Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ dọa sử dụng biện pháp quân sự với Triều Tiên, Tổng thống Trump yêu cầu điều tra ông Obama

(DNVN) – Mỹ sẽ áp dụng biện pháp quân sự nếu Triều Tiên hủy cuộc gặp thượng đỉnh, nhà ngoại giao Ấn Độ tiết lộ bí mật quốc gia cho Pakistan, Ukraine chỉ trích Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ hủy hoại châu Âu, hơn 10 quả bom đồng loạt phát nổ tại Thái Lan, Nhật cử đại diện tới theo dõi thượng đỉnh Mỹ -Triều, Afghanistan tiêu diệt hơn 60 tay súng khủng bố Taliban, Tổng thống Trump yêu cầu điều tra ông Obama… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (21/5).

Mỹ sẽ áp dụng biện pháp quân sự với Triều Tiên nếu hủy cuộc gặp thượng đỉnh

Thượng nghị sỹ - Lindsey Graham.

Lindsey Graham - Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa, Mỹ ngày 20/5, cho biết, Tổng thống thống Trump muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên trong nhiệm kỳ này của ông và sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự nếu biện pháp ngoại giao thất bại. Ông Graham nêu rõ Tổng thống Trump đã nói rằng ấy muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân theo cách cả hai bên đều giành chiến thắng. Tuy nhiên, ông Graham cũng cảnh báo nếu Bình Nhưỡng hủy cuộc gặp thượng đỉnh, đồng nghĩa với sự thất bại của các biện pháp ngoại giao và ông Trump sẽ chấm dứt mối đe dọa của Triều Tiên đối với lãnh thổ của Mỹ ngay trong nhiệm kỳ này bằng các biện pháp quân sự.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên ra yêu sách với Hàn Quốc vụ nối lại hội đàm cấp cao, Nhật lên kế hoạch trả đũa thương mại Mỹ

Nếu không bị hủy bỏ, thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới. Tại đó, hai bên sẽ thảo luận việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria giải phóng 65 thị trấn và ngôi làng ở Damascus, công tố viên đặc biệt thừa nhận không thể truy tố Tổng thống Trump

Ukraine chỉ trích Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ hủy hoại châu Âu

 

Đường ống dầu khí "Dòng chảy phương Bắc -2" tránh đi tới châu Âu qua ngả Ukraine.

Đài Sputnik dẫn thông tin từ tờ Frankfurter Allgemeine của Đức cho biết, Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko cho rằng đích của dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 là phá hoại châu Âu. Theo ông Poroshenko: "Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án thuần túy địa chính trị của Điện Kremlin nhằm tìm cách làm suy yếu sự thống nhất của châu Âu để cuối cùng tiêu diệt nó. Điều này luôn luôn là tư tưởng chính sách năng lượng của Điện Kremlin”. Sau khi dự án này hoàn thành, khí đốt từ Nga sẽ tới châu Âu mà bỏ qua Ukraine. Đồng thời, ông còn nhận định, “nhiều người châu Âu coi dự án trên là nỗ lực nuôi một con quái vật của Moscow”. “Việc đầu tư vào Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ làm châu Âu tan rã”.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Nga yêu cầu tất cả quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria, châu Âu chống lại lệnh cấm vận Iran của Mỹ

Hơn 10 quả bom đồng loạt phát nổ tại Thái Lan

Hiện trường một vụ nổ bom ở nam Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Mới đây, Reuters dẫn thông tin từ quân đội Thái Lan cho biết, tối 20/5, hơn 10 quả bom đã đồng loạt phát nổ tại 4 tỉnh miền Nam Thái Lan, khiến một số người bị thương. Các vụ nổ xảy ra gần các chi nhánh ngân hàng và máy rút tiền tự động (ATM) ở ít nhất 14 địa điểm thuộc 4 tỉnh Yala, Pattani, Narathiwat và Songkhla. Cảnh sát Thái Lan cho biết không có người thiệt mạng trong cấc vụ tấn công trên. Cảnh sát và quân đội Thái Lan đã tăng cường an ninh tại miền Nam nước này. Hiện, chưa có cá nhân hay tổ chức nào thừa nhận là thủ phạm gây ra những vụ bạo lực này.

Nhật cử đại diện tới theo dõi thượng đỉnh Mỹ -Triều

 

 Ông Kenji Kanasugi.

Theo hãng tin Kyodo, ông Kenji Kanasugi - Vụ trưởng các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, sẽ dẫn đầu một nhóm liên lạc của nước này tới Singapore vào thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6. Trước đó, Triều Tiên đe dọa hủy cuộc gặp với Mỹ nếu Washington đơn phương từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, phía Nhật Bản tin rằng tin hội nghị thượng đỉnh có thể sẽ vẫn được tổ chức. Đồng thời, Tokyo đang muốn tận dụng bầu không khí hoà giải xung quanh Triều Tiên làm động lực giải quyết vấn đề người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc những năm 1970 và 1980. Điều này đã ngăn cản hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Tổng thống Trump yêu cầu điều tra việc ông Obama cài gián điệp vào chiến dịch tranh cử năm 2016

Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ - Donald Trump viết trên Twitter rằng sẽ yêu cầu yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra việc giám sát chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Ông Trump nghi ngờ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hoặc Bộ Tư pháp (DOJ) dưới thời chính quyền của Tổng thống Obama giám sát đã xâm nhập nhằm lấy thông tin từ chiến dịch tranh cử của ông.

Trước đó, ngày 18/5, Tổng thống Trump tiếp tục công kích Bộ Tư pháp Mỹ khi cáo buộc FBI đã cài “tay trong” vào chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2016. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ không đưa ra phản ứng đối với tuyên bố trên của Tổng thống Trump.

Afghanistan tiêu diệt hơn 60 tay súng khủng bố Taliban

 

Các tay súng Taliban.

Hôm qua (20/5), người phát ngôn quân đội Afghanistan - Mohammad Hanif Rezai cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt 63 tay súng thuộc phiến quân Taliban và khiến 27 tay súng khác bị thương trong một cuộc truy quét kéo dài 48 giờ tại tỉnh Jauzjan, miền Bắc Afghanistan. Trong khi đó, phía quân đội Afghanistan có 6 binh sĩ thiệt mạng. Theo người phát ngôn này, Taliban đã tiến hành nhiều đợt tấn công liên tiếp nhằm vào các điểm kiểm soát của lực lượng an ninh ở huyện Qarqin thuộc tỉnh Jauzjan. Hiện, các lực lượng an ninh Afghanistan vẫn đang tiến hành các đợt truy quét phiến quân.

Nhà ngoại giao Ấn Độ tiết lộ bí mật quốc gia cho Pakistan

Bà Madhuri Gupta trong bức ảnh chụp năm 2010. Ảnh: AP.

Một tòa án ở New Delhi, Ấn Độ đã kết án 3 năm tù với bà Madhuri Gupta - nhà ngoại giao nước này vì tuồn bí mật quốc gia cho tình báo Pakistan. Theo cáo trạng, bà Gupta đã "làm gián điệp và truyền thông tin bất hợp pháp" khi đang làm nhiệm vụ tại đại sứ quán Ấn Độ ở Islamabad – Thủ đô Pakistan.

Bà Gupta, 61 tuổi, bị bắt năm 2010 với cáo buộc chuyển thông tin cho cơ quan tình báo Pakistan. Nhà ngoại giao cấp thấp bị giữ vì xâm phạm bí mật của Ấn Độ và bị giam hai năm trước khi được thả nhờ bảo lãnh. Luật sư cho biết sẽ kháng cáo vì bà đã bị giam 21 tháng.

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

 

Tổng thống Hàn Quốc tới Washington thảo luận về thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ - Donald Trump (trái) và Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in.

Theo hãng tin Yonhap, hôm nay (21/5) Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in sẽ bắt đầu chuyến công du kéo dài bốn ngày tới Washington để gặp Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Theo lịch trình, sáng 22/5, Tổng thống Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp các quan chức chủ chốt phụ trách chính sách về an ninh và đối ngoại của chính quyền Tổng thống Trump. Tiếp đó vào buổi trưa, ông sẽ có cuộc gặp riêng với ông Trump, không có sự tham gia của các quan chức hai bên, ngoại trừ phiên dịch. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo Hàn - Mỹ sẽ tập trung thảo luận xung quanh những bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng về lộ trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo