Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Lầu Năm Góc cảnh cáo Syria vì dọa tấn công quân Mỹ và SDF, Afghanistan bí mật đàm phán với Taliban

(DNVN) - Lầu Năm Góc cảnh cáo Syria vì dọa tấn công quân Mỹ và SDF, anh em cựu Thủ tướng Thái Lan bất ngờ xuất hiện ở Mỹ, lãnh đạo Triều Tiên khen ông Putin cứng rắn với Mỹ, Afghanistan bí mật đàm phán với Taliban, ít nhất 25 người bị các tay súng bắt cóc ở Nigeria, Mỹ - Nga suýt đụng độ ở Syria… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (1/6).

Lầu Năm Góc cảnh cáo Syria vì dọa tấn công quân Mỹ và SDF

Trung tướng Kenneth McKenzie.

Ngày 31/5, Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi lời cảnh báo tới Tổng thống Syria - Bashar al-Assad không được thực hiện cuộc tấn công chống lại các lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn đang kiểm soát vùng Đông Bắc của quốc gia này. Trung tướng Kenneth McKenzie - Giám đốc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ tại Lầu Năm Góc khẳng định: "Bất kỳ bên liên quan nào ở Syria cũng nên hiểu rằng việc tấn công lực lượng Mỹ hoặc các đối tác liên minh của chúng tôi sẽ là một chính sách tồi”. 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Assad phát biểu trên đài truyền hình RT của Nga rằng ông sẽ không do dự sử dụng vũ lực để chiếm lại 1/3 lãnh thổ đang bị chiếm đóng bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - lực lượng do Mỹ hậu thuẫn.

Ít nhất 25 người bị các tay súng bắt cóc ở Nigeria

Ngày 31/5, giới chức Nigeria xác nhận rằng ít nhất 25 hành khách đã bị các tay súng bắt cóc tại bang Kaduma, Tây Bắc Nigeria. Theo ông Danladi Duniya - lãnh đạo chi nhánh của Liên đoàn Công nhân vận tải đường bộ quốc gia Nigeria, các nạn nhân đã bị các tay súng chặn lại và bắt cóc khi di chuyển trên 5 phương tiện dọc tuyến đường Birnin-Gwari ở Kuduna. Một tài xế đã trốn thoát trong khi các hành khách trên xe bị ép đi vào một khu rừng ở gần các ngôi làng Maganda và Kirkoyi trên trục đường Birnin-Gwari.

Ông Giuseppe Conte trở lại làm Thủ tướng Italia

 

Ông Giuseppe Conte.

Theo một thỏa thuận chính trị mới đạt được ngày 31/5, Luật sư Giuseppe Conte đã chấp nhận trở lại cương vị Thủ tướng Italia (Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng). Ông Giuseppe Conte cũng đã trình lên Tổng thống Sergio Mattarella danh sách nội các do mình đề cử.

Phát biểu tại Phủ Tổng thống sau khi đề xuất danh sách nội các, ông Conte nói: "Chúng tôi sẽ tích cực làm việc để đạt được các mục tiêu chính trị đề ra trong thảo thuận cương lĩnh lãnh đạo đất nước, chúng tôi sẽ có quyết tâm cao trong việc cải thiện đời sống của người dân Italia. 

Afghanistan bí mật đàm phán với Taliban

Theo chỉ huy tối cao của quân đội Mỹ tại Afghanistan - ông John Nicholson, các quan chức chính phủ Afghanistan và các thủ lĩnh cấp cao Taliban đang bí mật đàm phán và có thể sẽ đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Phát biểu trước báo giới Mỹ, ông Nicholson nhấn mạnh: “Họ gặp nhau bí mật, chỉ có như vậy cuộc đối thoại mới thành công”. Tuy nhiên, ông này không nói cụ thể nhân vật tham gia đàm phán, nhưng tiết lộ rằng Taliban có cả thủ lĩnh cấp cao và cấp trung tham gia, các cuộc đàm phán đề cập đến nhiều cấp độ. 

Cuối tháng 2 vừa qua, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bày tỏ sẵn sàng hòa đàm với Taliban mà không cần một điều kiện nào, cho phép tổ chức vũ trang này trở thành một đảng phái chính trị tham gia cầm quyền.

 

Anh em cựu Thủ tướng Thái Lan bất ngờ xuất hiện ở Mỹ

Anh em cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin và Yingluck Shinawatra (Ảnh: Bangkok Post).

Hôm qua (31/5), báo chí Thái Lan đăng tải các hình ảnh cho thấy anh em cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin và Yingluck Shinawatra xuất hiện tại một điểm du lịch ở Washington (Mỹ). Trong các hình ảnh tờ Bangkok Post đăng tải, anh em nhà Shinawatra chụp tại Đài tưởng niệm Lincoln (Washington, Mỹ), song chưa rõ chụp khi nào. Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn thạo tin nói rằng, anh em họ dường như sẽ lưu lại ở Mỹ một thời gian trước khi trở lại châu Âu vào tháng 6.

Năm 2014, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự và bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ Thái Lan trong thời gian đương chức. Tháng 8/2017, bà Yingluck chạy khỏi đất nước để trốn tránh phiên tòa luận tội.

Lãnh đạo Triều Tiên khen ông Putin cứng rắn với Mỹ

Lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un (trái) và Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov.

Mới đây, lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đã lên tiếng khen ngợi chính sách cứng rắn của Tổng thống Nga - Vladimir Putin đối với Nhà Trắng. Hãng tin TASS dẫn lời ông Kim nói hôm qua (31/5) trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov: "Tôi đánh giá cao việc chính quyền ông Putin phản đối sự thống trị của Mỹ một cách cứng rắn. Các bạn phản đối cứng rắn và chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán và trao đổi quan điểm sâu sắc với phía Nga về vấn đề này".

 

Lãnh đạo Triều Tiên hy vọng cuộc gặp đầu tiên với ngoại trưởng Nga sẽ giúp tăng cường quan hệ song phương. "Chuyến thăm của ông diễn ra vào thời điểm tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang tiến tới nhanh chóng, hướng đến thảo luận và tham vấn theo lợi ích của nhân dân hai nước", ông Kim cho biết, ý chỉ cuộc thảo luận với Tổng thống Hàn Quốc. 

Mỹ - Nga suýt đụng độ ở Syria

Ngày 31/5, RT dẫn lời Tổng thống Syria - Bashar Assad cho biết Mỹ và Nga từng suýt đối đầu trực diện ở chiến trường Syria nhưng kịch bản này đã được ngăn chặn nhờ "phản ứng nhanh nhạy từ phía Nga”. “Lực lượng Nga và lực lượng Mỹ từng suýt đối đầu trực diện ở Syria. Nhưng rất may mắn là kịch bản này đã được ngăn chặn, không phải do sự khôn ngoan của giới chức Mỹ mà là nhờ sự khôn ngoan của giới chức Nga”, ông Assad nói. Đồng thời, ông nhấn mạnh sự ủng hộ của Nga chính là một trong những yếu tố để bình ổn đất nước.

Tổng thống Assad công bố kế hoạch giải phóng hoàn toàn Syria

Tổng thống Syria - Bashar al-Assad(Ảnh: Sputnik).

Trả lời phỏng vấn trên đài RT của Nga ngày 31/5, Tổng thống Syria - Bashar al-Assad cho biết chính quyền Damascus đã có kế hoạch giải phóng và khôi phục quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ đất nước. Theo ông Assad, chính quyền Damascus phải giải phóng mọi vùng lãnh thổ của Syria và để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ Syria đã thương lượng với các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh các lực lượng Mỹ nên rút ra bài học từ cuộc chiến tại Iraq và rời khỏi Syria.

 

Pháp chỉ trích chính sách kinh tế của Mỹ 

Mới đây, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã chỉ trích quyết định của Mỹ áp mức thuế nhập khẩu mới đối với mặt hàng nhôm và thép từ Liên minh châu Âu (EU) là "bất hợp pháp và sai lầm”. Đồng thời ông Macron cũng cảnh báo rằng EU sẽ đáp trả "một cách mạnh mẽ và thích hợp”. 

Tổng thống Pháp đã điện đàm với Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngay sau khi Mỹ thông báo sẽ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico bắt đầu từ hôm nay (1/6). Bên cạnh đó, ông kêu gọi Tổng thống Mỹ tiến hành đối thoại với EU, Trung Quốc và Nhật Bản nhằm củng cố các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

SDF và liên quân Mỹ tấn công Deir Ezzur, hàng chục dân thường Syria thương vongHàng chục dân thường đã thiệt mạng và bị thương trong các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu và các cuộc tấn công của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Washington hậu thuẫn tại Đông và Bắc Deir Ezzur. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo