Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp Việt cần một “sân khấu quốc tế” lớn?

Hiện nay, việc quảng bá sản phẩm Việt tại nước ngoài còn diễn ra theo kiểu nhỏ lẻ, "mạnh ai nấy làm" chứ hầu như chưa có một kế hoạch bài bản, một sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong nước.

 

Một gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ quốc tế nội thất Sinagpore 2013.
Một gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ quốc tế nội thất Sinagpore 2013.

Doanh nghiệp quốc tế và những chiến dịch quảng bá lớn

 Từ ngày 12 đến 14/6, chuỗi sự kiện "Trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời cùng Taiwan Excellence" đã chính thức khởi động tại Hà Nội.

Đây là một chiến dịch quốc tế lớn được ra đời từ năm 1992 do Cục thương mại và Hội đồng phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) tổ chức nhằm trợ giúp các doanh nghiệp Đài Loan quảng bá thương hiệu và sản phẩm tại các thị trường như Đài Loan, Philippines, EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Nga, Brazil, UAE, Ai Cập, Myanmar, Tổ Nhĩ Kỳ và Mexico.

 

Sự kiện
Sự kiện "Trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời cùng Taiwan Excellence" tại Vincom Mega Royal City hôm 12/6. Ảnh: Internet.

 

Tại mỗi cuộc triển lãm, người tiêu dùng sẽ có cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm các sản phẩm xuất sắc đến từ Đài Loan, từ các nhãn hàng về công nghệ như Acer, HTC, Asus, Transcend đến các sản phẩm gia dụng, chăm sóc sức khỏe, phương tiện di chuyển, thể thao hay giải trí như Caesar, ALYA, Cashido... Thậm chí, năm nay chương trình còn lựa chọn một ca sĩ nổi tiếng là Minh Hằng để làm đại sứ thương hiệu nhằm thu hút công chúng nhiều hơn.

Có thể nói, đây là một chiến dịch khá thành công, cho thấy sự quan tâm từ phía Chính phủ Đài Loan cũng như sự đoàn kết của các doanh nghiệp khi họ đưa ra được một kế hoạch bài bản nhằm thâm nhập vào thị trường quốc tế.

Trong khi đó, một triển lãm nước ngoài khác là Bán lẻ hàng Thái Lan cũng khá thành công tại Việt Nam. Triển lãm này đã được tổ chức 6 năm tại Hà Nội và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ khách hàng khi thu hút cả nghìn lượt khách đến tham quan và mua sắm.

Doanh nghiệp Việt "ngại" ra thế giới?

 Nhìn người rồi lại ngẫm đến ta! Dường như từ trước tới nay, Việt Nam thường chỉ tổ chức các triển lãm trong nước để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Việt, hoặc cùng lắm là mời một số doanh nghiệp nước ngoài đến tham dự cho thêm phần... phong phú, đa dạng chứ ít chú trọng đến việc giới thiệu sản phẩm tại nước ngoài. 

 

Hoặc nếu có thì cũng chỉ số ít doanh nghiệp mạnh dạn tham gia vào một số hội chợ quốc tế tại các thị trường lớn như Mỹ hay EU. Dù vậy, so với hàng trăm doanh nghiệp lớn đến từ khắp nơi trên thế giới, gian hàng của doanh nghiệp Việt vẫn có phần mờ nhạt, chưa gây được ấn tượng nhiều với người tiêu dùng quốc tế.

Bà Rungphech ‘Rose’ Chitanuwat, Giám đốc kinh doanh của công ty UBM Asia - đơn vị tổ chức triển lãm hàng đầu ở khu vực châu Á từng nhận xét: “Tôi nhận thấy rằng có lẽ người Việt Nam có xu hướng thích đi du lịch chứ không thích đi ra nước ngoài để tìm hiểu cơ hội làm ăn". Có lẽ lời nhận xét này cũng không hoàn toàn không có lý khi không phải dễ để tìm thấy một nhãn hàng Việt tại các cuộc triển lãm lớn trên thế giới.

Vậy tại sao các doanh nghiệp Việt lại "ngại" ra thế giới để tiếp thị bản thân, trong khi thị trường bên ngoài vô cùng rộng lớn và hấp dẫn? Có phải họ chưa cảm thấy tự tin với các sản phẩm của chính mình?

Tại sao không tự tin khi những thị trường khó tính nhất thế giới như Mỹ hay EU lại là những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam? Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2015 đạt gần 63,45 tỷ USD tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2014. Có 12 quốc gia/vùng lãnh thổ nhập khẩu hàng hóa Việt Nam đạt giá trị trên 1 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam lớn nhất với giá trị đạt 12,8 tỷ USD.

Có thể nói, hàng hóa của Việt Nam đang dần khẳng định được vị trí trên trường thế giới nhờ lợi thế chất lượng tốt trong khi giá cả phải chăng. Do đó, vấn đề còn tồn tại hiện nay phần lớn là ở khâu marketing, giới thiệu rộng rãi sản phẩm đến người tiêu dùng thế giới. 

 

Cần một "sân khấu" lớn và chuyên nghiệp?

 Hiện nay, việc quảng bá sản phẩm Việt tại nước ngoài còn diễn ra theo kiểu nhỏ lẻ, "mạnh ai nấy làm" chứ hầu như chưa có một kế hoạch bài bản, một sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong nước.Nên chăng, Việt Nam cần có những "sân khấu" quốc tế lớn, được tổ chức một cách chuyên nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp Việt. Đây sẽ là nơi những doanh nghiệp uy tín mang đến giới thiệu những sản phẩm xuất sắc nhất của mình. Để từ đó, những sản phẩm mang nhãn "Made in Vietnam" sẽ có cơ hội được tiếp cận sâu hơn, rộng hơn với người tiêu dùng toàn cầu!

Theo BizLive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo