Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ và EU tạm thời “làm bạn”, Israel tiếp tục nã pháo vào Dải Gaza

(DNVN)- Mỹ và EU tạm thời “làm bạn”, Israel tiếp tục nã pháo vào Dải Gaza, Iran sẽ không đàm phán với Mỹ, Nhật Bản xử tử 6 thành viên giáo phái tận thế, Triều Tiên sắp trao trả hài cốt lính Mỹ, ông Trump hoãn mời ông Putin sang thăm Mỹ… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (26/7).

Nhật Bản xử tử 6 thành viên giáo phái tận thế

6 thành viên giáo phái AUM Shinrikyo bị tử hình trước đó - ngày 6/7. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Kyodo đưa tin, hôm nay (26/7), Nhật Bản đã thi hành án tử với 6 thành viên còn lại của giáo phái Aum Shinrikyo sau khi giáo chủ Shoko Asahara và 6 thành viên khác bị treo cổ hồi đầu tháng. Danh tính của 6 thành viên giáo phái Aum vừa bị treo cổ là Satoru Hashimoto, Toru Toyoda, Kenichi Hirose, Yasuo Hayashi, Masato Yokohama và Kazuaki Okazaki. Như vậy, toàn bộ 13 thành viên giáo phái Aum lĩnh án tử hình sau loạt tội ác gây ra do sùng bái ngày tận thế đã bị thi hành án.

Các thành viên giáo phái AUM Shinrikyo bị khép án tử hình do gây ra vụ tấn công bằng chất độc sarin năm 1995 nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm Tokyo và nhiều tội ác khác, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương. 

"Bóc mẽ" ý đồ của Israel khi ra tay bắn hạ chiến cơ Syria

Hôm 25/7, một nhà phân tích quân sự nhận định rằng, chiến đấu cơ Su-22 của Syria không tiến vào không phận Golan và việc bắn hạ chiến đấu cơ này cho thấy Israel cố tình tạo cơ hội cho phiến quân IS bắt giữ phi công Syria hoặc giúp IS có thời gian nghỉ ngơi trong khi phải đối mặt với các chiến dịch quân sự của quân đội Syria. (CHI TIẾT)

Triều Tiên sắp trao trả hài cốt lính Mỹ

 

Lễ trao trả hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên diễn ra ở Seoul, Hàn Quốc ngày 28/4/2016. (Ảnh: EPA/TTXVN).

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao ở Seoul hôm nay (26/7) cho biết, Triều Tiên dường như đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc chuyển giao hài cốt quân nhân Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đã tiếp nhận những quách gỗ từ Washington. Theo nguồn tin, Triều Tiên đã nhận 100 quách gỗ để sử dụng cho việc trao trả các hài cốt. Dự kiến, Bình Nhưỡng sẽ trao trả hài cốt vào ngày mai 27/7 như đã được thống nhất trước đó.

Quân đội Syria đánh bạt IS sau cuộc đụng độ dữ dội ở Sweida

Binh lính Syria và lực lượng dân quân đã đụng độ dữ dội với phiến quân IS tại tỉnh Sweda và nỗ lực đẩy lùi cuộc tấn công ác liệt của chúng sau khi gây thương vong hàng chục tay súng khủng bố. (CHI TIẾT)

Ông Trump hoãn mời ông Putin sang thăm Mỹ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - John Bolton.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - John Bolton ngày 25/7 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã hoãn cuộc gặp thứ hai với Tổng thống Nga - Vladimir Putin. Theo ông Bolton, Tổng thống Trump cho rằng cuộc gặp với Tổng thống Putin nên được rời sang năm 2019 sau khi cuộc điều tra về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 kết thúc. Hồi tuần trước, Tổng thống Trump đã mời Tổng thống Nga sang thăm Mỹ vào mùa thu 2018. Tuy nhiên, lời mời của ông Trump đã bị dư luận trong nước, bao gồm cả phe Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ, chỉ trích mạnh mẽ. 

 

Mỹ và EU tạm thời “làm bạn”

Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Jean Claude Juncker.

Ngày 25/7, Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Jean Claude Juncker đã có cuộc gặp tại Nhà Trắng. Tại đây, hai bên đã đạt được thỏa thuận tạm dừng các biện pháp đánh thuế trả đũa lẫn nhau trong khi các cuộc đàm phán diễn ra. Ngoài ra, Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ thành lập một nhóm công tác hành động về thương mại và đánh giá các mức thuế hiện tại nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên. Tổng thống Trump cũng cho biết EU và Mỹ đang khởi động một giai đoạn mới trong quan hệ tình bạn thân thiết giữa hai bên.

Mỹ tiêu diệt 2 thủ lĩnh cao cấp của Taliban ở Afghanistan

Theo thông cáo báo chí của lực lượng "Sứ mệnh hỗ trợ kiên quyết" tại Afghanistan ngày 25/7 cho biết, hai thủ lĩnh hàng đầu của phiến quân Taliban là Mullah Nasim Mushfaq và Qari Ehsanullah đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ tại Afghanistan. "Hai thủ lĩnh của Taliban tại tỉnh Kapisa đã bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ nhằm hỗ trợ một cuộc đột kích của Lực lượng an ninh đặc biệt Afghanistan tại quận Tagab”, thông cáo nêu rõ.

Israel tiếp tục nã pháo vào Dải Gaza

 

Ảnh minh họa.

Quân đội Israel ngày 25/7 cho biết, họ đã nã pháo vào các mục tiêu quân sự của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine tại Dải Gaza. Đây là động thái đáp trả việc một tay súng bắn tỉa người Palestine đã bắn chết một binh sỹ Israel ở khu vực biên giới hôm 20/7. 
Một người phát ngôn của Bộ Y tế tại Gaza cho biết hai người Palestine đã thiệt mạng và một người bị thương nặng trong các cuộc tấn công. Giao tranh diễn ra vài ngày sau khi các lãnh đạo Hamas tại Gaza đồng ý thực hiện lệnh ngừng bắn với Israel nhằm ngăn chặn sự thù địch leo thang vào cuối tuần.

Iran sẽ không đàm phán với Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Bahram Qassemi.

Theo hãng tin Tasnim, ngày 25/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Bahram Qassemi tuyên bố Tehran sẽ không bao giờ tham gia các cuộc đàm phán không công bằng với Mỹ do bị đe dọa. "Mỹ nên vĩnh viễn quên đi ý tưởng về các cuộc đàm phán bất công núp bóng một sự đe dọa”, ông Qassemi nhấn mạnh. Đây là một phản ứng cứng rắn đối với tuyên bố của Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 24/7 rằng ông sẵn sàng "thực hiện một thỏa thuận thực sự" với Iran.

Cháy chung cư tại Anh

Hỏa hoạn tại khu chung cư ở West Hampstead, London ngày 26/7. (Nguồn: Reuters).

Theo hãng tin Reuters, rạng sáng ngày 26/7, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại tầng 5 của một khu căn hộ ở khu vực Tây Hampstead, London, Anh. Các nhà chức đã huy động 15 xe chữa cháy và khoảng 100 lính chữa cháy đến hiện trường để dập lửa. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân gây hỏa hoạn và hiện chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại trong vụ việc này.

 

Israel trả đũa tới tấp việc quân đội Syria nã rocket vào Cao nguyên Golan

Lần thứ hai trong hai ngày, lực lượng Israel đã đụng độ với quân đội Syria gần biên giới Cao nguyên Golan. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo