Tin tức - Sự kiện

DN cá tra Việt Nam kiện Bộ Thương mại Mỹ

Ông Dương Ngọc Minh - Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết, các doanh nghiệp cá tra VN vừa gửi đơn kiện Bộ Thương mại Mỹ (DOC) lên Tòa án thương mại quốc tế Mỹ (CIT).
Đây là những doanh nghiệp là bị đơn trong đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 8 (POR8) mà DOC công bố hồi tháng 3 với mức thuế tăng trên 25 lần so với đợt xem xét trước.
 
Theo ông Minh, nội dung kiện mà các doanh nghiệp tập trung chính là việc DOC đã lựa chọn quốc gia thay thế và phương pháp tính bất hợp lý. Theo đó, việc DOC lựa chọn Indonesia làm quốc gia thay thế Việt Nam thay vì Bangladesh là không công bằng, vì Indonesia thực tế chỉ là nước nhập khẩu ròng philê cá tra đông lạnh chủ yếu từ Việt Nam, mà không xuất khẩu cá tra ra thị trường thế giới.
 
Theo quy định, sau khi nhận hồ sơ kháng kiện, CIT sẽ mất khoảng 3 - 4 tháng để thu xếp lịch đưa vụ kiện ra xét xử. Một vụ kiện như vậy thường kéo dài rất lâu, tối thiểu 18 - 24 tháng.
 
Nếu CIT đồng ý với bất kỳ nguyên đơn nào (tức các bên phản đối vụ việc) và ra lệnh trả hồ sơ về cho DOC xem xét lại, khi đó vụ kháng kiện sẽ tiếp tục kéo dài đến ba năm.
 
Nếu bất kỳ kết luận nào của CIT được kháng cáo lên một cấp nữa là Tòa phúc thẩm khu vực Liên bang (CAFC), khi đó các thuế suất ấn định cuối cùng của POR8 có thể kéo dài thêm 2-3 năm nữa.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo