Tin tức - Sự kiện

Đỗ trường chuyên nhưng muốn "rớt" xuống trường thường

Nhiều trường hợp học sinh ở TPHCM thi đỗ vào lớp chuyên, trường chuyên nhưng lại không muốn học chuyên. Để rồi khi thi đỗ, các em thắc mắc không biết đỗ chuyên thì có được "rớt" xuống trường thường.

Thi chuyên chỉ để thử sức

Chuyện như đùa nhưng là những trường hợp có thật được ghi nhận ở TPHCM. Nhiều học sinh sau khi trải qua kỳ thi lớp 10, đăng ký và đỗ vào trường chuyên nhưng lại có nguyện vọng học lớp 10 thường.

Vượt qua tỷ lệ chọi khá gắt gao để đỗ vào lớp 10 chuyên của Trường THPT Gia Định nổi tiếng nhưng con trai của anh Nguyễn Q.Đ, nhà ở Q.Tân Bình lại chỉ muốn học lớp 10 thường của một trường THPT khác ở Q.1. Mấy hôm nay, cả gia đình băn khoăn không biết, con đỗ lớp chuyên nhưng không muốn theo học, muốn "rớt" xuống nguyện vọng trường thường, không biết có được chuyển hay không?

Nhiều học sinh ở TPHCM thi vào lớp 10 chuyên chỉ để thử sức (Ảnh minh họa)

"Cháu thi trường chuyên vì muốn thử sức mình xem khả năng tới đâu, bỏ lỡ cơ hội để thử sức cũng tiếc. Nhưng vợ chồng tôi và cháu xác định sẽ học trường thường nhẹ nhàng hơn, không muốn cháu vào môi trường quá nặng nề và áp lực", anh Đ. cho biết.

Anh Đ. cho biết thêm, đứa cháu họ con chị gái anh học trường chuyên, lịch học khủng khiếp, quanh năm học đến 1 - 2 giờ sáng là chuyện bình thường. Đêm cả nhà đi ngủ cháu vẫn lọ mọ cho xong bài vở, kế hoạch... guồng máy học tập không cho phép cháu thả lỏng. Nhìn cháu học, anh em họ hàng thống nhất, con cháu sẽ không học chuyên.

Cũng thi và đỗ vào một ngôi trường chuyên đình đám ở TPHCM nhưng em L.N.A, ngụ ở Q.3 lại có nguyện vọng vào trường thường gần nhà. A. cho biết, lực học của em khá, bố mẹ muốn em học trường chuyên nhưng bản thân em không thích. Việc A. đăng ký vào trường chuyên như là một bản "thỏa thuận" để bố mẹ hài lòng.

"Bố mẹ nói cứ đăng ký thi vào trường chuyên, học hay không sau này quyết định cũng chưa muộn. Em thi vì bố mẹ, còn bản thân xác định không học chuyên. Giờ có điểm, biết mình đỗ em đang muốn tìm hiểu chỉ vào học trường thường thì như thế nào. Em vẫn chưa hiểu rõ có được bỏ nguyện vọng 1 đã đỗ để theo học nguyện vọng 2 không?", N.A nói.

Bên cạnh đó, rất nhiều phụ huynh, học sinh đang nhấp nhổm khi điểm thi vào lớp chuyên, trường chuyên... sát nút so với điểm chuẩn. Rất nhiều người thắc mắc việc thi vào trường chuyên có được cộng điểm nghề hay không.

 

Chị P.T.T, nhà ở Gò Vấp cho biết, con chị thi vào lớp 10 thường của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Mấy hôm nay, sau khi biết điểm, cả gia đình không khỏi nhấp nhổm vì cháu chỉ thiếu 0,25 điểm so với điểm chuẩn. Điều chị băn khoăn nhất là không biết con có được cộng điểm nghề hay không, vì nếu được cộng thì cháu sẽ đỗ vào trường.

"Tôi biết năm nay TPHCM vẫn cộng điểm nghề cho học sinh thi vào lớp 10 nhưng trường hợp của cháu thi vào lớp thường của trường chuyên thì không biết thế nào?", người mẹ thắc mắc.

Chung tâm trạng này khi con trai thiếu 1 điểm so với điểm chuẩn vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, anh Đặng Quốc Ân, nhà ở Tân Bình bộc bạch, nếu được cộng điểm nghề thì con anh mới đỗ được vào ngôi trường chuyên danh tiếng bậc nhất này.

Bỏ chuyên sang thường... không khó

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, nếu học sinh và phụ huynh không nộp hồ sơ nhập học vào lớp 10 chuyên hay lớp 10 thường trong trường chuyên theo quy định thì học sinh sẽ bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển của trường chuyên.

 

Học sinh có thể bỏ trường chuyên để xét vào lớp 10 thường theo nguyện vọng đã đăng ký

Những học sinh bị xóa tên đó sẽ tiếp tục được xét tuyển vào lớp 10 thường, nếu trước khi thi thí sinh đã đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường. Thí sinh cũng cần lưu ý là các em chỉ được xét tuyển theo 3 nguyện vọng đã đăng ký chứ không được xét vào những trường khác.

Trên thực tế có một số trường hợp thí sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nhưng chỉ muốn học lớp thường của trường này trong khi không đăng ký nguyện vọng thì sẽ không được xét tuyển.

Đối với việc cộng điểm trong tuyển sinh lớp 10, năm nay TPHCM đã chính thức bỏ cộng điểm khuyến khích và giữ việc cộng điểm nghề trong năm nay. Cụ thể, điểm cộng dựa theo kết quả của chứng chỉ đã đạt được như sau: Loại giỏi cộng 1,5 điểm; loại khá cộng 1,0 điểm; loại trung bình cộng 0,5 điểm.

Vậy nhưng, ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết theo quy chế tuyển sinh lớp 10 chuyên thì điểm tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và lớp 10 thường trong trường chuyên không cộng điểm nghề.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 chuyên là tổng điểm: điểm ngữ văn + điểm ngoại ngữ + điểm toán + điểm môn chuyên x 2. Điểm xét tuyển vào lớp 10 không chuyên trong trường chuyên là tổng điểm: điểm ngữ văn + điểm ngoại ngữ + điểm toán.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo