Xã hội

Doanh nghiệp sẽ khởi kiện

(DNVN) - Dù đã thực hiện đúng theo cam kết hợp đồng với chủ đầu tư là Công ty TNHH Tốt I nhưng đã chờ đợi gần 2 năm, không ít doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp (CCN) ở xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư. Cùng với nhiều cam kết khác về đầu tư cơ sở hạ tầng, vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, an ninh.... không được thực hiện, doanh nghiệp như đang ngồi trên đống lửa.

“Đỏ mắt” tìm chủ đầu tư

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp tại CCN Tân Mỹ, suốt mấy tháng gần đây, hàng loạt những bất cập về điện, nước, ô nhiễm môi trường, mất an ninh... xảy ra nhưng không được chủ đầu tư xử lý theo cam kết đã ký. Đặc biệt, doanh nghiệp mất ăn mất ngủ vì chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư. 

Theo tìm hiểu của PV, theo hợp đồng thuê lại đất, Công ty TNHH Tốt I có nghĩa vụ làm thủ tục xin cấp và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người thuê lại đất sau khi đã nộp đủ 50% giá trị hợp đồng.  

Cơ sở hạ tầng cụm CN Tân Mỹ không đúng như cam kết, ngập lụt và lầy lội, ô nhiễm môi trường. 

“Không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chúng tôi không thể thế chấp giấy tờ và tài sản để vay vốn ngân hàng để duy trì sản xuất, trả lương cho công nhân”, một chủ doanh nghiệp bức xúc. Theo chủ doanh nghiệp này, họ đã nhiều lần tìm đến trụ sở của Công ty TNHH Tốt I để gặp Chủ tịch HĐTV và cũng là Giám đốc công ty là ông Vương Hoàng Huynh nhưng không thể gặp được.

“Chúng tôi nhiều lần tìm đến trụ sở của công ty ở TX.Thủ Dầu Một để làm việc trực tiếp với ông Huynh nhưng ông ấy ủy quyền cho nhân viên. Chúng tôi không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Nghe nói ông ấy đã đi nước ngoài mấy tháng nay”, chủ một doanh nghiệp cho biết thêm.Sẽ khởi kiện.

Tìm hiểu của PV được biết, CCN Tân Mỹ đã được UBND tỉnh Bình Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 1/ 2010. Qua nhiều quyết định về điều chỉnh quy hoạch chi tiết, điều chỉnh bổ sung ngành nghề thu hút đầu tư, quyết định về việc thu hồi đất... cuối cùng, UBND tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định 4247 về việc điều chỉnh diện tích đất tại Quyết định số 1633 đồng thời giao cho Công ty TNHH Tốt I chuyển sang hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho các khu đất thực hiện dự án CCN Tân Mỹ.

 Đến thời điểm hiện tại, CCN Tân Mỹ có 12 doanh nghiệp đã đăng ký nhưng chỉ có 6  doanh nghiệp triển khai hoạt động. Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương thừa nhận, hiện tại, giá cho thuê đất và chi phí sử dụng cơ sở hạ tầng trong các khu, cụm công nghiệp ở mức cao nên các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn địa điểm hoạt động sản xuất công nghiệp. 

Vướng mắc hiện nay là tình trạng các điểm dân cư tự phát xung quanh các nhà máy sản xuất công nghiệp nhằm cung cấp dịch vụ cho nhà máy, cung cấp nơi ở, sinh hoạt cho công nhân tạo nên thực trạng nhà máy xen lẫn khu dân cư. Thêm nữa, tình trạng chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng gây khó khăn cho công tác quản lý.

 

Những vướng mắc, tồn tại trên  khiến nhiều đối tác tìm đến các khu, CCN trong đó có CCN Tân Mỹ để khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư nhưng cũng không mấy mặn mà. 

“Ngay như chúng tôi hoạt động trong CCN Tân Mỹ khi phát sinh những vấn đề như cắt điện không báo trước, ô nhiễm nước thải, an ninh cho công nhân... muốn làm việc trực tiếp với Ban Quản lý để cùng nhau tháo gỡ thì cửa lúc nào cũng đóng im ỉm; gọi điện thoại cho lãnh đạo chủ đầu tư CCN không bao giờ thấy các ông ấy nhấc máy.

Cứ mãi tình trạng này doanh nghiệp chúng tôi sớm muộn cũng phá sản. Nếu chủ đầu tư chây ỳ không trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không sớm hoàn thành cơ sở hạ tầng theo đúng cam kết chúng tôi sẽ kiện ra tòa”, một chủ doanh nghiệp khẳng định.                              

Theo số liệu thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, 6 tháng đầu năm 2017, có 2.783 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trên địa bàn tỉnh, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2016, đứng thứ 2 trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nên đọc
Nhóm PV điều tra
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo