Quốc tế

Dọa "hủy kèo" Patriot, Ba Lan muốn Mỹ giao công nghệ vũ khí bí mật

Ba Lan dọa hủy giao kèo với Mỹ về hợp đồng mua Patriot. Chuyên gia quân sự Oleg Glazunov cho rằng Warsazwa đang chơi trò chơi mà Washington khó chiều theo.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đe dọa Mỹ rằng nước này có thể phá vỡ thỏa thuận về việc mua các hệ thống tên lửa phòng không Patriot, nếu phía Washington không chuyển cho Warsazwa những công nghệ nhất định.

Công văn đã được gửi đến Vụ Hợp tác Quân sự của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 15/7, Defense News cho biết.

Dọa "hủy kèo" Patriot, Ba Lan muốn Mỹ giao công nghệ vũ khí bí mật.

Công văn của Bộ Quốc phòng Ba Lan nêu rõ rằng trước tiên, Mỹ phải chuyển giao cho Ba Lan các thành tố công nghệ của hệ thống điều khiển và radar PAC-3 cũng như bệ phóng tên lửa. Sau đó, cần thỏa thuận các điều kiện chuyển giao thông tin mật, cho phép sản xuất ở Ba Lan loại tên lửa SkyCeptor và radar dựa trên cơ sở "gallium nitride".

"Nếu không thực hiện đầy đủ các mục này sẽ dẫn đến chỗ từ chối đề nghị, tiếp đó khiến gián đoạn quá trình mua sắm trong khuôn khổ chương trình", trích dẫn công văn nói trên. 

Sau đó, cơ quan quân sự Ba Lan đã đăng trên trang web của mình bản tuyên bố, cố gắng giảm nhẹ ngôn từ. Thông báo nói rằng Ba Lan "sẽ tiếp tục đàm phán trong tinh thần hiểu biết lẫn nhau" với phía Mỹ.

PGS Oleg Glazunov của trường Kinh tế mang tên Plekhanov khi trả lời phỏng vấn của Sputnik đã nêu ý kiến nhận xét ​​rằng Ba Lan đang chơi trò chơi có chủ đích. "Warsazwa sẽ không bao giờ từ bỏ giao kèo với Mỹ — nước này hiện chưa có các phương tiện phòng không riêng của mình. Họ lấy đâu ra công nghệ quân sự? Vì thế mới nỗ lực mong nhận từ Hoa Kỳ.

Nhưng người Mỹ cũng hiểu cung cấp công nghệ cho Ba Lan, rồi sau đó công nghệ này ắt sẽ xuất hiện ở đâu đó như Trung Đông. Người Ba Lan là những thương gia nổi tiếng. Do vậy khó có khả năng họ sẽ nhận được công nghệ từ Mỹ. Họ sẽ buộc phải mua Patriot mà không kèm theo công nghệ, — PGS Oleg Glazunov nhận xét.

 

Nên đọc
Theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo