quan y tế ở Dải Gaza, ngày 8/6, quân đội Israel đã bắn hơi cay và đạn thật nhằm vào người Palestine tham gia vào các cuộc biểu tình tại biên giới giữa Dải Gaza với Israel. Ít nhất 4 người thiệt mạng và 618 người biểu tình Palestine đã bị thương. Quân đội Israel cho biết họ đã hành động để giải tán khoảng 10.000 người Palestine, một số người đã ném đá vào quân đội và đốt lốp xe, đồng thời ngăn chặn bất kỳ sự vi phạm nào vào đường hàng rào biên giới. 

Nga bác đề nghị trở lại G7. Ngày 9/6, Nga khẳng định sẽ không trở lại G7 vì nước này đang tập trung vào những khuôn khổ hợp tác và đối thoại khác. Trước đó, Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho rằng các nước thành viên G7 cần để Nga trở lại tham gia bởi sự cần thiết của Moscow trên bàn đàm phán. Trước đây, Nga từng tham gia G7. Lúc bấy giờ, nhóm được gọi là G8. Năm 2014, các lãnh đạo G7 quyết định tẩy chay Nga trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Nga gây ra bất ổn tại Ukraine và việc nước này sáp nhập Crimea vào lãnh thổ.

NATO lên án vụ phóng viên Nga giả chết ở Ukraine làm mất uy tín báo chí. Ngày 8/6, Tổng thư ký Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) - Jens Stoltenberg lên tiếng rằng việc Chính quyền Ukraine dàn dựng cái chết của nhà báo Nga - Arkady Babchenko hồi cuối tháng 5 làm suy yếu niềm tin vào truyền thông. Ông nhấn mạnh: "Tôi xin nhấn mạnh rằng tôi rất tiếc vì vụ này có thể làm suy yếu niềm tin vào tự do báo chí và có thể bị lợi dụng cho việc kích động tuyên truyền. Tôi có niềm tin sâu sắc rằng cách tốt nhất để đảm bảo chúng ta không phải là nạn nhân của tin vịt là báo chí phải tự do và độc lập". Trong ảnh: Ông Arkady Babchenko.

Hezbollah sẽ không rút quân khỏi Syria. Mới đây, Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban - Sayyed Hassan Nasrallah thông báo rằng Hezbollah sẽ không rút khỏi Syria. Việc rút quân chỉ tiến hành khi quốc gia này được “giải phóng” và “toàn vẹn lãnh thổ được khôi phục”. Theo ông Nasrallah, Hezbollah cũng như các binh sỹ Iran, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, có mặt tại Syria theo đề nghị của chính quyền Damascus. Họ sẽ chỉ rút quân nếu Tổng thống Bashar al-Assad yêu cầu điều đó. Trong ảnh: Thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah.

Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ ngừng hoạt động. Ngày 8/6, Không quân Mỹ thông báo đã cho tạm ngừng hoạt động toàn bộ các máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer vì lý do an toàn. Tháng trước, một máy bay B-1B hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Midland ở Texas. Trong quá trình điều tra, các nhà chức trách đã phát hiện vấn đề trục trặc ở bộ phận ghế nhảy dù. Máy bay B-1B sẽ được hoạt động trở lại sau khi chúng được kiểm tra và vấn đề được giải quyết.

Nhật Bản cân nhắc đàm phán với Triều Tiên. Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 8/6 cho biết, chính phủ nước này đang xem xét sẽ tiến hành đàm phán không chính thức với Triều Tiên bên lề một diễn đàn an ninh quốc tế ở Mông Cổ vào tuần sau. Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe đã bày tỏ sự sẵn sàng tiến hành đối thoại trực tiếp với Triều Tiên. Tokyo hy vọng vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc từ nhiều thập kỷ trước sẽ được giải quyết.

Hỏa hoạn tại nhà tù ở Argentina. Ngày 8/6, ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà tù Victoria, tỉnh Entre Ríos, miền Bắc Argentina. Vụ việc xảy ra do 3 phạm nhân đã đốt một tấm nệm rồi ném vào trong phòng giam có nhiều tù nhân đang ngủ và khóa trái cửa. Giới chức địa phương đã lên án hành động tàn bạo và nguy hiểm của nhóm tù nhân gây ra hỏa hoạn. Chính quyền tỉnh Entre Ríos đồng thời cam kết xử lý những người có liên quan trong vụ việc. 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo