Góc nhìn

Ông James Sơn - CEO BHD STAR: Trong khủng hoảng Covid-19 có cơ hội cho phim Việt tự tin ra rạp

DNVN - Mới đây, Cục Điện ảnh phối hợp cùng các đơn vị phát hành phim như CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema, BHD Star Cineplex và các nhà sản xuất phim triển khai chương trình “Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19”. Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi phỏng vấn riêng với ông James Sơn, Giám đốc điều hành BHD Star xoay quanh chủ đề này.

Đơn giản hóa điều kiện ĐTKD: Cần đặt lợi ích quốc gia trên hế / Minh bạch để có thị trường bất động sản an toàn

i ông James Sơn, Giám đốc điều hành BHD Star.

Ông James Sơn, Giám đốc điều hành BHD Star.

Chào ông, năm 2020 quả thật là một năm “ảm đạm” với toàn bộ nền điện ảnh trên toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam, tuy vậy, với góc nhìn đánh giá của một người điều hành cụm rạp nổi tiếng BHD Star Cineplex thì thực trạng của điện ảnh, rạp chiếu phim trong nước hậu Covid-19 hiện nay như thế nào?

Ông James Sơn: Thực trạng hiện nay có thể gói trong hai từ: Vắng khách. Không riêng gì hệ thống cụm rạp của BHD của chúng tôi, mà tất cả các cụm rạp của các đơn vị khác đều trong tình trạng trên. Thị trường điện ảnh và kinh doanh rạp chiếu phim hiện tại ở Việt Nam và cả thế giới đều bị ảnh hưởng sâu sắc bởi dịch bệnh COVID-19.

Sau đợt bùng phát dịch lần thứ nhất khiến tất cả các rạp trên cả nước phải đóng cửa gần 2 tháng (15/3 đến 8/5) và tiếp đó là đợt bùng phát dịnh lần 2, từ cuối tháng 7 cho đến hết tháng 8 dù chỉ diễn ra cục bộ ở một số thành phố lớn nhưng đã gây tâm lý hoang mang cho khách hàng rất nhiều để quyết định lựa chọn xem phim ở rạp trong thời điểm này. Điều này dẫn đến doanh thu các phim rất thấp dù rạp đã có gắng làm tốt các công tác vệ sinh, hay tích cực chạy các chương trình khuyến mãi. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các nhà sản xuất và phát hành phim trong nước e dè đưa phim ra trình chiếu trong giai đoạn này.

Mới đây, những nhà làm điện ảnh đã thảo luận biện pháp để vực dậy điện ảnh Việt hậu Covid-19, giải pháp mà BHD Star sẽ thực hiện như thế nào?

BHD Star và các công ty kinh doanh rạp đã thống nhất sẽ có những chế độ ưu đãi cũng như hỗ trợ tối đa có thể về suất chiếu, thời gian chiếu đối với các phim Việt Nam ra mắt trong giai đoạn khó khăn này. Song song đó về phía các cụm rạp cũng sẽ tìm tiếng nói chung với công ty sản xuất, phát hành, nhà đầu tư phim để cùng đưa ra nhiều hoạt động, giải pháp hơn để vực dậy thị trường kinh doanh điện ảnh tại Việt Nam.

Bên chúng tôi cũng sẽ có ưu đãi đặc biệt trong các tháng cuối năm 2020 với các nhà sản xuất để đưa các phim tốt nhất đến với khán giả. Theo tôi, quan trọng nhất thời điểm này chính là sự đồng lòng. Nhà sản xuất phim, cùng cụm rạp bắt tay, vượt qua những khó khăn trong thời điểm này và tiến từng bước về phía trước để cả hai cùng có lợi, anh có phim ra rạp, có doanh thu, còn chúng tôi, tất nhiên, có khán giả và cũng có doanh thu.

Những năm gần đây, phim Việt ngày càng thu hút được khán giả Việt, một số phim Việt phát hành tại BHD cũng có doanh thu ấn tượng, xu hướng có thể là chuyển thể từ truyện, remake, kinh dị, tình cảm…. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, theo ông xu hướng phim Việt hậu Covid-19 sẽ như thế nào?

Thực tế cho thấy từ đầu năm đến nay phim Việt đã đóng góp gần 50% vào tổng doanh thu của ngành kinh doanh điện ảnh. Nguyên nhân một phần do các phim lớn của Hollywood đều phải dời lịch chiếu sang năm 2021. Đây cũng chính là thời điểm tốt để các phim Việt tự tin ra rạp mà không gặp phải sự cạnh tranh với các phim lớn của Mỹ.

Nếu đó là một phim có nội dung hay, đầu tư chỉn chu thì chắc chắn sẽ có cơ hội thắng lớn trong thời điểm này. Tôi cũng tin rằng, khán giả họ rất tinh tế, tinh thần dân tộc cũng luôn có trong mỗi người, chỉ cần có phim hay, chắc chắn sẽ được khán giả ủng hộ.

Chính vì vậy, nói đây là tìm “cơ hội” trong “khủng hoảng” của các nhà làm phim nói riêng và những người quản lý cụm rạp như chúng tôi nói chung cũng là không có gì sai cả. Xu hướng, chủ đề nào thật sự theo tôi chỉ mang tính chủ quan, vì khán giả sẽ là người đánh giá sau cùng.


Dựa vào doanh số ấn tượng trong thời gian qua có thể thấy phim Việt đang trên hành trình tìm lại thời hoàng kim của mình. Bên cạnh các phim bom tấn Hollywood, phim Hàn, phim Thái, phim Trung Quốc, phim Việt vẫn có lượt khán giả khá ổn định, điều này có thể nói lên điều gì, thưa ông?

Trong những năm gần đây, không ít những phim Việt đã chiếm được nhiều cảm tình của khán giả và có được doanh thu cao, thậm chí hơn các phim lớn của Hollywood rất nhiều. Điều này cho thấy khán giả Việt Nam ngày càng có sự ủng hộ lớn đối với phim của nước nhà. Tuy nhiên cũng không ít các phim Việt Nam không có được doanh thu như mong đợi khi trình chiếu ở rạp. Nguyên nhân vì chất lượng kịch bản, diễn xuất thiếu sự đầu tư chỉn chu và điều đó cũng cho ta thấy khán giả Việt Nam ngày càng đòi hỏi chất lượng cao từ một bộ phim trước khi chọn xem.

Sẽ không có sự ủng hộ một cách mù quáng nếu như bản thân sản phẩm đó không phù hợp thị hiếu của khán giả. Và đối với một sản phẩm tốt thì chắc chắn tất cả các rạp đều không ngần ngại hỗ trợ đẩy thêm để càng có nhiều người được thưởng thức bộ phim. Nói đi, nói lại, chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh một điều cốt lõi nhất: Hãy làm ra một bộ phim chất lượng, rồi khán giả sẽ không quay lưng.

Vai trò của BHD Star trong việc kết nối, quảng bá phim Việt với khán giả hiện nay, theo ông phải làm thế nào để hiệu quả hơn?

Là một công ty tư nhân Việt Nam, BHD Star luôn dành sự ủng hộ cao nhất có thể đối với các sản phẩm phim Việt Nam. BHD Star đã, đang và sẽ luôn chung tay cùng tất cả các cụm rạp, các nhà sản xuất, phát hành trong việc quảng bá phim đến với khán giả, cũng như xếp suất chiếu tốt nhất cho phim. BHD Star cũng tin rằng, sẽ mang lại cho những khách hàng trải nghiệm tốt nhất về điện ảnh và dịch vụ của mình với các cụm rạp trên toàn quốc với chất lượng hoàn thiện về âm thanh, hình ảnh.

Xin cảm ơn ông!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm