Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp BĐS được vay ưu đãi 9.000 tỉ đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP, theo đó, trong gói 30.000 tỉ đồng dự kiến giải ngân sẽ có 9.000 tỉ đồng (30%) dành cho doanh nghiệp bất động sản (BĐS) với lãi suất 6%/năm.
Nhiều đối tượng được vay
 
Các doanh nghiệp bất động sản là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội sẽ được vay gói trên. Ngoài ra, gói tín dụng ưu đãi sẽ hỗ trợ cho những người thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 mét vuông và giá bán không quá 15 triệu đồng/mét vuông.
 
Có 5 ngân hàng được chỉ đạo cho vay bao gồm Agribank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, MHB. Lãi suất ưu đãi là 6%/năm trong năm 2013. Định kỳ vào tháng 12 hằng năm, NHNN sẽ xác định và công bố lại mức lãi suất cho năm tiếp theo, bằng 50% lãi suất cho vay bình quân của ngân hàng trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm.
 
Thời gian cho vay đối với người mua, thuê, thuê mua nhà ở tối thiểu là 10 năm và tối đa là 5 năm đối với doanh nghiệp. Thời gian hưởng lãi suất ưu đãi là trong suốt thời hạn vay nói trên, nhưng không vượt quá ngày 1-6-2023.
 
NHNN sẽ giải ngân khoản cho vay tái cấp vốn khoảng 30.000 tỉ đồng, đối với các ngân hàng trên, theo số dư nợ cho vay của ngân hàng với khách hàng, tối đa là 36 tháng kể từ ngày thông tư này có hiệu lực thi hành (ngày 1-6-2013). Lãi suất tái cấp vốn thấp hơn lãi suất cho vay của ngân hàng với khách hàng tại cùng thời điểm 1,5 điểm phần trăm.
 
NHNN quy định vốn tối thiểu tham gia vào dự án, phương án vay của khách hàng vay, thuê mua nhà không vượt quá 20% dự án, phương án vay; không vượt 30% dự án, phương án vay đối với khách hàng doanh nghiệp.
 
Trường hợp khách hàng thuê mua nhà ở xã hội đã thanh toán đủ 20% giá trị căn nhà thuê thì ngân hàng không quy định mức vốn tối thiểu.
 
Doanh nghiệp kỳ vọng
 
Mặc dù gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng chỉ tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ thương mại có giá bán dưới 15 triệu đồng/mét vuông và diện tích không vượt quá 70 mét vuông, doanh nghiệp địa ốc cho rằng động thái này sẽ tác động tích cực lên thị trường bất động sản trong thời gian tới.
 
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, nhận định trong tình hình hiện nay nếu được hỗ trợ lãi suất 6%/năm trong thời hạn ba năm cũng là tốt lắm rồi, huống chi nay được ưu đãi trong vòng 10 năm.
 
“Hơn cả sự mong đợi, chỉ có điều chưa biết thông tư này sẽ được thực hiện như thế nào trong thời gian tới,” ông Đực băn khoăn.
 
Ông Đực nhẩm tính với lãi suất 6%/năm, tức 0,5%/tháng, một gia đình có thu nhập trên dưới 10 triệu đồng có thể mua một căn hộ có giá khoảng 700 triệu đồng.
 
Giả sử người đó trả trước 300 triệu đồng và được vay ngân hàng 400 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 6% trong vòng 10 năm, mỗi năm người đó phải trả 40 triệu tiền vốn, khoảng ba triệu đồng/tháng. Nếu cộng với khoản lãi suất hai triệu đồng/tháng, mỗi tháng người đó dành khoảng năm triệu đồng để trả tiền nhà.
 
Cùng quan điểm này, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho rằng mặc dù chỉ nhắm vào phân khúc nhà trung bình, nhưng một khi được áp dụng sẽ lan tỏa sang các phân khúc khác, giúp thị trường bất động sản chuyển động và cả lãnh vực vật liệu xây dựng
 
“Điều này sẽ giúp xóa đi tâm lý chờ đợi lâu nay”, ông Nghĩa nhận định và cho rằng nhiều người lâu nay nghe ngóng xem chính sách hỗ trợ ra sao, nay thấy chính sách cụ thể sẽ quay lại thị trường. Niềm tin là điều quan trọng nhất trên thị trường hiện nay.
 
Ông Nghĩa cho rằng với chính sách như vậy ai đang có nhu cầu mua nhà để ở sẽ tranh thủ, bởi giá bán căn hộ ở phân khúc trung bình hiện nay đã sát với giá thành, thậm chí có dự án đang bán lỗ để thu hồi vốn.
 
Cũng giống như Đất Lành, sản phẩm của Lê Thành cũng phù hợp với điều kiện tham gia gói tín dụng ưu đãi. Tuy nhiên, ông Nghĩa cho biết sẽ tiếp tục đeo đuổi dòng sản phẩm căn hộ cho thuê, thay vì làm để bán để hưởng ưu đãi.
 
Tính thanh khoản thị trường kém khiến nhiều chủ đầu tư tung ra các chương trình bán hàng với chính sách ưu đãi để thu hút người mua. Không lãi suất là một trong những chiêu tiếp thị của doanh nghiệp thay vì giảm giá bán, hoặc trả góp từ 2-5 năm không lãi suất.
 
Ông Nghĩa cho rằng nếu cho vay không lãi suất làm nghiêm túc thì cách đó hay hơn vay ưu đãi, bởi người mua không phải trả lãi suất, không phải thế chấp ngân hàng hay thẩm định thu nhập…
 
Nhưng người mua cũng cần xem kỹ chương trình bán hàng này có giống như quảng cáo hay không. Nói như ông Đực, phải xem sản phẩm của chủ đầu tư như thế nào, bởi không phải bỗng dựng người ta đưa ra chiêu thức khá thuận lợi cho người dân như vậy.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo TBKTSGO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo