Quốc tế

Đoạn ghi âm của nhân viên không lưu Việt Nam trước khi MH370 mất tích

(DNVN) - Malaysia vừa cho công bố một bản báo cáo mới về chuyến bay MH370 mất tích cách đây tròn 2 năm, trong đó ghi lại cuộc nói chuyện giữa nhân viên kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur - Malaysia và TP. HCM – Việt Nam.

Theo tin từ báo NLĐ, báo cáo mang tên “Tuyên bố tạm thời và Thông tin thực tế + MH370” cho thấy phản ứng giữa các nhân viên trạm kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur và TP. HCM khi bất ngờ phát hiện chuyến bay số hiệu MH370 – chở 239 người trên khoang – biến mất khỏi màn hình radar.

Ban đầu, họ tỏ ra không có gì cấp bách nhưng sau đó, tất cả đều cảm thấy hoảng loạn.

Trong cuộc điện thoại, nhân viên không lưu ở TP. HCM nhận ra có điều bất thường với MH370 nên thông báo với đối tác ở Kuala Lumpur. Đồng thời, nhân viên này hỏi trạm Kuala Lumpur có nhận được thông tin nào từ hãng hàng không Malaysian Airlines về chuyến bay mất tích hay không, người kia trả lời: “Không có”.

Nhân viên không lưu TP. HCM tiếp tục yêu cầu trạm Kuala Lumpur xác định vị trí cuối cùng họ đã liên lạc với máy bay và nhận được câu trả lời: “Vị trí cuối cùng chúng tôi liên lạc là IGARI (phía trên biển Đông)”.

Đến lúc này, hai nhân viên kể trên thực sự bị sốc vì nhận ra chiếc máy bay đã mất tích. Nhân viên ở TP. HCM hoảng hốt: “Chúng tôi không liên lạc được với máy bay. Chỉ nhìn thấy trên radar chuyến bay 350”

Nhân viên ở Kuala Lumpur lập cập hỏi lại: “Máy bay biến mất khỏi màn hình, anh cố gắng liên lạc nhưng lại là một máy bay khác?”. Nhân viên ở TP. HCM đáp: “Đúng rồi, chúng tôi dò tất cả tần số chúng tôi có và tất cả máy bay nhưng không có phản hồi (của MH370)”.

Câu chuyện sau đó tạm ngưng.

Công việc tìm kiếm MH370 vẫn đang tiếp tục. Ảnh: EPA.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, cả Malaysia và Úc hôm 8/3 đều bày tỏ hy vọng sẽ sớm giải đáp được bí ẩn của MH370. Hôm nay 8/3, quốc hội Malaysia cũng dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân của MH370.

Theo AFP, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cùng ngày nói chính phủ nước này vẫn cam kết làm mọi thứ trong phạm vi có thể để giải đáp bí ẩn hàng không này.

“Hoạt động tìm kiếm hiện nay dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm và chúng tôi vẫn hy vọng rằng MH370 sẽ được tìm thấy” - ông Najib nói trong một tuyên bố.

Nếu việc tìm kiếm ở Ấn Độ Dương thất bại, Malaysia, Úc và Trung Quốc sẽ họp lại để xác định phương án kế tiếp.

Chiếc Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines đang thực hiện chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc) rạng sáng ngày 8/3/2014 với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn thì đột ngột biến mất khỏi màn hình ra đa sau khoảng 1 tiếng bay.

 

Các nhà điều tra tin rằng máy bay đã chuyển hướng và bay về phía nam Ấn Độ Dương, nơi chiếc máy bay này được cho là đã rơi xuống biển.

Cuộc tìm kiếm đa quốc gia do Úc đứng đầu - hoạt động tìm kiếm lớn nhất và đắt đỏ nhất trong lịch sử -  hy vọng sẽ tìm thấy hộp đen. Thế nhưng, cho đến giờ, người ta vẫn chưa xác định được chính xác điểm máy bay rơi xuống biển. Việc quét đáy biển dùng công nghệ sao dự kiến sẽ hoàn tất trong vòng vài tháng nữa.

Thân nhân của các nạn nhân trên chuyến bay đang đòi tìm kiếm phải tiếp tục sau thời hạn kể trên. 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo