Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Ông Trump mời ông Putin tới Mỹ, Nga tuyên bố sẽ “phản đòn” vụ điệp viên Skripal

(DNVN) - Ông Trump mời ông Putin tới Mỹ, Nga tuyên bố sẽ “phản đòn” vụ điệp viên Skripal, cựu Thủ tướng Malaysia lại bị cảnh sát triệu tập, Tây Ban Nha rút lệnh truy nã quốc tế với cựu thủ hiến Catalonia, Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc cho hồi hương 12 nhân viên nhà hàng… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (20/7).

Ông Putin chỉ trích những thế lực muốn hy sinh quan hệ Nga-Mỹ

Tổng thống Mỹ - Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga - Vladimir Putin.

Ngày 19/7, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã chỉ trích những “thế lực” tại Mỹ sẵn sàng hy sinh quan hệ Moscow-Washington để phục vụ tham vọng chính trị. “Chúng ta thấy có những thế lực tại Mỹ sẵn sàng hy sinh quan hệ Moscow-Washington để phục vụ tham vọng chính trị của bản thân”, ông Putin nhấn mạnh. 

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng đánh giá quan hệ Nga-Mỹ trên nhiều khía cạnh đang tồi tệ hơn so với thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, ông khẳng định hai nước đã khởi đầu một tiến trình hướng tới những thay đổi tích cực trong quan hệ song phương.

TT Trump: Tôi sẽ là kẻ thù tệ nhất của ông Putin nếu quan hệ Nga - Mỹ không đi đến đâu

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng, nếu quan hệ giữa ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin "không đi đến đâu" thì ông "sẽ là kẻ thù tệ nhất mà ông Putin từng gặp". (CHI TIẾT)

Ông Trump mời ông Putin tới thăm Mỹ

 

Bà Sarah Sanders.

Sputnik và AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng - Sarah Sanders ngày 19/7 cho biết, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã yêu cầu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton mời Tổng thống Nga - Vladimir Putin tới thăm Mỹ vào mùa Thu, đồng thời các cuộc tham vấn về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới đã bắt đầu được tiến hành. “Tổng thống Trump đã yêu cầu Cố vấn John Bolton mời Tổng thống Putin tới Washington vào mùa Thu, đồng thời các cuộc thảo luận về vấn đề này đã bắt đầu được triển khai’, bà Sanders viết trên Twitter. 

Syria: Người Kurd cày nát kho vũ khí của phiến quân ở Idlib

Một kho vũ khí và đạn dược của phiến quân khủng bố được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã bị san phẳng trong một chiến dịch của phiến quân người Kurd tại phía Bắc tỉnh Idlib. (CHI TIẾT)

Cựu Thủ tướng Malaysia lại bị cảnh sát triệu tập

Ông Najib Razak.

New Straits Times ngày 19//7 đưa tin cảnh sát Malaysia tiếp tục triệu tập cựu Thủ tướng Najib Razak để lấy lời khai phục vụ cuộc điều tra về Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB). Phó Tổng thanh tra Cảnh sát Noor Rashid Ibrahim đã xác nhận thông tin trên và cho biết những lời khai của ông Najib là cần thiết để cảnh sát hoàn thiện cuộc điều tra về vụ việc.

 

Khủng bố đầu hàng quân đội Syria tại pháo đài chiến lược ở Dara'a

Các nhóm khủng bố đã nhất trí trao quyền kiểm soát pháo đài chính của họ tại phía Tây Dara'a cho quân đội Syria khi quân chính phủ tiếp tục chiến dịch quân sự tại một số khu vực tại tỉnh này hiện vẫn do khủng bố nắm giữ. (CHI TIẾT)

Tây Ban Nha rút lệnh truy nã quốc tế với cựu thủ hiến Catalonia

Ông Carles Puigdemont.

Ngày 19/7, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã rút lại các lệnh truy nã quốc tế đối với cựu Thủ hiến vùng tự trị Catalonia - Carles Puigdemont và các cựu quan chức khác trong chính quyền vùng này. Ông Puigdemontbị cáo buộc sử dụng công quỹ không đúng mục đích trong việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trái phép nhằm đòi độc lập cho Catalonia. Quyết định dẫn độ ông Puigdemont từ Đức về Tây Ban Nha cũng đã được hủy bỏ.

Quân đội Syria nã đạn pháo tới tấp vào Bắc Hama, hàng chục tên Al-Nusra bỏ mạng

 

Quân đội Syria đã tiêu diệt hàng chục tên khủng bố thuộc Mặt trận Al-Nusra (Tahrir al-Sham Hay'at) tại Bắc Hama, đồng thời phát hiện số lượng lớn vũ khí do Israel chế tạo tại căn cứ của phiến quân tại các khu vực miền Nam của tỉnh này. (CHI TIẾT)

Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc cho hồi hương 12 nhân viên nhà hàng

Các nữ nhân viên Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc vào tháng 4/2016. (Nguồn: AP)

Ngày 20/7, truyền thông Triều Tiên đã tăng cường kêu gọi Hàn Quốc cho hồi hương 12 nhân viên nhà hàng đã đào tẩu từ nhà hàng Ninh Ba (Trung Quốc) và tới Hàn Quốc vào tháng 4/2016. Đồng thời, truyền thông Triều Tiên cũng cho rằng mọi sự trì hoãn trong việc giải quyết vấn đề này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ liên Triều. Nhóm người đào tẩu đã gây ra tranh cãi khi có nhiều tuyên bố nói rằng một số người trong số họ bị lừa tới Hàn Quốc. 

Chính phủ mới của Jordan vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

Thủ tướng Jordan - Omar Razzar.

Theo TTXVN, ngày 19/7, Chính phủ mới của Jordan đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu tin nhiệm với 79 phiếu thuận, 42 phiếu chống. Thủ tướng Jordan - Omar Razzar và các thành viên nội các đã tuyên thệ nhậm chức ngày 14/6 vừa qua. Trước đó, Quốc vương Jordan Abdullah đã ban hành sắc lệnh thành lập chính phủ mới do ông Omar Razzaz đứng đầu.

 

Hạ viện Ấn Độ thông qua dự luật tịch thu tài sản các tỷ phú trong vụ án kinh tế

Đồng Rupees. (Ảnh minh họa).

Ngày 19/7, Hạ viện Ấn Độ đã thông qua dự luật xét xử các ông trùm tỷ phú liên quan đến các vụ án kinh tế trị giá trên 1 tỷ Rupees (khoảng 14 triệu USD). Nếu được Thượng viện thông qua và Tổng thống phê chuẩn thì dự luật này chính thức có hiệu lực. Nhà chức trách Ấn Độ sẽ được quyền tịch thu tài sản của những đối tượng trên.

Nga tuyên bố sẽ “phản đòn” vụ điệp viên Skripal

Sergey Skripal (phải) và con gái Julia Skripal.

Hôm 19/7, trả lời phỏng vấn các phóng viên bên lề cuộc họp của các đại sứ, Đại sứ Nga tại Vương quốc Anh - Alexander Yakovenko tiết lộ, đại sứ quán sẽ tiếp tục gây áp lực lên chính quyền Anh trong vụ án liên quan đến điệp viên hai mang Skripal. "Đối với chúng tôi thì đây (vụ Skripal) là vấn đề chính trị. Tất nhiên, chúng tôi sẽ gây áp lực. Một trong số các áp lực đó là bằng cách đưa ra các yêu cầu chính thức và đối thoại với phía Anh", ông Yakovenko nói.

Vụ đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái Julia tại thị trấn Salisbury của Anh hôm 4/3 đã gây ra một vụ bê bối quốc tế lớn. London cho rằng nước Nga có tham gia vào việc đầu độc ông Skripal bằng chất độc A234, về phần mình Moscow ra sức phủ nhận. Hồi tháng 5 vừa rồi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý, trong "vụ Skripal" không có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho thấy vai trò của Nga.

 

Khủng bố nhất trí "dâng" toàn bộ Quneitra cho quân đội Syria

-Lực lượng khủng bố đã nhất trí bàn giao quyền kiểm soát tất cả làng mạc và thị trấn của tỉnh Quneitra sau khi quân đội Syria đạt những chiến tích quan trọng trong chiến dịch quân sự ở tỉnh Dara'a và Quneitra. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo