Thương hiệu

“Ngày Việt Nam ở nước ngoài” lần đầu được tổ chức tại Bra-xin và Ả-rập xê-út

DNVN - Với hai sự kiện được tổ chức ở Bra-xin và Ả-rập Xê-út trong năm 2024, chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” do Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức tiếp tục tăng cường sự hiện diện trên bản đồ thế giới.

Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam / Sao Thái Dương vinh dự đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9

Chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024” với chủ đề “Hội tụ tinh hoa ngàn năm - Vươn mình trong kỷ nguyên mới”sẽ lần lượt được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro của Bra-xin nhân dịp kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Bra-xin, và tại thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ả-rập Xê-út.

Chương trình do Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO - Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp tổ chức với các đối tác liên quan. Đây là năm thứ 12 chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” được tổ chức, với mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hoá Việt Nam tới bạn bè quốc tế; góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, bền vững và tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân các nước với Việt Nam.

Bà Lê Thị Hồng Vân, Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao – Trưởng ban tổ chức giới thiệu chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024”.

Năm nay, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro của Bra-xin trong các ngày 15-17/11, ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Đây là thời điểm 20 nền kinh tế lớn nhất hành tinh và nhiều quốc gia thành viên cùng tụ họp, là cơ hội để Chương trình tiếp cận được số lượng lớn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị, qua đó góp phần lan tỏa các nội dung, hoạt động tới người dân Bra-xin và đông đảo bạn bè quốc tế.

“Ngày Việt Nam tại Bra-xin” dự kiến mang đến nhiều hoạt động biểu diễn đòi hỏi sự chuẩn bị công phu và chuyên nghiệp, lần đầu giới thiệu được những nét tinh hoa văn hoá đặc sắc nhất của Việt Nam như múa lân sư rồng hay biểu diễn rối nước. Ban tổ chức và các nghệ nhân đã cùng phát huy tính sáng tạo để thiết kế những đạo cụ biểu diễn nhỏ gọn, linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo chất lượng biểu diễn, sử dụng.

Nghệ nhân tò he Đặng Đình Thường chia sẻ tại buổi Họp báo “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024”.

Tiếp đó, chương trình “Ngày Việt Nam tại Ả-rập Xê-út” sẽ được tổ chức trong khoảng 13-15/12 tại thủ đô Riyadh. Chương trình tiếp tục giới thiệu Không gian văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc tới công chúng sở tại, với nhiều trải nghiệm độc đáo như nặn Tò He truyền thống, in tranh dân gian Đông Hồ và thực hiện các tác phẩm sơn mài tinh xảo. Các nghệ sĩ chơi nhạc cụ truyền thống còn nhập vai thành “tố nữ" để tái hiện bộ tranh Tứ Bình giữa đời thực, hứa hẹn là cách quảng bá văn hoá Việt vô cùng độc đáo, gây ấn tượng sâu đậm trong lòng khách tham dự.

Nội dung xoay quanh ẩm thực Việt Nam cũng được chú trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và thưởng thức của đông đảo người dân sở tại. Chuyên gia Ẩm thực Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp (VICA), hân hạnh là “sứ giả ẩm thực" giới thiệu hàng chục món ăn thuần Việt thông qua nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như Workshop dạy nấu ăn, tiệc chiêu đãi, các gian hàng trưng bày và biểu diễn nấu ăn.

Chuyên gia Ẩm thực - Chủ tịch Hiệp hội Dạy Nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam (VICA) Nguyễn Thường Quân cung cấp thông tin về biểu diễn ẩm thực tại Ả-rập Xê-út.

Trong chương trình Họp báo, các Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Bra-xin và Ả-rập Xê-út đã gửi thông điệp chào mừng sự kiện “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024”. Các Đại sứ nhận định: Bra-xin và Ả-rập Xê-út đều là những quốc gia còn nhiều tiềm năng phát triển hợp tác về mặt văn hóa, việc tổ chức chương trình quảng bá quốc gia ở hai địa bàn này là vô cùng cần thiết, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam; đồng thời tăng cường hình ảnh, sự hiện diện của Việt Nam trên bản đồ thế giới.

“Ngày Việt Nam ở nước ngoài” là chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO - Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức thường niên từ năm 2010. Chương trình thường diễn ra bên lề các hoạt động, chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hoặc vào dịp kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước. Qua nhiều năm tổ chức, chương trình đã xây dựng được thương hiệu riêng và nhận về sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức, địa phương cũng như của bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo