Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga rút hàng chục chiến đấu cơ khỏi Syria, Mỹ bắt một phụ nữ Nga với cáo buộc làm gián điệp

(DNVN)- Nga rút hàng chục chiến đấu cơ khỏi Syria, Mỹ bắt một phụ nữ Nga với cáo buộc làm gián điệp, Hạ viện Anh thông qua luật thuế quan sửa đổi, Trung Quốc lại kiện Mỹ ra WTO, Ai Cập miễn truy tố đối với quan chức quân đội… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (17/7).

Hạ viện Anh thông qua luật thuế quan sửa đổi

Ảnh minh họa.

Ngày 16/7, Hạ viện Anh đã thông qua luật thuế quan với 318 phiếu thuận và 285 phiếu chống. Thủ tướng Anh - Theresa May đã chấp nhận 4 điểm điều chỉnh trong dự luật này. Theo đó, Anh sẽ không thu thuế cho Liên minh châu Âu (EU) sau khi nước này rời khỏi Khối liên minh này, trừ khi có sự dàn xếp đối ứng. Sau khi chấp thuận các điều chỉnh, bà May khẳng định sẽ không nhượng bộ trước những yêu cầu của những chính trị gia ủng hộ Brexit.

Tuy nhiên, sau khi dự luật thuế quan được Hạ viện thông qua, ông Guto Bebb - một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Anh, đã từ chức để phản đối việc chính phủ chấp thuận những sửa đổi đối với dự luật. Trước đó, thư kí quốc hội của Thủ tướng Anh cũng đã từ chức vì vấn đề này. 

TT Putin tặng món quà bất ngờ cho ông Trump

Tại cuộc họp báo chung sau cuộc đàm phán song phương tại Helsinki hôm 16/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng cho người đồng cấp Mỹ Donald Trump quả bóng World Cup. (CHI TIẾT)

Nga rút hàng chục chiến đấu cơ khỏi Syria

 

Ảnh minh họa.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/7 thông báo, nước này đã rút tổng cộng 35 máy bay quân sự, gồm máy bay chiến đấu và trực thăng khỏi Syria. Theo đó, hai máy bay trực thăng Mi-8AMTSh đã trở lại căn cứ ở vùng Novosibirsk của Nga, phía Tây Nam Siberia. Trước đó, Nga cũng đã rút 33 máy bay quân sự khỏi Syria.

Đây là cách Ngoại trưởng Đức đáp trả đanh thép trước việc Tổng thống Mỹ coi EU là "kẻ thù"

Ngoại trưởng Đức đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông coi Liên minh châu Âu là “kẻ thù” trong khi đề cập đến các thực tiễn thương mại “không công bằng”. (CHI TIẾT)

Bạo lực gia tăng tại Nicaruagua, ít nhất 12 người thiệt mạng

Biểu tình tại Nicaruagua.

Ngày 16/7, phe đối lập tại Nicaruagua tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối Chính phủ của Tổng thống Daniel Ortega. Trước đó, xung đột giữa các nhóm biểu tình tự vũ trang và lực lượng chính phủ đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng trong cuối tuần qua. Các cuộc biểu tình diễn ra từ giữa tháng 4 nhằm phản đối chính sách cải cách hệ thống an sinh xã hội. Bạo lực lan rộng kể từ khi phe đối lập kêu gọi người dân xuống đường để đòi công lý cho các nạn nhân trong các cuộc “đàn áp” của lực lượng chính phủ. Từ đó tới nay, hơn 300 người đã thiệt mạng trong khi hàng nghìn người khác bị thương.

Khủng bố bị hất cẳng, 90% diện tích Dara'a nằm trong tay quân đội Syria

Quân đội Syria đã tiếp tục tiến công ở Bắc Dara'a trong ngày 16/7 sau khi kiểm soát 90% diện tích lãnh thổ tỉnh Dara'a. (CHI TIẾT)

Trung Quốc lại kiện Mỹ ra WTO

Ảnh minh họa.

Ngày 16/7, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố đã nộp đơn kiện Mỹ ra trước Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan tới việc Mỹ áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Bắc Kinh cho rằng, Mỹ đã phớt lờ các quy tắc thương mại thế giới đã được thiết lập và Trung Quốc có quyền bảo vệ nền kinh tế của nước này. Động thái mới này của Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại “chiến tranh thương mại Mỹ-Trung” tiếp tục gia tăng nấc thang mới.

Quân đội Syria đánh bật khủng bố khỏi 4 khu vực chiến lược ở "tam giác chết"

Binh lính Syria đã tiếp tục chiến dịch quy mô lớn ở Tây Bắc Dara'a và phía Bắc Quneitra vốn được coi là vùng "tam giác chết", đánh bật khủng bố khỏi 4 khu vực chiến lược nữa trong ngày 16/7. (CHI TIẾT)

Mỹ bắt một phụ nữ Nga với cáo buộc làm gián điệp

Maria Butina.

Theo Sputnik, ngày 16/7, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt giữ Maria Butina (29 tuổi, quốc tịch Nga) với cáo buộc có âm mưu hoạt động gián điệp cho Nga trên đất Mỹ. Người phụ nữ Nga bị cho là đã làm việc theo sự chỉ đạo của một quan chức cấp cao từng làm việc cho ngân hàng trung ương Nga và bị Văn phòng Kiểm soát Tài sản hải ngoại của Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt. Luật sư đại diện cho Butina, Robert Driscoll, cho biết cô không phải là một gián điệp của Nga: "Cô ấy là một công dân Nga ở Mỹ, có thị thực du học và mới tốt nghiệp Đại học Mỹ ở Washington, DC". Vài giờ trước khi Bộ Tư pháp công bố cáo buộc này, Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Tổng thống Nga -Vladimir Putin đã bắt đầu các cuộc đàm phán "thành công" ở Helsinki (Phần Lan).

Ai Cập miễn truy tố đối với quan chức quân đội

AFP đưa tin, hôm qua (16/7), Quốc hội Ai Cập đã thông qua một dự luật miễn truy tố đối với các quan chức quân đội cấp cao có liên quan đến vụ bạo lực sau khi Tổng thống nước này Mohamed Morsi bị lật đổ năm 2013. Nếu được Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi phê chuẩn thì dự luạt này sẽ chính thức có hiệu lực. 

Syria: Hai nhóm khủng bố đụng độ đẫm máu ở Hama, một loạt tay súng bỏ mạng

Nhiều tay súng khủng bố thiệt mạng hoặc bị thương trong đợt giao tranh mới giữa các nhóm phiến quân đối thủ tại tỉnh Hama trong ngày 16/7. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo