Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên ra yêu sách với Hàn Quốc vụ nối lại hội đàm cấp cao, Nhật lên kế hoạch trả đũa thương mại Mỹ

(DNVN) - Triều Tiên ra yêu sách với Hàn Quốc vụ nối lại hội đàm cấp cao, Nhật lên kế hoạch trả đũa thương mại Mỹ, bà Theresa May bác tin Anh sẽ ở lại liên minh hải quan EU, Đan Mạch sẽ rút lực lượng đặc nhiệm khỏi Iraq… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (17/5).

Triều Tiên ra yêu sách với Hàn Quốc vụ nối lại hội đàm cấp cao

Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên - Ri Son-gwon.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 17/5 cho biết, nước này sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc chừng nào chưa giải quyết được các vấn đề dẫn tới việc ngừng cuộc gặp cấp cao trong tuần này. Trước đó, Bình Nhưỡng đã bất ngờ hủy cuộc hội đàm cấp cao với Seoul dự kiến diễn ra ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjom.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: IS thừa nhận tấn công khủng bố ở Afghanistan, Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt các công ty giao dịch với Iran

Lý do được Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên - Ri Son-gwon đưa ra là Triều Tiên lên án cuộc tập trận thường niên "Thần Sấm" của Mỹ và Hàn Quốc và chỉ trích Quốc hội Hàn Quốc tổ chức đàm phán với "những kẻ vô đạo đức," song không nói rõ là ai. Ông Ri cũng đánh giá chính quyền Hàn Quốc hiện nay là "kém cỏi."

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Hàng nghìn binh sĩ Syria được huấn luyện cho cuộc tấn công gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Israel không kích Dải Gaza

Bộ trưởng Ấn Độ bất ngờ tới thăm Triều Tiên

 

Theo BBC, New Delhi đã cử Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ - Vijay Kumar Singh tới Triều Tiên lần đầu tiên trong 2 thập kỷ. Tại Bình Nhưỡng, ông này đã gặp một loạt các bộ trưởng và quan chức cấp cao Triều Tiên. Trong suốt 2 ngày ở thăm Triều Tiên đầu tuần này, vị chính khách 67 tuổi đã thảo luận với các quan chức ở Bình Nhưỡng về hợp tác chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa giữa 2 nước trong khu vực.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Lộ diện danh tính 5 thủ lĩnh cấp cao IS bị bắt sống tại Syria, Triều Tiên đã hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân

Nhật Bản lên kế hoạch trả đũa thương mại Mỹ

Ảnh minh họa.

Hãng tin NHK hôm 17/5 cho biết, Nhật Bản đang chuẩn bị thông báo cho Tổ chức Thương mại thế giới (WHO) về kế hoạch áp thuế trả đũa nhằm vào hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Nhật Bản có giá trị 409 triệu USD mỗi năm, tương đương với giá trị các sản phẩm thép và nhôm của Nhật Bản bị Mỹ áp thuế nhập khẩu lần lượt 25% và 10%.

Thổ Nhĩ Kỳ mong Liên Hợp Quốc thông qua kiến nghị về Jerusalem

 

Reuters ngày hôm nay (17/5) dẫn tin Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusogl cho biết, Ankara muốn Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua một bản kiến nghị về Jerusalem trong bối cảnh gia tăng quan ngại về việc những người biểu tình Palestine bị lực lượng Israel sát hại tại Dải Gaza.

Ngày 14/5, 10 trong số 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc nghị quyết năm 2016 của Hội đồng Bảo an, kêu gọi Israel chấm dứt việc xây dựng các khu tái định cư trên vùng đất nơi người Palestine dự kiến thành lập một nhà nước độc lập, không được thực thi.

Bà Theresa May bác tin Anh sẽ ở lại liên minh hải quan EU

Thủ tướng Anh - Theresa May.

Thủ tướng Anh - Theresa May ngày 17/5 đã bác thông tin về việc London ở lại liên minh hải quan của Liên minh châu Âu (EU) sau tiến trình Anh rút khỏi EU (hay còn gọi là Brexit) vào 3/2019. Tuyên bố này được đưa ra sau khi báo Telegraph tiết lộ nữ lãnh đạo này đang chuẩn bị cho kế hoạch Anh ở lại liên minh hải quan sau năm 2021 trong bối cảnh những tranh cãi xung quanh vấn đề biên giới giữa CH Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh vẫn chưa có lối thoát.

EU sẵn sàng mở cửa thị trường để tránh cuộc chiến thương mại với Mỹ

 

Hôm nay (17/5), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Thủ đô Sofia của Bulgaria cho biết, EU sẵn sàng đàm phán việc mở cửa thị trường rộng hơn đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm mặt hàng ô tô, nhằm tránh cuộc chiến thương mại tiềm tàng với Washington.

Đan Mạch sẽ rút lực lượng đặc nhiệm khỏi Iraq

Ngoại trưởng Đan Mạch - Anders Samuelsen.

Ngoại trưởng Đan Mạch - Anders Samuelsen ngày 17/5 cho biết, Copenhagen sẽ rút lực lượng đặc nhiệm khỏi Iraq, kết thúc nhiệm vụ trong liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu. Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết có khoảng 60 lính đặc nhiệm sẽ được rút về nước và hoạt động rút quân sẽ kết thúc vào cuối mùa Thu năm nay.

Ông Putin lệnh triển khai vĩnh viễn tàu chiến Nga gần Syria răn đe Mỹ

Các tàu chiến Nga sẽ trực chiến vĩnh viễn ở biển Địa Trung Hải, gần Syria - nơi các tàu quân sự Mỹ cũng hoạt động tích cực trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 bên leo thang đỉnh điểm. (CHI TIẾT)

 

Mỹ-Trung đàm phán lần 2 để giải quyết bất đồng thương mại

Ảnh minh họa.

Hôm 17/5, Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành đàm phán thương mại vòng hai tại Washington nhằm tháo gỡ nguy cơ một cuộc chiến tranh thương mại sau khi vòng đàm phán thứ nhất ở Bắc Kinh rơi vào thế bế tắc do 2 bên không chịu nhượng bộ nhau.

Phiến quân Syria huyết chiến đẫm máu để chia tài sản cướp được

Hai nhóm phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hẫu thuẫn đã huyết chiến đẫm máu ở khu vực Afrin liên quan đến việc phân chia những tài sản chúng cướp bóc của người dân ở địa phương. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo