Tin tức - Sự kiện

Điều kỳ diệu cuối đường hầm

Sài Gòn những ngày giữa tháng 12 se lạnh và nhộn nhịp trong giai điệu Giáng sinh chào năm mới vang lên khắp đường phố. Tôi đã thầm mong khép lại một năm cũ nhiều tai ương, thảm họa.

 Nhưng vừa đến tòa soạn sáng 16/12, tôi nhận được thông tin hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng sập, 12 công nhân kẹt bên trong. "Lại thêm một ngày đen tối" tôi đã thốt lên.

Phóng viên được điều tới hiện trường khi hàng trăm người của tỉnh Lâm Đồng cũng được huy động vào cuộc cứu hộ 12 nạn nhân. Đoạn sập nằm gần cuối tuyến đường hầm đang thi công, sâu dưới đỉnh đồi 70 m, được bao bọc bởi ngọn đồi rộng lớn.

Chúng tôi lặng lẽ thực hiện phận sự của mình - bám sát diễn tiến, tìm hỏi mọi nguồn tin để mang tới cho độc giả những tin tức mới nhất về sự việc - mà trong trường hợp này, chúng tôi gần như đã xác định có thể sẽ phải mang tới những tin dữ.

Tại hiện trường, mặc đường hầm ngập bùn, nước trên nóc hầm dội xuống như mưa và cả cái lạnh cắt da của đêm đông vùng cao nguyên, các phóng viên vẫn bám sát mọi hoạt động của lực lượng cứu hộ. Để có được những hình ảnh trong ngách hầm chỉ vừa người chui, đang được đào tới chỗ nạn nhân, họ cũng tìm mọi cách bò vào, bất chấp hầm có thể sập.

Bốn ngày ba đêm sau đó, là những đêm không ngủ. Chúng tôi đã khắc khoải cùng những người cứu hộ đang ngày đêm tìm cách tiếp cận các nạn nhân. Chúng tôi phấp phỏng khi mũi khoan thứ hai rồi thứ ba xuyên vào nơi hầm sập để đưa nước ra; vui mừng khi biết 12 nạn nhân vẫn khỏe; lo lắng khi một buổi sáng trong hầm không có tiếng trả lời và lại hụt hẫng, thất vọng khi mũi khoan trên đỉnh đồi bị gãy dù đã xuống được 40 m.

Nhưng, điều kỳ diệu nhất cuối cùng cũng đã đến. 16h34 ngày 19/12 tôi nhận được tin báo từ phóng viên hiện trường: "Hai người được cứu ra khỏi hầm, sáu người… Ôi tất cả ra rồi” và sau đó là những tiếng reo hò, tiếng nhiều người bật khóc, trong đó có cả những phóng viên nam cứng cỏi.

Nước mắt tôi chỉ chực trào, tay tôi run rẩy khi cập nhật thông tin đến độc giả. Bao mệt mỏi dường như tan biến bởi một kết thúc có hậu, không gì có thể tuyệt vời hơn.

Tôi cảm phục hàng trăm con người đã lăn xả, không ngại hiểm nguy cứu hộ những ngày qua, tôi cũng cảm phục đồng nghiệp có những đêm trắng, hay hết mình vì nghề khi thả người trượt từ sườn đồi cao hàng chục mét xuống, vì đó là cách nhanh nhất để đến chỗ các nạn nhân đang được đưa ra. Họ làm tất cả để có được những tấm ảnh, video nhanh nhất gửi đến độc giả, đặc biệt là thân nhân của các nạn nhân - những người đang từng giây, từng phút chờ tin.

Và tôi nghĩ về nghề của mình - người đưa tin. Bổn phận đưa tin khiến chúng tôi đau lòng khi truyền tải những tin dữ. Nhưng cũng có lúc hạnh phúc khi mình nằm trong số những người đầu tiên mang đến độc giả những tin lành, những điều kỳ diệu của cuộc sống.

Nhiều điều kỳ diệu đã đến trong sự cố hy hữu này. Đầu tiên là sự may mắn lạ thường khi chừng 500 m3 đất đá đổ sập xuống đường hầm lúc hai nhóm công nhân đang làm việc mà không ai bị đè trúng. Đó là giây phút hạnh phúc khi ống sắt chừng 3 cm xuyên thủng vào nơi các nạn nhân và nhận ra sự sống bên trong của 12 con người. Đó là quyết định sau cùng nhưng đem lại hiệu quả nhất về việc đào thêm một ngách hầm từ chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải. Đó còn là lỗ thủng bất ngờ, loé lên ánh sáng khiến những người lính công binh thay đổi hướng đào và tìm được đến nơi các nạn nhân đang trú ẩn sớm hơn rất nhiều so với dự kiến. Và trên hết là tình người của gần 1.000 con người đã ròng rã nhiều ngày đêm vì sự sống của 12 nạn nhân

2014 đã không kết thúc như một đường hầm chỉ có bóng tối với sự mất tích bí ẩn của MH 370, cái chết của hàng trăm người khi chiếc MH 17 bị bắn hạ, dịch bệnh Ebola, tai nạn trực thăng thảm khốc nhất ở Việt Nam… Sau sự sống sót kỳ diệu của 12 nạn nhân vụ sập hầm, tôi nhận thấy cuộc sống luôn có may, rủi, vui, buồn nhưng cũng luôn có những phép nhiệm màu từ tình yêu, sự quan tâm, trách nhiệm và sự gắn kết của những người xung quanh.

Phép nhiệm màu ấy sẽ hiển hiện trong cuộc sống mỗi ngày nếu chúng ta trước tiên nỗ lực hết mình để tạo ra nó.

 

VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo