Góc nhìn

CEO BRNDY: “Nếu khách hàng là vàng, thì nhân lực chính là kim cương”

DNVN - CEO BRNDY Hoàng Quốc đã từ bỏ vị trí làm phân tích tài chính cho một tập đoàn lớn tại Đức và quay về Việt Nam khởi nghiệp với một ngành đang có sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Hoàng Quốc đã có buổi trò chuyện với Doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp và cách thích ứng vượt qua khủng hoảng vì đại dịch Covid-19.

Trang La: May mắn vì có cộng sự khá “điên” / Ông chủ gạo sạch Thành Châu: "Tôi lang thang, lặn lội 2 năm trời để tìm hiểu mới quyết định đầu tư"

CEO BRNDY Hoàng Quốc.

CEO BRNDY Hoàng Quốc.

Chào anh Hoàng Quốc, anh có thể chia sẻ tại sao lại từ bỏ công việc đang tốt ở nước ngoài và cơ hội tại một đất nước phát triển quay về khởi nghiệp tại Việt Nam, và lại là ngành marketing, một ngành được đánh giá hot và siêu cạnh tranh như thời gian này?

Anh Hoàng Quốc: Từ năm nhất đại học, tôi đã có cơ hội trải nghiệm các công việc liên quan đến Marketing. Công việc này với tôi rất thú vị và phù hợp với sở thích của mình. Trước hết là sự năng động sáng tạo trong môi trường, tiếp đến là sự cập nhật và phát triển không ngừng của thị trường cũng như công nghệ.

Khi vào Đại học, tôi đã học và tốt nghiệp với chuyên ngành Tài chính Quốc tế. Yêu thích công việc Marketing là thế, nhưng sau khi tốt nghiệp, tôi quyết định cho chiếc bằng Cử nhân của mình 1 cơ hội – Để xem tôi có phù hợp với ngành Tài chính, hay là 1 lần dứt áo không hối tiếc, theo đuổi đam mê Marketing.

Tôi được nhận làm công việc Phân tích Kinh doanh tại 1 tập đoàn tài chính ở Đức. Khoảng thời gian ở Đức cho tôi rất nhiều trải nghiệm thú vị về cuộc sống, văn hoá cũng như kinh nghiệm làm việc; nhưng đó cũng chính là lúc tôi nhận ra tôi sẽ hạnh phúc hơn với đam mê Marketing. Chính vì thế, tôi quay về Việt Nam đi làm Marketing để trau dồi và học hỏi thêm về ngành.

Với tôi, Việt Nam là một miền đất hứa cho Khởi nghiệp, nơi tồn đọng những vấn đề chờ người giải quyết, nơi cơ sở hạ tầng còn nhiều không gian để phát triển; không như ở châu Âu, cuộc sống bình yên và đầy đủ, dễ khiến bản thân hài lòng với thực tại.

Thử thách khi khởi nghiệp với một nghề đã có quá nhiều "ông to" tại Việt Nam? Brndy, tại sao có tên này? Điều gì khiến anh tự tin rằng, Brndy của mình sẽ có vị trí trong "bản đồ" các công ty marketing tại thị trường phía Nam?

Thử thách khi khởi nghiệp với BRNDY Agency chính là tên tuổi của bản thân cũng như công ty không được biết đến, từ đó việc giới thiệu cũng như đấu thầu các dự án gặp nhiều khó khăn. Việc chập chững bước vào thị trường nơi đã có nhiều ông lớn không tránh khỏi những lo lắng, nhưng càng khiến tôi suy nghĩ nhiều hơn về việc tạo ra giá trị khác biệt, để mình không phải đối đầu (AGAINST) với họ, mà là cùng tồn tại (CO-EXIST); cung cấp những giá trị cộng thêm và tìm kiếm tệp khách hàng dành riêng cho BRNDY.

Cái tên BRNDY xuất phát từ cốt lõi luôn hết mình vì sự hài lòng và phát triển Khách hàng (Brand); cộng thêm mong muốn luôn tạo ra sự khác biệt trong mỗi chiến dịch và dịch vụ; vì thế, chữ BRAND được biến hoá cách điệu thành chữ BRNDY, vẫn phát âm là /brandy/ bởi khi phát âm “n” đã có sẵn nguyên âm “a”.

“Nếu khách hàng là vàng, thì nhân lực chính là kim cương”.

“Nếu khách hàng là vàng, thì nhân lực chính là kim cương”.

Tôi được biết, anh đã từng bước chinh phục từng khách hàng siêu khó tính, cụ thể là khách hàng đến từ Nhật Bản. Anh có thể chia sẻ quá trình được khách hàng đó chọn, và đặt hàng, gắn bó trong nhiều năm liên tục không?

Nói đến đây là cả 1 quá trình kiên trì và cũng là một niềm tự hào của BRNDY Agency. Chúng tôi chinh phục khách hàng bằng sự tậm tâm, tử tế và không ngừng nỗ lực tạo ra giá trị cho doanh nghiệp Khách hàng.

Từ những ngày đầu thành lập BRNDY, chúng tôi nhận sự kết nối với AEON Việt Nam – Top 10 Siêu thị bán lẻ lớn nhất Việt Nam và nhận được đặt hàng triển khai một số hạng mục nhỏ. Ngay từ lúc đấy, chúng tôi luôn cố gắng làm thật xuất sắc và chỉn chu mọi việc dù nhỏ nhất để có được sự tín nhiệm từ một Khách hàng có thể nói là vô cùng khó tính. Được AEON Việt Nam ngày một công nhận và trở thành đối tác lâu dài, chúng tôi càng tự tin hơn phát triển và giới thiệu dịch vụ của mình đến với các đối tác khác.

Ở độ tuổi 9X, làm nghề cần độ vững, lạ, độc để chinh phục và không ngừng tìm kiếm khách hàng, anh đã, đang và sẽ "điều hành" công ty theo hướng nào?

“Đặt sự hài lòng của Khách hàng làm trọng tâm” - Chúng tôi đã và đang nỗ lực không ngừng chinh phục khách hàng bằng sự tậm tâm, tử tế và tạo ra giá trị cho Doanh nghiệp Khách hàng. Tôi thường nhắc nhở các bạn nhân viên rằng, các hạng mục đã ký kết và con số đề ra là KPI, nhưng thành công và niềm tin của Khách hàng mới là mục tiêu cuối cùng của chúng ta. Đôi khi chúng ta cứ “làm thêm” một chút ngoài những hạng mục đã ký, lợi nhuận có thể ít hơn chút, đừng vội so đo thiệt hơn. Chính việc đặt sự thành công của Khách hàng làm đích đến đã và đang mang lại nhiều cơ hội hơn cả cho BRNDY.

“Nếu Khách hàng là vàng thì Nhân lực là kim cương”. BRNDY Agency luôn tìm kiếm những người bạn đồng hành nhiệt huyết và đam mê hỏi hỏi, phát triển bản thân. Để làm Marketing, cụ thể hơn là Digital Marketing, ngoài những kiến thức nền tảng và kinh nghiệm, tố chất không thể thiếu chính là sự nhạy bén; nhạy bén với sự thay đổi trong hành vi khách hàng, sự ra đời của những xu hướng và sự phát triển của công nghệ.

Với ngành nghề cần sự cạnh tranh khốc liệt như vậy, có khi nào anh thấy mình quá liều không?

Liều là có liều chứ nhưng không có máu liều và lỳ thì làm sao dám làm Doanh nhân, đúng không chị?

Nhìn vào mặt tích cực của một vấn đề, trong cái khó ló cái khôn, thử thách buộc ta phải nghĩ khác làm khác để có thể tạo ra được những lợi thế cạnh tranh và chỗ đứng cho Doanh nghiệp của mình trên thị trường.

Anh là một "ông chủ" thế nào? Tôi được biết, rất nhiều giám đốc bây giờ than rất kinh, nhất là thị trường nhân sự giỏi, trẻ, kỷ luật và hiểu chuyện không hề dễ dàng tuyển dụng? Anh có bí quyết như thế nào trong việc "huấn luyện" nhân viên?

Tuyển dụng nhân sự phù hợp với văn hoá cũng như kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp đau đầu đấy. Tôi gặp không ít trường hợp dở khóc dở cười khi trực tiếp là người đọc CV và phỏng vấn các bạn ứng viên; từ những bạn thiếu trầm trọng các kỹ năng viết CV, gửi mail xin việc cho đến việc ảo tưởng năng lực khi chưa có kinh nghiệm vắt vai. Nói đi thì cũng phải nói lại, quá trình tuyển dụng một nhân sự phù hợp của BRNDY có thể kéo dài đến 2 tháng cho 1 vị trí, nên khi tìm được những con người đồng hành chất lượng thì hạnh phúc vô cùng.

Với tôi, tài sản lớn nhất của BRNDY chính là con người. Đặc biệt ở trong ngành Digital Marketing luôn cần có sự cập nhật công nghệ phù hợp và sáng tạo lựa chọn công cụ phù hợp cho từng chiến lược, đây là một trong những hạng mục mà theo tôi, máy móc chưa đủ tinh tế để có thể thay thế được con người.

Bí quyết “quản trị nguồn nhân lực”của tôi khá đơn giản:

Thứ nhất, Điểm khác biệt chính là điểm mạnh, từ đó tạo điều kiện cho họ vào làm vị trí công việc phù hợp để tạo ra giá trị.

Thứ hai, chúng tôi luôn giữ lữa việc tự trau dồi phát triển bản thân, bởi trong ngành marketing “mông lung như một trò đùa” này, bạn đứng tại chỗ là có nghĩa bạn đã thụt lùi với thời đại rồi.

Cuối cùng, trân trọng từng cá thể trong công ty. Thành công-xướng tên các bạn trong team; sai lầm-sếp đứng lên chịu trách nhiệm. Tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, nơi mà các bạn biết, rằng ở đấy bạn luôn nhận được sự chấp cánh của cả tập thể và rằng mọi nỗ lực của bạn đều được ghi nhận.

Lợi thế khi được trải nghiệm học, làm việc một thời gian tại nước ngoài, đã giúp anh "trưởng thành" như thế nào sau những năm vận hành Brndy? Những khó khăn chung của nền kinh tế trong đại dịch covid 19 này có ảnh hưởng đến công ty anh không? Nếu không, tại sao? Và nếu có, anh cùng team vượt qua thế nào?

Một trong những bài học lớn nhất mà tôi được học từ ông sếp người Đức của tôi là “Thay đổi hay là chết”. Điều này không chỉ đúng với các doanh nghiệp nhỏ, mà còn cả với các tập đoàn toàn cầu. Thời gian ở Đức tôi được làm việc trong việc Nghiên cứu và sáng tạo ra những Dự án đổi mới như thế, từ đó tập cho mình sự nhạy bén với công nghệ cũng như không ngừng đặt câu hỏi “What next? – Rồi sao nữa?” để có thể tìm kiếm được giải pháp tối ưu cho mọi đề bài.

Đại dịch Covid-19 đến và ảnh hưởng đến quá trình vận hành và mục tiêu của BRNDY Agency. Nhưng cũng từ dạo đó, chúng tôi càng thấy rõ nét một vấn đề lớn của đại bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, là còn phụ thuộc rất nhiều vào các phương thức bán hàng truyền thống và kênh offline.

Đại dịch xảy ra với 2 đợt giãn cách xã hội, hàng chục ngàn doanh nghiệp phá sản thôi thúc chúng tôi tiếp cận và đưa ra các giải pháp Chuyển đổi số, giúp Doanh nghiệp đặt nền tảng marketing kỹ thuật số phù hợp và tăng doanh thu. Hơn nữa, chúng tôi tư vấn và sát sao triển khai các giải pháp này nhằm chứng minh với các doanh nghiệp khách hàng SME rằng không cần bạn phải là các ông lớn, tập đoàn nghìn tỷ mới có thể “Chuyển đổi số”. Đôi khi đơn giản nó chỉ là tạo một Group chat trong nội bộ để gửi hình Nghiệm thu dự án, hay sử dụng dịch vụ của 1 bên thứ 3 chuyên cung cấp ứng dụng di động hỗ trợ đặt lịch hẹn và bán hàng trực tuyến giúp Doanh nghiệp tạo ra 1 ứng dụng với chi phí rất tiết kiệm và nhanh chóng.

Nhanh chóng nhìn nhận vấn đề và cơ hội, BRNDY Agency đã được đồng hành và cung cấp chiến lược Marketing phù hợp với nhiều Doanh nghiệp khách hàng.

Nếu có lời cần khuyên hay muốn gửi đến những bạn trẻ cũng muốn chọn nghề này khởi nghiệp, anh muốn nói gì? Quyển sách nào, câu nói nào hoặc nhân vật nào thật sự truyền cảm hứng đến cho bản thân anh nhiều nhất?

Đừng khởi nghiệp đơn độc! Hãy tìm cho mình những người đồng đội đồng cam cộng khổ với bạn, hết lòng vì công ty. Khi đó, hãy sẵn sàng chia sẻ lợi ích với họ. Quả ngọt là thắng lợi chung của một tập thể, đồng hành và san sẻ để đi đường dài và xa hơn.

“Nếu giấc mơ của bạn chưa khiến bạn sợ hãi – Giấc mơ đó chưa đủ lớn.”

Cảm ơn vì những chia sẻ thú vị của anh!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm