Thương hiệu

Doanh nghiệp có thể tận dụng chỉ dẫn địa lý để làm thương hiệu

DNVN - Nếu sản phẩm của doanh nghiệp (DN) không thuộc nhóm chỉ dẫn địa lý nổi tiếng, DN nên có định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình. Nếu sản phẩm có thương hiệu tốt thì giá trị gia tăng mang lại cho DN sẽ rất cao.

Ông Vũ Bá Phú: Thương hiệu như chìa khóa giúp gia tăng giá trị của doanh nghiệp / Bảo vệ tác quyền trong sáng tác kiến trúc tại Việt Nam

Tại “Hội nghị kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức ngày 5/10, câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp cũng như giải đáp từ phía cơ quan chức năng.
Trước băn khoăn của doanh nghiệp về việc sản xuất và kinh doanh nông sản có cần làm thương hiệu riêng để phát triển thị trường hay chủ yếu dựa vào chỉ dẫn địa lý, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trước hết DN phải xác định mặt hàng đơn vị đang sản xuất, kinh doanh là gì? Thuộc nhóm mặt hàng nào? Mặt hàng nông sản của DN có thuộc 1 chỉ dẫn địa lý nổi tiếng của Việt Nam mà đã được các nước công nhận hay chưa?

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Tính đến hết năm 2020, Việt Nam đã bảo hộ 94 chỉ dẫn địa lý, trong đó có 88 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 6 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài. Việc Việt Nam ký kết và thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) cũng mang lại cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam (phần lớn là nông sản) được bảo hộ tự động tại Liên minh châu Âu (EU) - thị trường xuất khẩu vô cùng quan trọng với 28 quốc gia thành viên.
Ông Chiến cho rằng, nếu sản phẩm của DN nằm trong danh mục chỉ dẫn địa lý được công nhận và bảo hộ thì không cần phải tập trung quá vào việc đầu tư nguồn lực xây dựng thương hiệu riêng của mình. Thay vào đó, DN có thể tận dụng chỉ dẫn địa lý để làm thương hiệu và quảng bá cho người tiêu dùng quốc tế biết tới sản phẩm của DN, qua đó giúp tiêu thụ sản phẩm tốt hơn, mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho sản phẩm.
"Còn nếu sản phẩm của DN không thuộc nhóm chỉ dẫn địa lý nổi tiếng, các DN nên có định hướng xây dựng phát triển thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình, không kể là sản phẩm nông sản mà có thể làm sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp hoặc dịch vụ. Nếu sản phẩm có thương hiệu tốt thì giá trị gia tăng mang lại cho DN sẽ rất cao", ông Chiến khuyến nghị.
Nhấn mạnh đến giá trị gia tăng khi sản phẩm có thương hiệu, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại so sánh sản phẩm điện thoại của thương hiệu nổi tiếng Apple với sản phẩm của BKAV.
"Điện thoại iPhone 13 của thương hiệu Apple vừa tung ra thị trường có giá hơn 30 triệu đồng. Trong khi đó, cùng là sản phẩm công nghệ của Việt Nam dù đầu tư vào công nghệ khá lớn, nhưng điện thoại thông minh của BKAV chưa thể bằng sản phẩm của Apple. Do đó, giá thành 1 sản phẩm tốt nhất của BKAV chỉ dưới 10 triệu đồng", ông Chiến nói.
Câu chuyện thương hiệu đem lại giá trị gia tăng rất lớn cho các DN, đặc biệt là DN sản xuất và kinh doanh nông sản. Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan đầu mối triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia đã thực hiện rất nhiều chương tình để hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu.
Theo đó, Bộ Công Thương đã thực hiện các hoạt động tuyên truyền quảng bá cho các sản phẩm tốt, thương hiệu tốt của Việt Nam ở trong và ngoài nước; đào tạo, tập huấn cho DN về kỹ năng liên quan đến xây dựng và phát triển thương hiệu, bảo vệ thương hiệu cũng như kỹ năng về quản trị và phát triển thương hiệu. Ngoài ra, Bộ cũng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân và toàn xã hội đối với câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu.
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm