Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ tại Syria, tình báo Hàn Quốc đứng sau vụ 13 nhân viên nhà hàng Triều Tiên đào tẩu

(DNVN)- Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ tại Syria, bom do Israel chế tạo được phát hiện trong kho vũ khí của phiến quân Syria, cựu tư lệnh Iraq bị bắt vì dâng thành phố Mosul cho IS, Malaysia dỡ bỏ phong tỏa tài sản của cựu Thủ tướng Najib Razak, tình báo Hàn Quốc đứng sau vụ 13 nhân viên nhà hàng Triều Tiên đào tẩu, Mỹ chưa cho đại sứ Nga tiếp cận công dân mới bị bắt… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (18/7).

Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ tại Syria

Quân đội Mỹ tại Syria.

Sau khi Tổng thống Nga -Vladimir Putin gặp người đồng cấp Mỹ - Donald Trump ở Helsinki (Phần Lan), ngày 17/7, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, sẵn sàng “triển khai thực tế” những thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được. Theo tuyên bố, quân đội Nga sẵn sàng tăng cường liên lạc với phía Mỹ về “sự hợp tác tại Syria” và gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START). Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp thông tin chi tiết về vấn đề này. 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga rút hàng chục chiến đấu cơ khỏi Syria, Mỹ bắt một phụ nữ Nga với cáo buộc làm gián điệp

Tấn công quân đội Syria ở Bắc Hama, phiến quân Al-Nusra gặp họa

Các đơn vị tên lửa và pháo binh của quân đội Syria đã phát động một cuộc tấn công dữ dội nhằm vào một số vị trí của phiến quân Mặt trận Al-Nusra tại Bắc Hama nhằm trả đũa những cuộc tấn công của nhóm khủng bố này trong ngày 17/7. (CHI TIẾT)

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Mỹ sắp rút quân khỏi Syria, EU-Trung Quốc họp bàn “giải cứu” căng thẳng thương mại

 

4 trẻ em thương vong vì xả súng ở Mỹ

Hiện trường vụ xả súng.

Đêm 16/7, một vụ xả súng đã xảy ra ở Philadelphia của Mỹ khiến 1 thiếu niên 14 tuổi thiệt mạng và 3 trẻ em (từ 11-16 tuổi) bị thương. Vụ việc xảy ra ngoài đường phố ở phía Bắc Philadelphia khi các nạn nhân đang đứng trên vỉa hè. Thiếu niên 14 tuổi bị bắn vào đầu và đã tử vong vài giờ sau đó, trong khi sức khỏe của 3 em còn lại đã trong tình trạng ổn định. Hiện chưa rõ liệu các nạn nhân là mục tiêu của vụ xả súng hay chỉ vô tình bị bắn. Ngoài ra, một thanh niên 24 tuổi cũng bị trúng đạn. Hiện các nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria phóng hơn 800 tên lửa vào gần nơi Israel đóng quân, Nga nhận định về Taliban ở Afghanistan

Quân đội Syria giáng đòn tấn công ở Quneitra, diệt ít nhất 20 tên khủng bố

Quân đội Syria đã tiếp tục chiến dịch quy mô lớn tại tỉnh Quneitra, qua đó gây tổn thất nặng nề cho phiến quân trong ngày 17/7. (CHI TIẾT)

 

Bom do Israel chế tạo được phát hiện trong kho vũ khí của phiến quân Syria

Bom do Israel chế tạo được phát hiện trong kho vũ khí của phiến quân Syria.

Truyền thông Syria ngày 17/7 đưa tin, các lực lượng chính phủ nước này đã phát hiện bom do Israel chế tạo ở trong một nơi cất giấu vũ khí của các phần tử phiến quân Takfiri (chỉ những phần tử Hồi giáo cực đoan dòng Sunni) được các thế lực nước ngoài tài trợ ở tỉnh Hama, miền Trung Syria.

Đánh bại khủng bố ở Tây Bắc Dara'a, quân đội Syria nhắm đến biên giới với Golan

Lực lượng chính phủ Syria đã tiếp tục tiến công chống lại khủng bố tại phía Tây Bắc tỉnh Dara'a trong ngày 17/7 và được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm đẩy lùi khủng bố ra khỏi khu vực biên giới của Quneitra với Cao nguyên Golan. (CHI TIẾT)

Cựu tư lệnh Iraq bị bắt vì dâng thành phố Mosul cho IS

 

Mahdi Gharrawi.

Chính quyền Iraq vừa bắt Mahdi Gharrawi - cựu tư lệnh tác chiến tại tỉnh Nineveh phía Bắc nước này với cáo buộc dâng thành phố Mosul cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng năm 2014. Ông Gharrawi đã bị cắt mọi chức vụ sau khi bỏ rơi Mosul. Đồng thời, ông cũng sẽ bị giam giữ trong suốt thời gian điều tra liên quan đến sự sụp đổ của thành phố lớn thứ 2 Iraq này. 

Vào năm 2015, một cuộc điều tra do Quốc hội Iraq tiến hành  phát hiện ông Gharrawi, cùng 35 quan chức khác, bao gồm cựu Thủ tướng Iraq - Nuri Maliki, cựu thống đốc Mosul, và cựu bộ trưởng quốc phòng phải chịu trách nhiệm về sự thất thủ của Mosul tháng 6/2014. Quân đội Iraq, được hậu thuẫn bởi liên minh do Mỹ lãnh đạo mới chỉ giải phóng Mosul vào tháng 7/2017.

Malaysia dỡ bỏ phong tỏa tài sản của cựu Thủ tướng Najib Razak

Cựu thủ tướng Najib Razak.

Strait Times ngày 17/7 đưa tin, Phó lãnh đạo Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) - Azam Baki cho biết đã dỡ bỏ lệnh đóng băng tài khoản cá nhân của cựu thủ tướng Najib Razak. Nguyên nhân do MACC không phát hiện mối liên hệ giữa nó với cuộc điều tra quỹ 1MDB và công ty con SRC. Trước đó, ngày 2/7, MACC tuyên bố đóng băng 408 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền 272 triệu USD để phục vụ điều tra cáo buộc biển thủ tại quỹ 1MDB. 

Tình báo Hàn Quốc đứng sau vụ 13 nhân viên nhà hàng Triều Tiên đào tẩu

 

Nhân viên nhà hàng Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap).

Ngày 17/7, Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc dẫn một nguồn thạo tin cho biết, Bộ Tư lệnh tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã đóng vai trò chủ đạo trong giai đoạn đầu của vụ 13 công dân Triều Tiên bỏ trốn tập thể khỏi nhà hàng Ryugyong tại Trung Quốc hồi tháng 4/2016. Quản lý nhà hàng Ryugyong, ông Ho Kang-il trước đó đã thừa nhận chính Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đứng sau vụ bỏ trốn tập thể này. NIS đã can thiệp vào quá trình đưa những người này rời khỏi thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) để di chuyển sang một nước thứ ba, sau đó nhập cảnh vào Hàn Quốc. 

Các nhóm đối lập ở Syria đạt thỏa thuận ngừng bắn

Truyền thông Ai Cập ngày 17/7 đưa tin,  một số nhóm vũ trang đối lập của Syria ở vùng duyên hải nước này đã ký thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc họp ở Cairo tối 16/7 dưới sự bảo trợ của Cơ quan Tình báo Ai Cập cùng với sự bảo đảm của Nga. Theo thỏa thuân, các bên đồng ý tham gia các nỗ lực chống khủng bố và hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria, cho phép những người tị nạn và di cư hồi hương, trả tự do cho những người bị bắt giữ. 

Thủ lĩnh của những nhóm vũ trang Syria tham gia ký thỏa thuận trên đã bày tỏ cảm ơn Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi về những nỗ lực của nước này trong việc góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Mỹ chưa cho đại sứ Nga tiếp cận công dân mới bị bắt

 

Maria Butina.

Theo TASS, Đại sứ quán Nga tại Mỹ vẫn tiếp tục hối thúc các nhà chức trách nước này tiếp cận lãnh sự với công dân Nga Maria Butina - người đã bị giam giữ với những cáo buộc có những hoạt động chưa đăng ký với tư cách một điệp viên phục vụ cho những lợi ích của Nga tại Mỹ. 

Người phát ngôn của Đại sứ quán Nga ngày 17/7 cho biết: "Chúng tôi không nhận được cơ hội nào từ trước tới nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ những quyền hợp pháp của công dân Nga Maria Butina với tất cả công cụ pháp lý tồn tại".

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo