Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Taliban đề nghị thương lượng trực tiếp với Mỹ, chất độc thần kinh Sarin được sử dụng tại Syria

(DNVN) - Taliban đề nghị thương lượng trực tiếp với Mỹ, Syria khẳng định theo đuổi giải pháp chính trị, LHQ thông qua Nghị quyết lên án Israel, liên quân Ả Rập tấn công quy mô lớn vào Yemen, chất độc thần kinh Sarin được sử dụng tại Syria, hàng chục người thiệt mạng vì lật thuyền tại Indonesia… là những tin thế giới đang chú ý sáng nay (14/6).

Taliban đề nghị thương lượng trực tiếp với Mỹ

Thủ lĩnh Taliban - Mullah Hebatullah Akhundzada.

Ngày 13/6, trang mạng IANS dẫn thông điệp thủ lĩnh tối cao của phong trào Hồi giáo Taliban - Mullah Hebatullah Akhundzada đã đề nghị thương lượng trực tiếp với Mỹ nhằm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay ở Afghanistan. Thủ lĩnh Akhundzada nói rằng: "nếu các quan chức Mỹ thực sự tin tưởng vào việc chấm dứt một cách hòa bình tình trạng hỗn loạn ở Afghanistan thì họ phải trực tiếp có mặt tại bàn thương lượng để có thể giải quyết thông qua đàm phán đối với những tác động mang tính hủy diệt chủ yếu gây phương hại người Mỹ và người Afghanistan”.

Syria khẳng định theo đuổi giải pháp chính trị

Tổng thống Syria - Bashar al-Assad.

Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn tuyên bố của Tổng thống Syria - Bashar al-Assad ngày 13/6 cho biết, chính phủ của ông vẫn đang theo đuổi giải pháp chính trị đối với khu vực Tây Nam hiện do lực lượng phiến quân kiểm soát, nhưng sẽ sử dụng biện pháp quân sự nếu giải pháp nêu trên gặp thất bại. “Chúng tôi đang tạo điều kiện cho tiến trình chính trị một cơ hội. Nếu việc đó không thành công, chúng tôi không có phương án lựa chọn nào khác ngoài việc phải giải phóng khu vực đó bằng vũ lực”, ông Assad nói.

Ông Trump bảo vệ tuyên bố chấm dứt tập trận với Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Ảnh: Wikipedia.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump mới đây đã bảo vệ tuyên bố của ông về việc chấm dứt tập trận với Hàn Quốc với điều kiện hai bên (Mỹ và Triều Tiên) đàm phán một cách thiện chí mà theo ông Trump nó đang được diễn ra. Sau khi trở về từ Singapore, ông Trump nhấn mạnh: "Chúng tôi đã tiết kiệm một khoản tiền lớn bằng việc chấm dứt tập trận, với điều kiện chúng tôi đàm phán một cách thiện chí”.

 

LHQ thông qua Nghị quyết lên án Israel 

Israel sử dụng vũ lực với người biểu tình Palestine.

Ngày 13/6, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua Nghị quyết lên án việc Israel sử tàn sát dân thường Palestine với 120 phiếu thuận, 8 phiếu chống và 45 phiếu trắng. Nghị quyết này do Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ và người Palestine đưa ra nhằm lên án Israel sử dụng vũ lực quá đáng và phân biệt đối xử đối với dân thường Palestine, đồng thời kêu gọi có các biện pháp bảo vệ đối với người dân Palestine ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng.

Liên quân Ả Rập tấn công quy mô lớn vào Yemen

Các tay súng ủng hộ chính phủ Yemen ngày 27/1. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Hôm qua (13/6), liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã mở cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố cảng Al Hudaydah nhằm hỗ trợ lực lượng chính phủ Yemen giành lại vùng đất này. Đây là một cảng chiến lược của Yemen vốn do phiến quân Houthi kiểm soát. Chiến dịch giải phóng Al Hudaydah bắt đầu với màn tấn công quy mô lớn cả trên không và trên biển. 

Theo các nguồn tin y tế, 22 phiến quân Houthi đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân, trong khi 3 tay súng ủng hộ Chính phủ Yemen cũng bị thiệt mạng trong cuộc tấn công trên. Đây là đợt tấn công đầu tiên của của liên quân Ả Rập nhằm giành lại thành phố lớn này.

 

Chất độc thần kinh Sarin được sử dụng tại Syria

Ảnh minh họa.

Ngày 13/6, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tuyên bố rằng các mẫu phân tích đã xác định được rằng chất độc thần kinh bị cấm Sarin và Clo đã được sử dụng trong một vụ tấn công tại miền Bắc Syria vào năm 2017. Ngoài ra, ngày 24/3/2017, chất độc Sarin đã được sử dụng tại phía Nam thành phố Ltamenah, tỉnh Hama. Một ngày sau đó, nhiều khả năng chất độc clo cũng đã được sử dụng như một vũ khí hóa học tại bệnh viện Ltamenah và khu vực lân cận. Hiện vẫn chưa rõ lực lượng nào đã sử dụng những vũ khí hóa học này.

Nga đề nghị HĐBA dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Triều Tiên

Ông Vassily Nebenzia.

Mới đây, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc - Vassily Nebenzia nói rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) nên xem xét những biện pháp tiến tới bãi bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi nước này đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc dỡ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Ngoài ra, ông Nebenzia cho hay cơ quan quyền lực này dự kiến sẽ thảo luận về kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa qua, song chưa có kế hoạch cụ thể. Ông Nebenzia hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 6/2018.

Năm 2017, Hội đồng Bảo an đã áp đặt 3 vòng trừng phạt kinh tế khắt khe với Triều Tiên, cấm hầu hết các hoạt động xuất khẩu nguyên liệu thô của nước này, đồng thời hạn chế nghiêm ngặt các nguồn cung dầu mỏ cho Triều Tiên.

 

 Hàng chục người thiệt mạng vì lật thuyền tại Indonesia

Ảnh minh họa.

Ngày 13/6, một thuyền chở khách bị chìm ở ngoài khơi đảo Sulawesi, Indonesia khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 8 người khác mất tích. Theo Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia, chiếc thuyền bị lật do sóng to và thời tiết xấu. Trong khi đó, cảnh sát địa phương xác nhận con thuyền đã bị quá tải và họ vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ việc. Hiện các hoạt động tìm kiếm người mất tích vẫn đang được tiến hành.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo