Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp FDI chậm chuyển giao công nghệ cao

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) có ưu thế lớn trong sử dụng và chuyển giao công nghệ cao cho các DN Việt Nam, song thực tế, hoạt động này diễn ra còn chậm, khi nhiều DN FDI không đầu tư nhiều vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).
Đây là ý kiến của ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tại Hội thảo “Các chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghệ cao”, diễn ra ngày 15/5, tại Hà Nội.
 
Ông Nguyễn Tú Anh, Phó trưởng Ban Chính sách kinh tế vĩ mô-Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), cho biết qua theo dõi và nghiên cứu số liệu hoạt động của các DN FDI suốt hơn 20 năm qua cho thấy, chưa có bằng chứng đủ thuyết phục cho thấy đã diễn ra quá trình chuyển giao công nghệ của DN FDI cho các DN Việt Nam. Điều này đặt ra hai khả năng: Các DN FDI không muốn chuyển giao công nghệ, hoặc các DN Việt Nam không muốn hoặc không đủ năng lực tiếp nhận chuyển giao công nghệ.
 
Theo điều tra của Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (EximBank), đa số nhà đầu tư Nhật Bản vẫn tập trung vào khai thác nguồn lao động rẻ của Việt Nam (chiếm 65,3%), phát triển thị trường mới (61,1%) và xuất khẩu sang nước thứ ba (28,4%).
 
Tuy nhiên, với việc lợi thế cạnh tranh bằng nhân công, nguồn nguyên liệu giá rẻ đang ngày càng ít đi, các DN sẽ không còn sự lựa chọn nào khác là phải đầu tư nhiều hơn cho công nghệ nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh.
 
Về giải pháp tháo gỡ, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết Chính phủ đã có nhiều chính sách đặc thù, ưu đãi về thuế, phí cho các DN sử dụng, chuyển giao công nghệ cao tại Việt Nam.
 
Theo ông Ha Chan Ho, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, việc có  các chính sách ưu đãi với các doanh nghiệp công nghệ  cao  thật sự là những biện pháp mạnh mẽ thúc đẩy hoạt động đầu tư, triển khai nghiên cứu phát triển trong giai đoạn hiện nay. 
 
Tuy nhiên, cần có  sự “thông thoáng” trong tiêu chí  và  thẩm  định nhất định tạo điều kiện tối đa  để cho các doanh nghiệp được xác nhận là doanh nghiệp công nghệ chất lượng cao đầu tư vào Việt Nam.  
 
Thời gian gần  đây, trong bối cảnh các ưu đãi FDI thông thường tại Việt Nam  về thuế, tiền thuê  đất ngày càng giảm, ngày nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc  đang có xu hướng chuyển từ đầu tư lĩnh vực công nghệ thấp, tiêu tốn nhiều nguyên liệu và tài nguyên sang các lĩnh vực công nghệ cao điện tử, công nghệ thông tin.
 
Thực tế, trong các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc có tỷ lệ khá  lớn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao. Cụ  thể, trong quý I/2013, các DN Hàn Quốc đầu tư  157 triệu USD vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm  thì đầu tư công nghệ cao chiếm tới 88%. Không chỉ các Tập đoàn lớn như SAMSUNG và LG,  thời gian tới sẽ có thêm nhiều dự án trong các lĩnh vực khác như công nghiệp phụ trợ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.
 
 
 
 
Quyết Thắng
Theo VGPNews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo