Tin tức - Sự kiện

DNNN nào được xóa nợ thuế nếu Dự án Luật sửa đổi 3 luật về thuế được thông qua?

(DNVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 3 Luật về thuế quy định rõ những trường hợp doanh nghiệp Nhà nước được xóa nợ thuế.

Theo Bộ Tài chính, những năm qua, nền kinh tế nước ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đến nay, nền kinh tế vĩ mô đã ổn định. 

Tuy nhiên, để tiếp tục phục hồi đà tăng trưởng trong thời gian tới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý thuế, minh bạch hóa các hoạt động kinh tế, Chính phủ đã chuẩn bị nội dung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật quản lý thuế theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật.

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, về Luật quản lý thuế sửa đổi, bổ sung 3 nội dung liên quan đến mức thuế được miễn nộp NSNN; xóa nợ DNNN để góp phần thúc đẩy thực hiện kế hoạch cổ phần hóa, giao, bán, khoán, sắp xếp lại; và tỷ lệ tính tiền chậm nộp. 

Cụ thể, sửa đổi quy định về tỷ lệ tính tiền chậm nộp thuế tại Luật quản lý thuế theo mức bằng 0,03%/ngày (thay cho mức 0,05%/ngày) tính trên số tiền thuế chậm nộp để phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, giảm áp lực cho người nộp thuế.

Theo Bộ Tài chính, Dự thảo Luật quy định về xóa nợ cho DNNN để góp phần thúc đẩy thực hiện kế hoạch cổ phần hóa, giao, bán, khoán, sắp xếp lại.

Theo quy định tại Dự án Luật, các DNNN thuộc danh sách sắp xếp lại hoặc chuyển đổi sở hữu đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà hiện có số nợ thuế lớn hơn hoặc bằng số lỗ lũy kế của DNNN thì được xem xét xóa nợ thuế ở mức để giá trị thực tế vốn nhà nước tại doanh nghiệp đủ điều kiện để thực hiện sắp xếp lại DNNN tại thời điểm thực hiện chuyển đổi, sắp xếp lại.

Bên cạnh đó, các DNNN đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu mà khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, giao, bán, khoán, cho thuê cơ quan có thẩm quyền chưa xác định số thuế nợ trong giá trị của doanh nghiệp và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt này.

 

Ngoài ra, DNNN đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh mà nguồn tài chính còn lại không đủ để thanh toán nợ thuế theo quy định của pháp luật có liên quan cũng được xem xét xóa nợ thuế.

Như vậy, nếu dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 3 Luật về thuế được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp Nhà nước nào nằm trong các trường hợp trên sẽ được xóa nợ thuế.

Trước đó, ngày 20/10, trả lời báo chí về việc Luật sửa đổi các luật thuế được thông qua thì đề xuất xóa nợ thuế trong thời gian từ 1/7/2007 đến 1/7/2013 có quá dài không và có tạo ra sự công bằng đối với doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật thuế hay không? ông Phạm Đình Thi cho biết, Bộ Tài chính đã có báo cáo tác động về việc xóa nợ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trong dự án Luật, hiện số nợ xóa khoảng 1.300 tỷ đồng.. 

Ông Thi cũng cho rằng, nếu không xóa thì tiền phạt chậm nộp cũng không thu được, thực tế các nhiều doanh nghiệp đã dừng hoạt động, phá sản cũng không được... việc thu nợ cũng gặp khó khăn.

Trước thắc mắc của PV về việc điều chỉnh lại mức phạt tiền chậm nộp thuế từ 0,05% (tương đương với khoảng 18,5% lãi suất ngân hàng) theo quy định hiện hành là quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp xuống còn 0,03% đã đảm bảo minh bạch và dễ thực hiện trong thực tế, ông Thi cho biết, thực tế việc quy định mức tỷ lệ phạt chậm nộp như hiện hành 12 đã không bảo đảm tính linh hoạt không theo kịp với mức lãi suất cho vay của ngân hàng (có thời gian thì cao hơn lãi suất ngân hàng, có thời gian thì lại thấp hơn lãi suất ngân hàng). 

 

"Tại một số nước: Tây Ban Nha, Xlô-Va-Ki-A mức tỷ lệ phạt cũng được quy định theo lãi suất ngân hàng. Do đó, để phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của người nộp thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo minh bạch và dễ thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh lại mức phạt tiền chậm nộp thuế từ 0,05% xuống 0,03%", lãnh đạo Vụ Chính sách thuế nói.

HOÀNG THIÊN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo