Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria không còn ý nghĩa, 11 người trong gia đình chết ở tư thế treo cổ tại Ấn Độ

(DNVN)- Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria không còn ý nghĩa, 11 người trong gia đình chết trong tư thế treo cổ ở Ấn Độ, 2 chính trị gia Mexico bị bắn chết trong ngày bầu cử, Israel và Hamas đàm phán gián tiếp về khủng hoảng tại Gaza, quân đội Pháp bị đột kích ở Mali… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (2/7).

Hai chính trị gia Mexico bị bắn chết trong ngày bầu cử

Cảnh sát Mexico điều tra tại hiện trường một vụ nổ súng. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Theo hãng tin Sputnik, ngày 1/7, hai chính trị gia Mexico đã bị sát hại vào ngày diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Trung Mỹ này. Theo đó, 1 người là thành viên đảng Phong trào Tái thiết Quốc gia (MORENA) cánh tả đã bị bắn chết ở bang Chiapas khi người này đang tìm cách ngăn chặn hành vi hối lộ bầu cử. Một người khác là thành viên đảng Lao động cũng bị bắn chết tại nhà riêng ở bang Michoacan, miền Tây Mexico vào trước đó cùng ngày. 

11 người trong gia đình chết trong tư thế treo cổ ở Ấn Độ

Xe cứu thương đưa thi thể các nạn nhân khỏi hiện trường hôm 1/7. Ảnh: AFP.

Reuters đưa tin, ngày 1/7, 11 người trong một gia đình được phát hiện chết ở nhà riêng tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Theo cảnh sát nước này, hầu hết các nạn nhân chết trong tư thế treo cổ nhưng bị bịt mắt, tay bị trói về phía sau. Các nạn nhân bao gồm một phụ nữ 77 tuổi, hai con trai và vợ, một người con gái cùng 5 người cháu. Hiện các nhà chức trách chưa thể đưa ra bất kỳ lời giải thích hợp lý nào cho sự việc. 

Thông báo từ cảnh sát cho biết nhà chức trách tìm thấy những tờ giấy viết tay trong nhà cho thấy "cả gia đình dường như đã thực hiện một nghi lễ tâm linh/huyền bí nào đó". Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra theo khía cạnh này.

Israel và Hamas đàm phán gián tiếp về khủng hoảng tại Gaza

 

Xung đột tại Dải Gaza. Ảnh minh họa.

Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine hiện đang có những cuộc đàm phán gián tiếp nhằm đạt thỏa thuận chấm dứt tình hình khủng hoảng tại Gaza, Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Chủ tịch Ủy ban Qatar về Tái thiết Gaza - Mohammed al-Amadi ngày 1/7 cho biết. Theo ông Amadi, hiện chưa có thỏa thuận nào được đưa ra nhưng công tác đàm phán vẫn đang tiếp diễn, nhằm hướng đến một thỏa thuận toàn diện để cải thiện tình hình tại Gaza. Ngoài ra, Mỹ đã nắm được thông tin về những cuộc đàm phán này.

Thủ đô Mexico sắp có nữ thị trưởng đầu tiên

Bà Claudia Sheinbaum.

Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu ngày 1/7, bà Claudia Sheinbaum (56 tuổi) đã giành 47,5-55% số phiếu bầu để trở thành người lãnh đạo Thủ đô Mexico. 

Trước đó, bà Rosario Robles từng làm thị trưởng tạm quyền của thủ đô Mexico từ năm 1999-2000. Tuy nhiên, tiến sỹ Vật lý Sheinbaum là người phụ nữ đầu tiên được bầu vào cương vị này.

Quân đội Pháp bị đột kích ở Mali

 

Khói đen bốc lên từ hiện trường vụ đột kích. Ảnh: AFP.

Hãng thông tấn AFP mới đây dẫn lời một nguồn tin từ phương Tây am hiểu các vấn đề cho biết, "các binh sĩ Pháp tham gia chiến dịch quân sự Barkhane đã bị các phần tử khủng bố đột kích" gần thị trấn Bourem, thành phố Gao, Mali. Theo người dân ở đây,  đoàn xe của các binh sĩ Pháp bị một chiếc xe đánh bom tự sát lao vào song chiếc xe bị một xe bọc thép chặn lại và phát nổ. Nguồn tin từ chính quyền Mali và quân đội Pháp cho biết, vụ việc khiến 4 dân thường thiệt mạng và 31 người bị thương, trong đó có 4 binh sĩ Pháp.

Pháp bắt đầu chiến dịch quân sự ở Mali từ tháng 1/2013 nhằm đẩy lùi những tay súng có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda khỏi nước này. Các tay súng phiến quân, cùng với người Tuareg ở Mali, đã gây ra vụ bạo loạn hồi năm 2012 và tham vọng chiếm quyền kiểm soát chính quyền trung ương ở Bamako.

Ông Trump khẳng định Triều Tiên nghiêm túc phi hạt nhân hóa

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News được đăng tải hôm 1/7, Tổng thống Mỹ - Donald Trump khẳng định Triều Tiên “rất nghiêm túc” trong những nỗ lực hướng tới việc phi hạt nhân hóa. “Tôi nghĩ họ (Triều Tiên) rất nghiêm túc về điều này. Tôi nghĩ họ muốn làm điều đó. Chúng tôi có một mối liên kết rất tốt đẹp”, ông Trump nói. 

38 người thương vong vì phe đối lập vi phạm lệnh ngừng bắn ở Nam Sudan

 

Binh sỹ Nam Sudan.

Theo phát ngôn viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Sudan (SPLA) - Lul Ruai Koang, phe đối lập - Phong trào nhân dân Giải phóng Sudan (SPLM-IO) do ông Riek Machar lãnh đạo đã tấn công một cơ sở thuộc chính phủ ngày 30/6 và đã vi phạm Thỏa thuận ngừng bắn giữa Tổng thống Salva Kiir và ông Machar chỉ vài giờ sau khi có hiệu lực. Lệnh ngừng bắn vĩnh viễn được ký kết hôm 27/6 vừa qua.

Quân đội Nam Sudan ngày 1/7 xác nhận rằng ít nhất 16 thường dân thiệt mạng và 22 người bị thương, trong số người chết có 3 công dân Ethiopia, trong vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mới nhất do lực lượng chống đối ở Nam Sudan gây ra. Cụ thể, phe đối đã tấn công một trại gia súc ở quận Maban ở bang Nile Thượng, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng 22 người bị thương, đồng thời cướp đi nhiều gia súc. 

Boko Haram tấn công quân đội Niger khiến 10 binh sỹ thiệt mạng

Các tay súng Boko Haram.

AFP dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Niger ngày 1/7 cho biết, nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram đã tấn công một đồn quân sự ở phía Đông Nam Niger, gần biên giới với Nigeria, khiến ít nhất 10 binh sỹ thiệt mạng, 3 người bị thương và 4 người mất tích. 

Trước đó gần một tháng, Boko Haram cũng đã thực hiện một loạt vụ tấn công tại khu vực trên, khiến 6 người thiệt mạng.

 

Syria: Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria không còn ý nghĩa

Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria không còn ý nghĩa.

Mỹ phải rút quân khỏi Syria, vì sự hiện diện quân sự của họ trong khu vực không còn ý nghĩa giữa những thành công mở rộng của lực lượng chính phủ Syria và các đồng minh của họ. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo