Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Vị thế của Mỹ trong khu vực sẽ giảm sau thỏa thuận Mỹ-Triều, tù nhân Argentina tuyệt thực đòi xem World Cup

(DNVN) - Vị thế của Washington trong khu vực sẽ giảm sau thỏa thuận Mỹ-Triều, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ duy trì quân sự ở Iraq, tù nhân Argentina tuyệt thực đòi xem World Cup, Pháp và Italia “khẩu chiến”, LHQ rút nhân viên khỏi thành phố cảng Hodeida ở Yemen… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (13/6).

Vị thế của Mỹ trong khu vực sẽ giảm sau thỏa thuận Mỹ-Triều

Thượng nghị sỹ Tim Kaine.

Thượng nghị sỹ Tim Kaine ngày 12/6 cho biết, thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đem lại lợi ích ngắn hạn cho bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, lợi ích ngắn hạn này sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực. “Tôi lo lắng rằng Tổng thống có thể đã sẵn sàng đạt một thỏa thuận về bán đảo Triều Tiên. Nhưng lợi ích ngắn hạn đó phải trả cái giá lớn hơn, qua việc Mỹ phải rút quân khỏi khu vực”, Washington Post dẫn lời ông Kaine.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ duy trì quân sự ở Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ - Nurettin Canikli.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước Anadolu ngày 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ - Nurettin Canikli cho biết, nước này sẽ duy trì quân sự tại miền Bắc Iraq cho tới khi quét sạch khủng bố ở đây. Hiện cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trong khu vực đã bước sang một giai đoạn mới khi Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Iran và Iraq nhằm “xóa sổ” Đảng Công nhân người Kurd (PKK)- lực lượng mà Ankara coi là một tổ chức khủng bố. 

NATO hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ông Jens Stoltenberg.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Jens Stoltenberg ngày 12/6 đã ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un tại Singapore là một hội nghị lịch sử. "NATO hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh lịch sử này. NATO ủng hộ mạnh mẽ tất cả các nỗ lực đưa đến đích cuối cùng là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên”, ông Stoltenberg nói.

 

Tù nhân Argentina tuyệt thực đòi xem World Cup

Ảnh minh họa.

Theo nguồn tin của TTXVN, một nhóm tù nhân bị giam giữ tại một đồn cảnh sát ở tỉnh Chubut, Argentina đã quyết định tuyệt thực đòi được cung cấp một chiếc TV, để có thể theo dõi các trận đấu ở vòng chung kết World Cup 2018 sẽ khởi tranh từ ngày 14/6 trên các sân cỏ nước Nga. 
Quan chức Nam Phi bị sa thải sau phát ngôn “là bạn của Israel”

Bà Mpho Phalatse.

Bà Mpho Phalatse - trưởng ban y tế và xã hội của Văn phòng thị trưởng thành phố Johannesburg, Nam Phi bị sa thải ngày 12/6 sau phát ngôn cá nhân liên quan đến mối quan hệ với Israel. Trước đó, trong một cuộc hội thảo quốc gia về quan hệ quốc tế diễn ra vào cuối tuần trước, bà Phalatse đã đưa ra bình luận cá nhân rằng “bản thân tôi cũng như người dân thành phố Johannesburg đều là những người bạn của Israel”. Ngay sau đó, Thị trưởng thành phố Johannesburg - Herman Mashaba đã bày tỏ sự thất vọng về phát ngôn này của bà Mpho Phalatse, đặc biệt khi bà đưa thành phố Johannesburg vào lời nói mang tính chất cá nhân này. 

Ngày 16/5, Liên đoàn thanh niên của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANCYL) cầm quyền tại Nam Phi đã kêu gọi chính phủ nước này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel liên quan tới vụ giết hại nhiều dân thường Palestine.

Pháp và Italia “khẩu chiến”

 

Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron.

Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron ngày 12/6 đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Italia là vô cảm, thiếu trách nhiệm và không tôn trọng luật pháp quốc tế khi từ chối cho một con tàu chở 629 người tị nạn trên biển Địa Trung Hải được cập cảng vào đất Italia. Đáp lại, tân Thủ tướng Italia - Giuseppe Conte tuyên bố rằng nước này không cần những bài học đạo đức giả từ một quốc gia luôn quay lưng với các vấn đề tị nạn như nước Pháp. 

Theo công pháp quốc tế, một con tàu cứu hộ được phép cập cảng vào vùng đất liền gần nhất. Ngày 9/6 vừa qua, chính phủ Italia lại từ chối cập cảng cho tàu Aquarius - chở 629 người tị nạn đến châu Phi trong đó có cả phụ nữ mang thai và trẻ em.

Ông Kim Jong-un mời Tổng thống Mỹ sang thăm Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ - Donald Trump .

Hãng thông tấn Triều Tiên - KCNA hôm nay (13/6) đưa tin, trong cuộc gặp ngày 12/6 tại Singapore, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời Tổng thống Mỹ - Donald Trump tới Bình Nhưỡng vào thời gian thích hợp. Đáp lại, ông Trump cũng mời ông Kim sang thăm Mỹ. Hai nhà lãnh đạo đã vui vẻ nhận lời mời của nhau, KCNA nhận định đây đây là một dịp quan trọng để cải thiện mối quan hệ Mỹ -Triều. 

LHQ rút nhân viên khỏi thành phố cảng Hodeida ở Yemen

 

Các nhân viên Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại sân bay quốc tế Sanaa của Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc tấn công do các lực lượng ủng hộ chính phủ tiến hành nhằm giành lại quyên kiểm soát thành phố cảng chiến lược Hodeida, Yemen, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã rút các nhân viên quốc tế ra khỏi đây. Thông tin này được giới chức Yemen xác nhận hôm 12/6. Hiện trung tâm các chiến dịch của LHQ vẫn do nhân viên địa phương điều hành.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo