Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Syria sắp giải phóng Đông Ghouta, Nga và châu Âu "ăn miếng trả miếng" sau vụ đầu độc Skripal

(DNVN) - Syria sắp giải phóng Đông Ghouta, Nga và châu Âu "ăn miếng trả miếng" sau vụ đầu độc Skripal, Tổng thống Trump “đóng băng” ngân sách tái thiết Syria, Israel thả bom xăng vào người biểu tình Palestine… là những tin thời sự quốc tế đáng chú ý sáng nay (31/3).

Syria sắp giải phóng Đông Ghouta

Ảnh minh họa.

Hôm 30/3, quân đội Nga đã đạt được thỏa thuận sơ tán với nhóm phiến quân tại thị trấn Houma. Đây chính là khu vực cuối cùng tại Đông Ghouta, Syria bị nhóm phiến quân Jaish al-Islam kiểm soát. Nếu giải phóng được Đông Ghouta, mục tiêu tiếp theo của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hướng tới là giải phóng Thủ đô Damascus.

Mỹ và NATO do thám dọc biên giới Nga

Hôm qua (30/3), có 23 máy bay của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành do thám dọc biên giới Nga. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, hoạt động quân sự của NATO chống Nga đã tăng lên 5 lần.

Tổng thống Trump “đóng băng” ngân sách tái thiết Syria

Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump vừa quyết định “đóng băng” khoản ngân sách 200 triệu USD được dùng cho hoạt động tái thiết Syria. Quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền Mỹ đánh giá lại vai trò của Washington trong cuộc xung đột ở Syria.

 

Liên Hợp Quốc trừng phạt những “kẻ” làm ăn với Triều Tiên

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã liệt 21 công ty vận tải biển, trong đó có 5 công ty tại Trung Quốc, 15 tàu Triều Tiên, 12 tàu không phải của Triều Tiên và một người đàn ông Đài Loan vào “danh sách đen”. Các tàu thuyền và công ty vận tải được cho là có liên qua đến hoạt động mua bán than đá và dầu với Triều Tiên. Lệnh trừng phạt được áp đặt theo yêu cầu của Mỹ. Đây là danh sách trừng phạt được cho là lớn nhất trong lịch sử với Triều Tiên được LHQ thông qua.

Tổng thống Palestine kêu gọi Liên Hợp Quốc bảo vệ người dân

Tổng thống Mahmoud Abbas.

Xung đột leo thang khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 1.400 người bị thương trong cuộc biểu tình tại Dải Gaza. Ngày 30/3, Tổng thống Mahmoud Abbas cáo buộc Israel sử dụng vũ lực đối với người Palestine biểu tình đòi hòa bình tại Gaza. Ông Abbas đề nghị Liên hợp quốc có hành động khẩn cấp nhằm bảo vệ người dân.

Israel thả bom xăng vào người biểu tình Palestine

 

Lực lượng an ninh Israel đã dùng bay điều khiển từ xa để thả bom xăng vào người biểu tình Palestine. Trong ngày 30/3, 10 hộp bom xăng đã được thả xuống dòng người biểu tình từ độ cao 10-20 mét khiến nhiều người bị thương. Phát ngôn viên cảnh sát Israel - Micky Rosenfeld cho biết đây là "sáng kiến mới" nhằm ngăn chặn người biểu tình đi qua biên giới, theo AFP.

Bulgaria không trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov.

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov đã triệu hồi đại sứ ở Nga để tham vấn nhằm bày tỏ sự đoàn kết với các các đồng minh EU và NATO, nhưng ông cho rằng cần duy trì liên lạc với Moscow và tìm thêm bằng chứng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. "Trong giai đoạn này, chúng tôi không nghĩ rằng nên trục xuất các nhà ngoại giao và quan chức Nga", Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov hôm 30/3 khẳng định, theo Reuters.

Tai nạn xe buýt khiến 37 người thiệt mạng ở Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ

Thông tin từ Reuters, lúc 01h30 ngày 30/3 (giờ địa phương) chiếc xe buýt một chiếc xe buýt 2 tầng chở 47 công nhân từ Myanmar bốc cháy khi vượt qua biên giới vào Thái Lan khiến 20 người chết, 3 người bị thương. Trong khí đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ một vụ tai nạn xe buýt khác đã làm 17 người thiệt mạng. 

 

Vụ đầu độc Skripal: Nga và châu Âu "ăn miếng trả miếng"

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Trả đũa việc các đại diện ngoại giao Nga bị trục xuất liên quan tới vụ đầu độc Skripal, Moscow đã có bước đi tương tự áp dụng với một loạt quốc gia châu Âu. (CHI TIẾT)

Pháp phủ nhận chuyện can dự vào miền Bắc Syria

Một nguồn tin từ Phủ Tổng thống Pháp khẳng định rằng, nước này không tiến hành bất cứ hoạt động quân sự nào tại miền Bắc Syria. Tuyên bố này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) tới Paris gặp Tổng thống Emmanuel Macron.

Quân đội Syria nã rocket vào vị trí phiến quân nổi dậy ở Dara'a

 

Quân đội Syria được cho là đã nã rocket vào vị trí phiến quân nổi dậy ở Dara'a.

Lực lượng pháo binh của quân đội Syria được cho là đã bắt đầu nhắm vào các vị trí của phiến quân nổi dậy bên trong những khu vực do phiến quân kiểm soát ở thành phố Dara'a. (CHI TIẾT)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thất vọng với lập trường của Pháp về SDF

AFP và Reuters đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 30/3 tuyên bố "rất buồn" vì lập trường của Pháp sau khi Paris đề nghị đóng vai trò trung gian giữa Ankara với Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), lực lượng do người Kurd chiếm đa số và bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là tổ chức khủng bố. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo