Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga cảnh báo sắp xảy ra tấn công hóa học ở Syria, Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga

(DNVN) - Nga cảnh báo sắp xảy ra tấn công hóa học ở Syria, Mỹ-Triều bước vào đàm phán song phương mở rộng, Malaysia tiết lộ danh tính 4 cá nhân liên quan đến bê bối 1MDB, Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga, Tây Ban Nha tiếp nhận hơn 600 người mắc kẹt tại Địa Trung Hải… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (12/6).

Mỹ-Triều bước vào đàm phán song phương mở rộng. Sau khi hội đàm kín giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trum và lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un kết thúc, 9h sáng nay hai bên đã chính thức bước vào đàm phán song phương mở rộng. Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều là sự kiện đáng chú ý nhất thời gian gần đây. (CHI TIẾT)

Nga cảnh báo sắp xảy ra tấn công hóa học ở Syria. Ngày 11/6, Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Igor Konashenkov cho biết, phe đối lập - quân đội Syria Tự do đang vận chuyển các thùng chứa chất clo tới một khu dân cư tại tỉnh Deir ez-Zor để dàn dựng một vụ tấn công hóa học nhắm vào dân thường. "Theo thông tin nhận được từ 3 nguồn tin độc lập tại Syria, chỉ huy của nhóm Quân đội Syria Tự do với sự giúp đỡ của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang chuẩn bị một vụ tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Deir ez-Zor", ông Konashenkov nói.

Malaysia tiết lộ danh tính 4 cá nhân liên quan đến bê bối 1MDB. Nguồn tin từ Báo New Straits Times cho biết, 4 nhân vật chủ chốt này gồm: Tan Kim Loong (40 tuổi) còn được biết đến với tên gọi Eric Tan; Tang Keng Chee (53 tuổi) hay còn gọi là Casey Tang; Geh Choh Heng (47 tuổi); Loo Ai Swan (45 tuổi) hay Jasmine Loo, cựu nhân viên 1MDB. Hiện những người này đang bị cảnh sát Malaysia truy nã.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng nhập viện sau Hội nghị G7. Ngày 11/6, Tổng thống Mỹ - Donald Trump thông báo rằng cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng - ông Larry Kudlow được chữa trị tại một bệnh viện khu vực Washington do lên cơn đau tim. Ông Kudlow nhập viện khi Hội nghị thượng đỉnh G7 vừa kết thúc và trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga. Mới đây, Bộ Tài chính Mỹ quyết định áp lệnh trừng phạt với 3 công dân và 5 công ty Nga. Theo Bộ này, lý do khiến các cá nhân và tổ chức này bị trừng phạt do họ đã làm việc cùng với quân đội và tình báo Nga thực hiện tấn công mạng nhằm vào Mỹ và đồng minh. Ngoài ra, Mỹ cũng cấm người dân và các doanh nghiệp không làm ăn với các cá nhân tổ chức trên, nếu không tài sản của họ sẽ bị đóng băng. Các công ty bị trừng phạt gồm Digital Security, Viện nghiên cứu khoa học Kvant và Divetechnoservices. Hai công ty khác là ERPScan và Embedi do Digital Security "sở hữu và quản lý". 

Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli bị dẫn độ về nước. Ông Martinelli bị cáo buộc đã nghe lén điện thoại của hơn 150 người, trong đó có nhiều nhà báo và các chính trị gia đối lập. Ngày 11/6, ông đã bị dẫn độ từ Mỹ về quê nhà để đối mặt với những cáo buộc này. Ông Martinelli từng giữ chức Tổng thống Panama nhiệm kỳ 2009-2014. Tháng 6/2017, ông Martinelli bị bắt và giam giữ tại một nhà tù ở thành phố Miami từ đó đến nay.

Tây Ban Nha tiếp nhận hơn 600 người mắc kẹt tại Địa Trung Hải. Sau khi Italia và Matla từ chối cập cảng với chiếc thuyền chở 629 người di cư bị trôi dạt ở Địa Trung Hải, Tây Ban Nha ngày 11/6 đã tuyên bố sẽ tiếp nhận những người di cư này. Trong số này có 123 trẻ em không có người thân đi cùng và 7 phụ nữ mang thai. (Ảnh: Người di cư được cứu trên Địa Trung Hải - Nguồn: AFP/TTXVN).

Syria cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu tàn sát dân thường. Chính phủ Syria cáo buộc các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã ném bom vào một trường học ở phía Nam tỉnh Al-Hasakah, Syria hôm 11/6. (CHI TIẾT).

Nên đọc

Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo