Với hành vi thu giá vé khống, ngày 4/5, xe khách của nhà xe Hào Hương, chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa (Tiền Phong phản ánh ngày 4/5) bị Bến xe Giáp Bát ra thông báo đình tài một thời gian. Hàng chục xe khách vi phạm khác cũng bị các bến xe Hà Nội ra thông báo đình tài trong ngày 4/5.
Thống nhất không tăng giá, vẫn “chặt chém”
Chiều qua ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, sau khi báo Tiền Phong phản ánh về việc chiều 25/4 nhà xe Hào Hương chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa phát vé 90 nghìn đồng nhưng lại thu của khách 120 nghìn đồng, bến xe đã kiểm tra và xác định, vào thời gian trên xe vi phạm có BKS: 36B-003.76 thuộc nhà xe Hào Hương, đơn vị chủ quản nhà xe này là HTX Vận tải Quang Trung (Thanh Hóa). “Với những thông tin báo và hành khách phản ánh, cuối giờ chiều ngày 4/5 chúng tôi đã mời đại diện HTX Vận tải Quang Trung đến làm việc và ra thông báo xử lý đình tài, không cho xe 36B-003.76 vào bến Giáp Bát hoạt động 15 ngày. Thời gian thực hiện cấm từ ngày 6/5”, ông Thành nói.
Theo ông Thành, trước đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 bến xe đã tổ chức họp với các doanh nghiệp (DN) vận tải về giá cước. Tại cuộc họp bến xe yêu cầu nếu DN muốn tăng, giảm giá cước trong dịp nghỉ lễ này cần phải có thông báo bằng văn bản đến bến xe ít nhất 7 ngày, nếu không DN sẽ không được phép tăng giá vé. Tất cả các DN vận tải trong đó có Chủ nhiệm HTX Vận tải Quang Trung tham dự cuộc họp đều nhất trí nội dung trên và sau đó cũng không thấy DN này thông báo tăng giá cước. Do vậy dịp nghỉ lễ 30/4, xe của HTX Vận tải Quang Trung thu vượt giá niêm yết tại bến và ghi trong vé là vi phạm.
Liên quan xe khách BKS 36B-00718 chạy Thanh Hóa - Hà Nội có 42 chỗ nhưng nhồi nhét tới 111 người mà Tiền Phong phản ánh, ông Thành cho biết, sau khi kiểm tra bến xe xác định, xe 36B-00718 thuộc Cty TNHH Lý Thảo có hợp đồng hoạt động tại bến và khi xe bị lực lượng chức năng xử lý xe này đang trên đường chạy ra Giáp Bát. Xe 36B-00718 cũng nhận thông báo xử lý vi phạm mức đình tài 15 ngày.
Xe “chặt chém” phải trả lại tiền
Cùng với xử phạt đình tài, ông Thành cho biết, bến xe cũng yêu cầu các nhà xe phải trả lại tiền thu vượt cho khách có đầy đủ thông tin. Do vậy nếu hành khách bị các nhà xe thu vượt giá niêm yết trong những ngày qua, liên hệ với bến xe và cung cấp đầy đủ thông tin để được nhà xe vi phạm khắc phục lỗi.
Chiều qua, đại diện Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội cũng cho biết, sau khi kiểm tra và xác minh đầy đủ các thông tin, các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm đã ra thông báo xử phạt hàng chục trường hợp xe khách vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4. Trong đó có nhiều nhà xe - DN có tên tuổi như Cty Cổ phần Vận tải Ninh Bình (có 3 xe vi phạm); HTX Tấn Thành (có 2 xe vi phạm); Xí nghiệp Xe khách Nam; Cty CP Vận tải Hải Hà; HTX Vận tải Thăng Long; Cty TNHH Tùng Lâm… Lỗi các xe của DN trên vi phạm chủ yếu là thu giá cao, chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng vị trí... “Sau khi yêu cầu khắc phục lỗi với hành khách, xe vi phạm của các đơn vị trên còn bị các bến đình tài, không cho vào bến hoạt động từ 5 đến 15 ngày”, đại diện Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết.
Cùng với xử phạt đình tài, ông Thành cho biết, bến xe cũng yêu cầu các nhà xe phải trả lại tiền thu vượt cho khách có đầy đủ thông tin. Do vậy nếu hành khách bị các nhà xe thu vượt giá niêm yết trong những ngày qua, liên hệ với bến xe và cung cấp đầy đủ thông tin để được nhà xe vi phạm khắc phục lỗi.
Theo TPO